Mazda MX-5 Miata nổi tiếng là một mẫu xe thể thao giá mềm, mang tới trải nhiệm lái hay trên cả đường thành phố, đường đua và thậm chí đường núi quanh co. Nhưng mặc cho uy tín và khả năng của xe gốc, chủ của một chiếc MX-5 Miata tại Mỹ vẫn quyết định độ lại chiếc xe của mình và hi vọng cho ra đời một chiếc Miata thật độc.
Cụ thể, anh ấy đã tiến hành độ ra một chiếc Mazda MX-5 Miata có thể bất cứ đâu đúng nghĩa. Không rõ đội ngũ tại kênh YouTube “Gingium” đã mất chính xác bao lâu để hoàn thành chiếc xe, nhưng ở giai đoạn tháng 4 năm nay thì nó đang bước vào công đoạn cuối cùng. Tua nhanh tới tháng 12, chiếc xe giờ đây đã được hoàn thiện với đầy đủ công năng dự tính ban đầu, và “Gingium” có chia sẻ một video dài hơn 10 phút về chi tiết quá trình chế tạo.
Video “Gingium” chế tạo chiếc Mazda MX-5 Miata độ động cơ Subaru, lắp AWD để đi off-road
Thông qua video, ta có thể thấy rằng đã tháo động cơ tiêu chuẩn ban đầu ra, rồi bắt đầu công việc trùng tu tổng thể khung gầm. Bước đầu tiên, anh ấy sớm lắp đặt một khung chống lật mới để nâng cao tính an toàn khi di chuyển trên những địa hình thử thách. Sau đó, toàn bộ khoang động cơ đã được cắt bỏ, để lại một chiếc Mazda “không đầu” trông rất thảm. Tiếp theo, anh ấy bắt tay chế tạo một phần đầu xe độ riêng bằng những thanh thép dạng ống hàn lại với nhau, và khiến nó cực kỳ chắc chắn.
Với khoang động cơ mới, chiếc Miata thế hệ đầu tiên cũng nhận được một “trái tim” khác là động cơ tăng áp EJ205 dung tích 2.0 lít lấy từ một chiếc Subaru WRX đời 2002-2003. Không chỉ vậy, một hệ thống dẫn động AWD và hệ thống treo linh động của Subaru cũng được lắp đặt để nâng cao khả năng đi địa hình của xe. Khối động cơ thay thế cũng nhận nhiều chi tiết độ bao gồm trang bị một bộ tăng áp lớn hơn, một bộ ly hợp hậu mãi, một bộ làm mát liên động mới, một bộ tản nhiệt gắn phía sau, và một hệ thống bơm nhiên liệu nâng cấp.
Hình ảnh cắt từ video
Sau khi sơn và lắp lại ngoại thất, chiếc Mazda MX-5 Miata nâng gầm, lắp AWD đầu tiên trên thế giới này đã được đưa lên máy đo động lực và ghi nhận kết quả 360 mã lực và 488 Nm mô-men xoắn cực đại ấn tượng.
Duy Thành