Trong khi Macan bản tiêu chuẩn và Macan S lần lượt được nâng cấp giữa dòng đời vào năm 2018 thì phải đến tận bây giờ, “trùm cuối” Macan Turbo mới chính thức được nâng cấp. Trước khi lên kệ tại các đại lý vào cuối năm nay, Macan Turbo 2021 sẽ có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2019 diễn ra trong tháng 9.
Ở lần nâng cấp này, hãng xe Đức tập trung cải thiện hiệu suất vận hành cho Macan Turbo 2021 nhằm mang đến trải nghiệm thể thao, phấn khích hơn. Đồng thời gi tăng sức ép lên những đối thủ Xe Range Rover Velar, Xe Jaguar F-Pace hay Xe Maserati Levante.
Điểm khác biệt đáng chú ý của Porsche Macan Turbo 2021 so với phiên bản cũ
- Động cơ mới tăng áp kép V6 2.9L thay thế cho V6 3.6L
- Khả năng tăng tốc 0-100km/h nhanh hơn 0.3 giây so với phiên bản cũ
- Bổ sung phanh hiệu suất cao sử dụng công nghệ Porsche Surface Coated
- Giá bán
- Vận hành siêu việt với động cơ tăng áp kép
- Ngoại thất – không có nhiều sự thay đổi
- Nội thất sang trọng với màn hình cỡ lớn
- Tiện nghi – cao cấp, đáng tiền
- An toàn đỉnh cao, đa dạng
- Thông số kỹ thuật
- Kết luận
Giá bán
Porsche Macan Turbo có giá khởi điểm từ 84.950 USD (đã gồm 1.350 USD phí giao xe).
Vận hành siêu việt với động cơ tăng áp kép
Porsche Macan được mệnh danh là “chú hổ con nước Đức”. Do đó để trở thành chú hổ con đầu đàn, Macan Turbo 2021 đã được trang bị khối động cơ tăng áp kép V6 2.9L vay mượn từ đàn anh Cayenne S để thay thế động cơ V6 3.6L. Trong khi đó, Macan bản tiêu chuẩn và Macan S chỉ được trang bị động cơ tăng áp V6 3.0L.
Khối động cơ mới của Macan Turbo 2021 có khả năng sản sinh công suất tối đa 435 mã lực tại 5700-6600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 549 Nm tại 1800-5600 vòng/phút.
Hệ truyền động trên giúp “trùm cuối” Macan có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4.3 giây (nhanh hơn 0.3 giây so với trước) trước khi đạt tốc độ tối đa 270 km/h nếu chọn gói thể thao Sport Chrono.
Macan Turbo 2021 sử dụng hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp trứ danh của Porsche-hãng xe đầu tiên trên thế giới khai sinh ra công nghệ hộp số này. Với Porsche, hộp số PDK có nhiệm vụ quan trọng nhất là cắt giảm thời gian chuyển số ở mức tối đa, tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ.
Đi kèm còn có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian kết hợp cùng hệ thống kiểm soát độ bám đường Porsche Traction Management (PTM). Hệ thống PTM có nhiệm vụ phân bổ mô men xoắn tới các bánh giúp xe có độ bám đường tốt ở các điều kiện đường trơn trượt như mưa hoặc có tuyết.
Hiệu quả phanh trên Macan Turbo 2021 cũng được Porsche nâng cấp với hệ thống phanh hiệu suất cao sử dụng công nghệ Porsche Surface Coated hoàn toàn mới. Công nghệ này có ưu điểm độ nhạy rất cao, ít bị ăn mòn, đặc biệt là bám bụi ít hơn 90% so với đĩa phanh truyền thống.
Nếu muốn chiếc xe của mình mạnh mẽ và bốc hơn, chủ nhân có thể tuỳ chọn hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh linh hoạt giúp tối ưu hóa các Piston lăn và giảm xóc thủy lực.
Bên cạnh đó Macan Turbo 2021 còn có tuỳ chọn hệ thống kiểm soát véc tơ mô men xoắn xoắn Porsche Torque Vectoring Plus và phanh gốm carbon. Porsche Macan Turbo 2021 có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 9.9L/100km.
Ngoại thất – không có nhiều sự thay đổi
Siêu xe Porsche Macan Turbo 2021 sở hữu bộ khung gầm có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4684 x 2098 x 1624 mm.
Về cơ bản, Macan Turbo 2021 có vẻ ngoài khá tương đồng với bản Macan S nhưng được tinh chỉnh một vài chi tiết nhằm mang đến diện mạo thể thao, hầm hố hơn. Bộ lưới tản nhiệt đã được rút gọn từ 6 thanh dọc xuống còn 2 cho cái nhìn năng động.
Tầng trên của hai hốc hút gió có thiết kế mới nối liền với cạnh bên trên, do đó không gian bên dưới chỉ còn 1 khe hút gió. Sự thay đổi này giúp làm mát động cơ mạnh mẽ hơn, thay vì dạng kép như Macan S.
Nếu bộ khuếch tán của Macan S có cấu trúc 2 tầng thì Macan Turbo 2021 chỉ giữ lại tầng trên, không gian phía dưới dành cho cản trước có thể nhô cao ra dáng một chiếc xe hiệu suất cao.
Những chi tiết còn lại ở đầu xe đều giống với Porsche bản Macan S. Cụm đèn trước có kiểu dáng lồi đặc trưng của Porsche, bên trong là hệ thống đèn pha LED được bao quanh bởi 4 viên đá LED ban ngày.
