Trong các bộ phận ô tô, động cơ ô tô là phần quan trọng nhất, quyết định đến sự vận hành của xe. Vậy động cơ ô tô gồm những gì?
Xi lanh
Xi lanh được xem là bộ phận động cơ ô tô quan trọng nhất. Đó sẽ là nơi các piston di chuyển để xe vận hành một cách trơn tru. Trong một động cơ đốt trong xe ô tô gia đình thông thường sẽ có 4 đến 8 xy lanh. Các xi lanh sẽ được sắp xếp thành hàng dọc, hình chữ V hoặc được xếp đối đỉnh với nhau.
Bugi
Với nhiệm vụ chính là tạo tia lửa để thực hiện quá trình đốt trong, bugi xe oto một chi tiết rất quan trọng trong động cơ. Một bugi tốt sẽ tạo tia lửa đúng vào thời điểm cuối kỳ nén để giúp xe vận hành hiệu suất tối đa. Nếu thấy một chiếc xe ô tô dễ dàng tắt máy đột ngột, có thể bugi của xe đó đã quá cũ và cần được thay thế.
Bugi mới và cũ
Xu páp
Trong quá trình hoạt động động cơ xe, việc đúng thời điểm rất quan trọng. Do đó mà xu páp ra đời để điều khiển van xả và hút đóng mở đúng lúc và cũng như giải thoát khí được gọn nhất. Trong kỳ nén và đốt, các van của xu páp sẽ đóng kín. Hai kỳ sau, xu páp sẽ mở để xả khí. Nguyên lý hoạt động của xu páp thường dựa vào trục cam.
Van xu páp của xe
Trục cam
Đây là bộ phận sẽ phối hợp chính với xu páp nhằm giúp chi tiết van hoạt động. Khi ấy, trong trục cam sẽ có những mấu cam, các mấu cam này nhờ vào lực đẩy của xy lanh mà đẩy van xu páp mở ra. Trục cam có hai loại là trục cam đơn và kép. Mục đích của xu páp đơn chính là điều khiển đồng thời sự đóng mở của van hút và xả. Ngược lại, xu páp kép là hai trục riêng biệt và điều khiển hút xả độc lập.
Trục khuỷu
Đây là bộ phận giúp cơ năng từ chuyển động tịnh tiến piston thành chuyển động quay giống trục bánh vít và trục vít. Mục đích của việc chuyển đổi cơ năng như thế sẽ giúp các chi tiết khác được hoạt động tốt và đồng bộ mọi hoạt động.
Trục khuỷu
Hệ thống phân phối khí
Các bộ phận trong động cơ làm việc cùng nhau sẽ tạo ra các hệ thống. Trong số đó có hệ thống phân phối khí, bao gồm xu pắp và và trục cam. Trục cam giúp các van xu páp đóng mở đều đặn. Thông thường, động cơ sử dụng trục cam trên capo máy. Ngoài ra, trong hệ thống sẽ có những thanh nối để truyền lực nâng của mấu cam đến xu páp nhờ vào cơ chế đòn bẩy.
Hệ thống nạp nhiên liệu
Nhiệm vụ chính của hệ thống này là cung cấp đủ một lượng hỗn hợp nhiên liệu bao gồm xăng/dầu và không khí vào xy lanh. Ngày trước, các động cơ thường sử dụng bộ chế hòa khí để tạo nên hỗn hợp nhiên liệu trong động cơ. Tuy nhiên, sau những năm 80 thế kỷ trước, động cơ xe được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp điện tử (EFI). Với hệ thống nạp nhiên liệu mới này, tỷ lệ pha trộn nhiên liệu sẽ được đạt ngưỡng lý tưởng ở các xy lanh. Ngoài ra, EFI còn giúp điều chỉnh lại lượng xăng theo chế độ vận hành riêng.
Hệ thống nạp nhiên liệu
Bộ chia điện
Hầu như ai cũng sẽ biết về hệ thống đánh lửa xe ô tô. Thế nhưng, làm sao để ra tia lửa điện ấy đó là một vấn đề ít ai biết đến. Vâng, khi ấy bạn sẽ cần tới một chi tiết mang tên bộ chia điện. Chi tiết này có một đường dây cao áp nối với trung tâm và có số lượng dây nối với bugi ứng với số lượng bugi. Nhờ được chia điện như thế, mà các xy lanh sẽ được nhận một lượng điện đều đặn trong một chu kỳ và đúng thời điểm nhằm giúp quá trình cháy tối ưu.
Sơ đồ bộ chia điện
Hệ thống làm mát
Để giúp động cơ luôn được mát mẻ và hoạt động trơn tru, bạn cần một hệ thống làm mát chất lượng. Chi tiết này bao gồm bộ tản nhiệt, bơm nước và cảm biến nhiệt độ. Nước giải nhiệt trong động cơ sẽ được luân chuyển và đi tới két mát.
Tham khảo thêm:
- Các trục trặc thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô
- Máy hút bụi xe ô tô cầm tay
- Đèn gầm ô tô
Hệ thống điện
Trong hệ thống xe ô tô, hệ thống điện rất quan trọng. Hệ thống này bao gồm ắc quy và máy phát điện, hệ thống làm điện được động cơ sử dụng để đề pa máy và giúp duy trì một số các hoạt động trên xe. Để có thể nạp điện ngược cho ắc quy, máy phát điện sẽ được vận hành trong lúc chạy xe và đến vòng tua thích hợp để sinh điện năng nạp lại ắc quy.
Hệ thống bôi trơn
Khi động cơ hoạt động, lực ma sát sẽ được sinh ra và khiến các chi tiết bị hao mòn. Để giảm thiểu các vấn đề ấy xuống mức thấp nhất, hệ thống bôi trơn ra đời. Hệ thống này có chức năng đưa dầu bôi trơn chuyển động quanh động cơ để chống mài mòn các bộ phận động cơ xe ô tô. Dầu sẽ được đưa từ bình chứa dầu và qua bộ lọc với áp suất cao đến thành xy lanh rồi cuối cùng về đáy các te để tiếp tục một chu kỳ mới.
Hệ thống bôi trơn
Minh Tân