Nên kiểm tra máy phát điện ô tô thường xuyên để đảm bảo bộ phận này vẫn hoạt động ổn định.

Máy phát điện ô tô là gì?

Trước khi tiến hành kiểm tra máy phát điện ô tô, nên tìm hiểu thông tin về máy phát điện ô tô. Máy phát điện ô tô là bộ phận có khả năng biến cơ năng trở thành điện năng. Nguyên lý cảm ứng điện tử chính là nguyên lý máy phát điện ô tô. Ô tô có nhiều thiết bị hoạt động bằng điện năng nên rất cần máy phát điện. Muốn chuyển đổi điện năng thành cơ năng thì sử dụng động cơ điện. Vì vậy máy phát điện và động cơ điện khá tương tự nhau, người ta có thể thay đổi động cơ điện và cải tiến nó thành máy phát điện.





Chi tiết các bước kiểm tra máy phát điện ô tô
Chi tiết các bước kiểm tra máy phát điện ô tô

Máy phát điện ô tô

Các bước kiểm tra máy phát điện ô tô

Kiểm tra máy phát điện ô tô là những thao tác không quá khó, người sử dụng xe có thể tự thực hiện. Đầu tiên, cần mở nắp capo để xác định xem máy phát điện nằm ở vị trí nào. Để có thể xác định chính xác thì chủ xe nên tham khảo sổ tay hướng dẫn đi kèm theo xe. Máy phát điện thường được thiết kế ở vị trí bên trái hoặc bên phải khoang động cơ. Bên cạnh đó thì máy phát điện có thể được bố trí ở bên dưới ghế giữa ở một số loại xe.

Chi tiết các bước kiểm tra máy phát điện ô tô
Mở nắp capo để tìm vị trí của máy phát điện

Mở nắp capo để tìm vị trí của máy phát điện


Sau khi đã tìm thấy máy phát điện, hãy sử dụng máy đo điện áp để kiểm tra máy phát điện ô tô. Một trong những lưu ý quan trọng đó là khi đo hãy đo đúng cực: cực dương thì đo bằng que đỏ, cực âm đo bằng que đen. Sau khi đo xong, kiểm tra kết quả đã đo được. Xe không có vấn đề gì nếu điện áp lớn hơn hoặc bằng 12 volt. Ngược lại, nếu điện áp nhỏ hơn 12 volt, chắc chắn máy phát điện đã gặp trục trặc, cần được bảo dưỡng.

Bước tiếp theo để kiểm tra máy phát điện ô tô đó là đo điện áp khi xe đang trong tình trạng nổ máy. Để thực hiện thao tác này, rút toàn bộ dây đo, sau đó khởi động xe. Tiếp tục thực hiện lại các thao tác đo bên trên trong lúc xe vẫn nổ máy. Sau khi có được điện áp ắc quy đo lúc máy chạy, hãy so sánh kết quả này với điện áp đo được khi tắt máy.

Khi nhận được kết quả đo, so sánh nó với kết quả đo lúc xe tắt máy. Nếu điện áp lúc xe hoạt động cao hơn điện áp lúc xe tắt máy thì máy phát điện vẫn ổn định. Nếu kết quả đo này nhỏ hơn kết quả đo lúc xe không hoạt động thì máy phát điện có thể đã bị hỏng.

Chi tiết các bước kiểm tra máy phát điện ô tô
Kết quả đo cần thay máy phát điện

Kết quả đo cần thay máy phát điện

Những dấu hiệu cần kiểm tra máy phát điện ô tô ngay

Khi đèn báo sạc phát sáng vào lúc động cơ đang nổ máy, chủ xe cần đưa xe ô tô tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra máy phát điện ô tô càng nhanh càng tốt. Dấu hiệu này chứng tỏ máy phát điện đang ngừng hoạt động vì gặp trục trặc. Hệ thống đèn bỗng nhiên mờ đi cũng là một trong những dấu hiệu thông báo cần kiểm tra máy phát điện ô tô. Chủ xe có thể quan sát hệ thống đèn điện bằng cách chú ý khi lái xe vào buổi tối. Nếu đèn yếu hơn hẳn lúc bình thường thì máy phát điện đang gặp trục trặc, không cung cấp đủ điện để đèn có thể sáng như bình thường.


Bên cạnh đó, chủ xe có thể nhận ra mình cần mang xe đi kiểm tra máy phát điện nếu nghe thấy tiếng động lạ và ngửi thấy mùi lạ từ động cơ ô tô. Những tiếng động lạ xuất hiện khi xe đang hoạt động có thể là các bộ phận cơ khí của xe đã bị khô mỡ hoặc lỏng rơ, mà máy phát điện hoạt động phụ thuộc vào sự dẫn động từ những bộ phận cơ khí này.

Chi tiết các bước kiểm tra máy phát điện ô tô
Hãy mang xe đi kiểm tra khi thấy dấu hiệu bất thường

Hãy mang xe đi kiểm tra khi thấy dấu hiệu bất thường

Hãy chú ý mùi khi xe đang hoạt động, nếu phát hiện được mùi cao su cháy, mùi nhựa cháy thì rất có thể máy phát điện đang hoạt động quá tải khiến nhiệt độ tăng cao, làm nóng chảy dây quấn. Khi dây curoa dẫn động cho máy phát điện bị trùng, chủ xe sẽ nghe thấy một tiếng rít xuất hiện từ vị trí đó.

Một dấu hiệu khác báo hiệu cần kiểm tra máy phát điện ô tô đó là ô tô khó khởi động. Khi xoay chìa khóa để khởi động ô tô, nếu mất nhiều thời gian khởi động thì có thể máy phát điện đã hư hỏng và động cơ không có đủ điện để khởi động. Lúc này cần mang ô tô tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửaa chữa lỗi.

Trọng Hoàng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất