Không phải Tesla, không phải Cadillac và không phải Audi, hãng đã ra cam kết rằng chiếc A8 mới của mình sẽ có khả năng tự lái cấp độ 3, mà đó là Honda. Honda đã ra mắt phiên bản nâng cao hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến Honda Sensing (ADAS) được gọi là Honda Sensing Elite, sẽ trở thành hệ thống tự lái cấp độ 3. Điều đặc biệt là công nghệ tự lái cấp độ 3 này sẽ được thương mại hóa đầu tiên trên chiếc sedan Legend dành cho thị trường nội địa của Honda.
Xe tự lái cấp độ 3 khác biệt đáng kể so với cấp độ 2. Cụ thể, công nghệ tự lái cấp độ 2 mới chỉ là tự động hóa một phần – như trong Autopilot của Tesla. Trong khi, công nghệ tự lái cấp độ 3 là dạng tự động hóa có điều kiện, nghĩa là chiếc ô tô có thể “hiểu” môi trường xung quanh và đưa ra quyết định dựa trên những gì nó nhìn thấy. Điều này cho phép một chiếc xe trang bị hệ thống tự lái cấp độ 3 như Honda Sensing Elite có thể tự hành động dựa trên tình huống hiện tại. Đôi khi người lái xe không cần đặt tay lên tay lái và mắt cũng có thể lơ đãng không theo dõi tình hình giao thông.
Đó là nhờ vào chức năng Traffic Jam Pilot của Honda Sensing Elite, chức năng này cho phép xe kiểm soát phanh, tay lái và ga. Điều này cho phép xe duy trì khoảng cách, tốc độ và vị trí làn đường. Nó thực hiện tất cả những điều này mà không cần đầu vào từ người lái xe, Honda cho biết lái xe có thể “xem tivi / DVD trên màn hình định vị hoặc vận hành hệ thống định vị để tìm kiếm địa chỉ điểm đến”.
Ngoài khả năng kiểm soát trên, Honda Sensing Elite còn là công nghệ ADAS tốt nhất hiện nay được đối tác xe điện GM cung cấp. Với Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, Hỗ trợ giữ làn đường và Theo dõi tốc độ thấp chủ động trên đường cao tốc cũng như đáp ứng “một số điều kiện nhất định”, một chiếc xe được trang bị Honda Sensing Elite có thể lái sau xe khác ở tốc độ đặt trước và khoảng cách an toàn trong khi vẫn tập trung vào làn đường của nó. Nếu hệ thống nhận thấy xe phía trước đang tụt lại dưới tốc độ cài đặt, “hệ thống sẽ thông báo cho người lái xe và sau đó hỗ trợ xử lý tình huống và trở lại làn đường ban đầu”. Đầu tiên, hệ thống đảm bảo chuyển làn đường an toàn và nếu đúng như vậy, chỉ cần một cú nhấp nháy, đèn xi nhan sẽ kích hoạt và phương tiện phía trước vượt qua an toàn.
Nếu hệ thống báo hiệu cho lái xe xác định lại quyền điều khiển thông qua các cảnh báo thính giác, xúc giác và hình ảnh, nhưng lái xe không kết nối lại với các điều khiển vì họ đang mải mê với Facebook, TikTok, Hệ thống hỗ trợ dừng khẩn cấp sẽ kích hoạt. Điều này sẽ hướng dẫn xe đến điểm dừng an toàn trên đường. Nếu không có điểm dừng ngay lập tức, chiếc xe sẽ dừng lại với những nguy cơ nhấp nháy và còi chói tai.
“Các chức năng đều có giới hạn, ví dụ như khả năng nhận dạng và khả năng điều khiển”, thông báo của Honda viết. “Vui lòng không đánh giá quá cao khả năng của từng chức năng Honda Sensing Elite và lái xe an toàn, chú ý đến môi trường xung quanh”.
Honda tuyên bố Sensing Elite đã được thử nghiệm ở 10 triệu kịch bản mô phỏng độc đáo và 800.000 dặm thử nghiệm thực tế trước khi hãng quyết định công nghệ đã sẵn sàng chuẩn bị cho giờ vàng, mặc dù công nghệ hiện tại chỉ được áp dụng thương mại giới hạn trên mẫu xe sedan Legend bán duy nhất ở Nhật Bản. Và cũng chỉ 100 chiếc xe sẽ được sản xuất với công nghệ này tại Nhật Bản.
Xe tự lái có 6 cấp độ, từ 0-5. Mức 0 là hoàn toàn không tự động hóa, lái xe sẽ điều khiển xe mà không có bất kỳ hỗ trợ nào từ hệ thống hỗ trợ người lái. Trái ngược với cấp độ 0, ở cấp độ 5 (level 5), chiếc xe hoàn toàn tự lái mà không có sự tương tác của con người. Tự lái level 3 là “lái xe tự động cao” và level 4 là “lái xe tự động hoàn toàn” song vẫn có lái xe ngồi sau vô lăng và xe vẫn có thiết kế vô lăng. Trong khi level 5 là hoàn toàn không có sự can thiệp của người lái xe. Thậm chí, ở level 5 chiếc xe tự lái còn không có ghế lái, vô lăng.
Theo The Drive