Thương hiệu Mazda đã chế tạo một số mẫu xe thực sự đặc biệt trong suốt chiều dài lịch sử, nhiều chiếc trong số đó chỉ lưu hành ở Nhật Bản và một số thị trường giới hạn. Một trong những cái tên như vậy là Mazda Cosmo, một mẫu xe cổ điển đã đưa động cơ quay đến với đại chúng vào năm 1967. Nếu không có mẫu xe 2 chỗ cổ điển này, Mazda RX-7 và động cơ quay có thể đã không bao giờ được chế tạo, chứ chưa nói đến những đỉnh cao mà chúng đã đạt được.
Mới đây, một số sinh viên thiết kế Nhật Bản đã nhìn nhận vị trí của Cosmo trong lịch sử Mazda và quyết định cố gắng đưa nó vào thế kỷ 21 với một phiên bản hiện đại dựa trên một trong những mẫu xe thành công lớn nhất của Mazda – MX-5 Miata.
Phía sau của Mazda Cosmo Vision
Chiếc Mazda MX-5 Miata làm nền tảng cho chiếc Cosmo mới, được gọi là Cosmo Vision, là một phiên bản ND. Với động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.5 lít, nó không phải là một chiếc xe quá mạnh mẽ, nhưng bởi mẫu Cosmo nguyên bản chỉ có 128 mã lực tối đa, chắc nhiều fan hâm mộ sẽ chẳng bận tâm đến điều đó. Tuy nhiên, yếu tố sẽ khiến người cảm thấy có vấn đề là mặt phong cách.
Đầu xe của Mazda Cosmo Vision
Rõ ràng, mẫu xe nguyên bản có phần kỳ lạ, nhưng nó phù hợp với phong cách của thời đại đó. Mặc khác, chiếc Cosmo Vision mới mẻ này trông lại có phần quá đà, và không theo một cách tích cực. Nó vốn được chế tạo để mang tới triển lãm xe độ Tokyo Auto Salon nhưng tiếc rằng COVID-19 đã xảy ra, và giờ đây thì được hé lộ online để cả thế giới cùng thấy. Trong trường hợp bạn đang tự hỏi đội ngũ làm nên nó là ai, họ là những sinh viên từ Đại học Ô tô Nihon NATS ở Nhật Bản.
Nội thất của Mazda Cosmo Vision
Khoang động cơ của Mazda Cosmo Vision
Phần thân vỏ đúc khuôn trông rất phá cách là thay đổi lớn nhất đối với khung gầm MX-5 bên dưới. Trong khi đó, đèn pha của xe là lấy từ Volkswagen Beetle “Millennium”, còn lưới tản nhiệt và ốp mặt trước được độ lại từ một chiếc Mazda CX-5. Các đèn tín hiệu bên sườn là của Honda Insight, nhưng sự kết hợp này cũng dựa vào cả các phụ tùng hậu mãi nữa. Ngoài ra, chiếc xe có ghế thể thao Bride được trang bị cùng với vô lăng Nardi, hệ thống treo khí nén của Air Force được đặt tư thế thấp nhất có thể, và bộ la-zăng Rays TE37 cổ điển kích thước 17 inch.
Đáng tiếc chiếc xe này không hợp pháp để đi trên đường phố
Tuy nhiên đội ngũ sinh viên có thể sẽ điều chỉnh để xin giấy phép nếu nhiều người quan tâm
Hiện tại, chiếc xe này không hợp pháp đi trên đường phố, nhưng với sự quan tâm đủ lớn, các sinh viên đứng sau dự án này đang cân nhắc việc điều chỉnh nó để phù hợp sử dụng trên đường và có thể đưa vào sản xuất.
Duy Thành