Công ty gọi xe cho biết họ sẽ tiết kiệm được số tiền ít nhất 100 triệu USD hàng năm cho chi phí không phải các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung của bộ phận, từ đó tối ưu lợi nhuận tốt hơn sau thương vụ này. Toyota bên cạnh đó cũng đã đồng ý sử dụng nền tảng và dữ liệu đội xe của Lyft cho bất kỳ dịch vụ thương mại nào mà hãng này cuối cùng sẽ triển khai dưới danh nghĩa công ty con Woven Planet.
Thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 3 năm 2021, kết thúc chặng đường 4 năm của Lyft nhằm phát triển và triển khai xe ô tô tự lái của riêng mình. Vậy là nối gót Uber, Lyft cũng đã phải tinh giảm bộ phận xe tự hành nhằm không muốn tiêu tốn quá nhiều tiền nữa. Năm ngoái, Uber đã bán dự án xe tự hành của họ cho Aurora, một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi người từng đứng đầu dự án phát triển xe tự lái của Google.
Tất nhiên, Lyft đã không trải qua thảm kịch khi chứng kiến một chiếc xe tự lái giết chết người đi bộ như Uber vào năm 2018. Đúng hơn, dự án của Lyft có quy mô nhỏ nhưng hiệu quả.
Quảng cáo
Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tư rất mạnh nhưng khá kín tiếng đối với các dự án xe tự hành của họ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gần đây cũng đầu tư 400 triệu USD vào Pony.ai, một công ty khởi nghiệp xe tự lái có trụ sở tại Mỹ và Trung Quốc.
Toyota đã phát triển một phần mềm tự lái có tên “Chauffeur”, trớ trêu thay nó cũng là tên mã cho dự án tự lái của Google dưới thời Chris Urmson, hiện là Giám đốc điều hành của Aurora. Toyota có sản phẩm thứ hai gọi là “Guardian”, về cơ bản là một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến giống như Autopilot của Tesla. Cả hai đều chưa được trang bị cho bất kỳ mẫu xe thương mại nào.
Viện Nghiên cứu Toyota, bộ phận có trụ sở tại Thung lũng Silicon của công ty, đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trong khu nội bộ tại Michigan trong nhiều năm.
Năm ngoái, Toyota đã bắt đầu cải tạo lại “Thành phố dệt” (Woven City), khu đất rộng gần 71 héc-ta từng thuộc sở hữu của một nhà máy sản xuất ô tô cũ ở Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ biến nó thành một “thành phố nguyên mẫu của tương lai”, nơi họ có thể thử nghiệm các phương tiện tự hành, thiết kế đường phố sáng tạo, công nghệ nhà thông minh, người máy và các sản phẩm di động mới đối với một nhóm người thực sẽ sống ở đó toàn thời gian.
Nguồn: The Verge