Macan Turbo 2021 được trang bị bộ vành 20 inch tiêu chuẩn có cấu trúc 10 chấu kép tương tự như Macan S. Nhìn từ bên hông, khách hàng có thể phân biệt Macan Turbo và Macan S thông qua phần viền cửa sổ sơn đen kết hợp cùng ốp tối màu bên dưới 2 cánh cửa chỉ có trên Macan S.
Đuôi xe Macan Turbo và Macan S giống nhau hoàn toàn với chi tiết nổi bật nhất là hệ thống 4 ống xả hình tròn. Cụm đèn hậu LED có thiết kế kéo dài chạy ngang theo toàn bộ phần đuôi xe toát lên vẻ lôi cuốn từ mọi góc nhìn. Bên trên là cánh hướng gió có nhiệm vụ tăng lực ép không khí ở tốc độ cao.
Nội thất sang trọng với màn hình cỡ lớn
Xe Porsche Macan Turbo 2021 có trục cơ sở dài 2807 mm ấn tượng. Tuy nhiên hàng ghế trước mới chính là nơi có không gian thoải mái nhất bởi xe hướng đến những chủ nhân thích cầm lái. Để khoang cabin trông cao cấp hơn, Porsche đã bọc vải Alcantara cao cấp cho khu vực trần xe.
Khu vực điều khiển trung tâm không có thay đổi đột phá nào, vẫn là cấu trúc dày đặt các nút bấm thường được ví von là thiết kế kiểu điện thoại Vertu. Màn hình trung tâm cũng đã được nâng cấp từ 7.2 inch thành 10.9 inch giúp khoang lái trông công nghệ và hiện đaị hơn.
Đối diện ghế lái là vô lăng đa chức năng 3 chấu thể thao tương tự như huyền thoại Porsche 911. Đi kèm là núm xoay điều chỉnh các chế độ lái bao gồm nút phản hồi thể thao(nằm trong tuỳ chọn Sport Chrono). Ngay phía sau là lẫy chuyển số làm từ vật liệu kim loại sáng bóng cho cảm giác sang số trở nên chân thật hơn.
Toàn bộ ghế ngồi trên xe đều được bọc da cao cấp, có thiết kế ôm sát cơ thể giúp tối đa hoá cảm xúc thăng hoa của chủ nhân khi hoà mình vào tốc độ “xé gió”.
Hàng ghế trước của Macan Turbo 2021 có thể chỉnh điện lên đến 18 hướng giúp chủ nhân và hành khách có thể thiết lập tư thế ngồi thoải mái nhất để chinh phục tốc độ. Hàng ghế sau có thiết kế dành cho 3 người nhưng sẽ thoải mái hơn khi ngồi 2 người bởi ụ nổi ở chính giữa quá cao .
Macan Turbo 2021 có dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn đạt 500 lít. Nếu gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 40:20:40, con số thể tích sẽ tăng lên thành 1500 lít.
Tiện nghi – cao cấp, đáng tiền
Sẽ rất khó để có thể phàn nàn về khả năng làm mát của Macan Turbo 2021 khi xe được trang bị dàn điều hoà tự động 4 vùng. Đi kèm còn có bộ khử ion làm sạch không khí đảm bảo cho khoang cabin luôn trong lành.
Ngoài ra, xe còn có những tính năng giải trí giúp chủ nhân và hành khách thư giãn trên những chuyến đi dài, cụ thể gồm có:
- Màn hình cảm ứng 10.9 inch
- Kết nối Wifi, Apple CarPlay, Android Auto và điện thoại thông minh
- Định vị dẫn đường trực tuyến
- Chức năng điều khiển bằng giọng nói
- Hệ thống âm thanh Bose 14 loa
- Sạc không dây chuẩn Qi (tùy chọn).
An toàn đỉnh cao, đa dạng
Hệ thống an toàn trên Porsche Macan Turbo 2021 gồm có:
- 7 túi khí
- Chống bó cứng phanh
- Phân phối lực phanh điện tử
- Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
- Cân bằng điện tử
- Cruise control
- Camera lùi
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hỗ trợ kiểm soát xuống dốc
- Phanh tay điện tử
- Cảm biến áp suất lốp
- Cảnh báo chệch làn đường
Porsche còn cung cấp thêm một số tuỳ chọn hệ thống an toàn gồm:
- Hỗ trợ chuyển làn
- Hỗ trợ giữ làn
- Phanh tự động khẩn cấp
- Hỗ trợ lái tắc đường Traffic Jam Assist bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng.
Thông số kỹ thuật
Tên xe | Porsche Macan Turbo 2021 |
Số chỗ ngồi | 05 |
Kiểu xe | SUV hạng sang cỡ nhỏ |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 4684 x 2098 x 1624 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2807 |
Động cơ | Tăng áp kép V6 2.9L |
Loại nhiên liệu | Xăng |
Công suất tối đa | 435 mã lực tại 5700-6600 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại | 549 Nm tại 1800-5600 vòng/phút |
Tăng tốc 0-100km/h | 4.3 giây |
Tốc độ tối đa | 270km/h |
Hộp số | Ly hợp kép PDK 7 cấp |
Hệ dẫn động | 4 bánh toàn thời gian Porsche Traction Management |
Cỡ mâm | 20 inch |
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình | 9.9L/100km |
Kết luận
Nhìn chung, Porsche Macan Turbo 2021 là phiên bản Macan toàn diện nhất về mọi mặt. Nhất là khả năng làm thỏa mãn những khách hàng đề cao trải nghiệm tốc độ và cảm giác lái nhưng vẫn phải đảm bảo vẻ ngoài sang chảnh, thời thượng.