Chất lượng vận hành của một chiếc xe phụ thuộc khá nhiều vào chế độ bảo dưỡng.

Nên bảo dưỡng xe ô tô sau bao nhiêu kilomet?

Thông thường, sau khi xe đã di chuyển được 160.000km, chủ xe sẽ mang xe tới trung tâm bảo dưỡng. Đây cũng là mốc cơ bản cho xe ô tô, tuy nhiên nếu muốn xe được bền và hoạt động tốt, các chuyên gia về xe hơn khuyên rằng nên mang xe đi bảo dưỡng từ khi di chuyển được 5.000km – 150.000km. Đặc biệt là khi đạt 150.000km, xe có thể sẽ có dấu hiệu xuông cấp và chủ xe cần tiến hành kiểm tra các bộ phận quan trọng như, bugi, dây đai truyền động, ống dẫn nước… để kịp thời tìm ra hỏng hóc và sửa chữa. Đây là mốc thời gian mà phụ tùng của xe đã có sự thoái hóa và việc bảo dưỡng là vô cùng cần thiết.





Chi tiết lịch bảo dưỡng xe ô tô cũ theo kilomet
Nên bảo dưỡng xe ô tô cũ sau những mốc kilomet nhất định

Nên bảo dưỡng xe ô tô cũ sau những mốc kilomet nhất định

Sau 5.000km có nên bảo dưỡng?

Trên thực tế, đa số xe ô tô không cần bảo dưỡng sau 5.000km vì số lượng km chưa cao, tuy nhiên đối với những xe phải thường xuyên hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì đây là một mốc phù hợp để bảo dưỡng xe ô tô cũ. Chi tiết chế độ bảo dưỡng sau 5.000km đó là kiểm tra bên trong và bên ngoài xe. Đặc biệt những bộ phận như cần số, bàn đạp côn, phanh tay, đèn cảnh báo, hệ thống điều hòa. Lưu ý không bỏ qua những bộ phận bên ngoài như cần gạt nước, gương chiếu hậu, đèn pha,…

Sau 15.000km bảo dưỡng những chi tiết nào?

Đây là mốc thời gian phù hợp để thay dầu máy cho ô tô. Vấn đề đáng lưu ý là nhiều lái xe chỉ thay dầu chứ không thay lọc dầu. Việc lọc dầu sau 15.000km sẽ giúp ô tô loại bỏ cặn dầu bám trong lọc cũ, giúp động cơ nhận được dầu sạch hơn. Vì vậy khi thay dầu, lái xe nên thay cả lọc dầu để xe đạt được hiệu quả hoạt động cao và bên hơn. Ngoài việc thay dầu và kiểm tra các bộ phận, chủ xe nên đảo lốp nếu thấy thực sự cần thiết. Điều này sẽ giúp lốp xe bền hơn rất nhiều, tránh những tai nạn không đáng có.


Chi tiết lịch bảo dưỡng xe ô tô cũ theo kilomet
15000km là mốc km xe ô tô cần thay dầu

15000km là mốc km xe ô tô cần thay dầu

Sau 30.000km bảo dưỡng những chi tiết nào?

Sa 30.000km, bất kể điều kiện thời tiết khi xe hoạt động như thế nào thì chủ xe vẫn nên thay lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa. Việc này giúp đảm bảo sức khỏe cho những người sử dụng xe.

Sau 40.000km bảo dưỡng những chi tiết nào?

Chi tiết chế độ bảo dưỡng xe ô tô cũ của mốc này là: thay mới dầu trợ lực lái, dung dịch làm mát, dầu phanh, dầu hộp số, dầu li hợp. Khi thay mới những loại dầu này, hộp số và bộ vi sai sẽ được dầu mới bôi trơn để hoạt động trôi chảy và đảm bảo hơn. Hệ thống chuyển động của xe sẽ hoạt động một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh việc thay mới những loại dầu kể trên, chủ xe nên thay mới lọc nhiên liệu vì thời điểm này lọc nhiên liệu đã chứa nhiều cặn. Việc thay mới sẽ giúp bộ phận lọc nhiên liệu tránh được tình trạng bị nghẹt, gây ảnh hưởng xấu và hậu quả nghiêm trọng tới quá trình cung cấp nhiên liệu cho ô tô.

Sau 100.000km bảo dưỡng những chi tiết nào?

Nước làm mát động cơ sẽ bị biến chất, đóng cặn sau mỗi 100.000km xe di chuyển. Nước làm mát biến chất sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống làm mát của xe ô tô. Vì vậy, chủ xe cần thay mới nước làm mát ở mốc này để đảm bảo xe được làm mát, không xảy ra trường hợp quá nhiệt khi vận hành. Không chỉ thay mới nước làm mát, chủ xe cũng nên bảo dưỡng và thay thế một số bộ phận quan trọng như má phanh, bugi xe… nếu nhân viên bảo dưỡng yêu cầu thay để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng xe. Ở mốc kilomet này, chủ xe cần theo dõi và kiểm tra các bộ phận như hệ thống treo, ắc qui, phanh, lốp… Nếu có bất kì bộ phận nào xảy ra trục trặc, chủ xe sẽ phát hiện kịp thời và sửa chữa trước khi có bất kì nguy hiểm nào xảy ra.

Chi tiết lịch bảo dưỡng xe ô tô cũ theo kilomet
Xe ô tô cần chăm sóc đặc biệt sau 100.000km

Xe ô tô cần chăm sóc đặc biệt sau 100.000km


Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý thêm là môi xe sẽ được nhà sản xuất yêu cầu những điều kiện cụ thể khác nhau khi bảo dưỡng định kì. Do đó, chủ xe nên tham khảo nội dung được viết trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để bảo dưỡng đúng với yêu cầu của nhà sản xuất.

Sau 150.000km bảo dưỡng những chi tiết nào?

150.000 km là một quãng đường vô cùng lớn và chắc chắn là mốc thời gian quan trọng để bảo dưỡng xe ô tô cũ. Xe ô tô sẽ cần chăm sóc đặc biệt bằng việc thay thế một số bộ phận cần thiết để kéo dài tuổi thọ. Cụ thể những bộ phận cần thay thế là: thay pulleys máy phát, thay bugi, kiểm tra và thay ly hợp lốc lạnh, thay dầu hộp số, bộ căng đai, cảm biến ô xy, lọc nhiên liệu, dầu phanh, phuộc giảm xóc… Ngoài ra chủ xe cần vệ sinh buồng đốt.

Chi tiết lịch bảo dưỡng xe ô tô cũ theo kilomet
Chủ xe nên lựa chọn trung tâm bảo dưỡng uy tín

Chủ xe nên lựa chọn trung tâm bảo dưỡng uy tín

Khi bảo dưỡng, chủ xe nên lựa chọn trung tâm bảo dưỡng uy tín, chất lượng đảm bảo để ô tô được chăm sóc tốt nhất.

Phan Vũ


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất