Năm 2015, Ford GT lần đầu được công bố tại triển lãm Detroit. Sau đó mẫu xe này được bổ sung giá bán ở mức khoảng 400.000 USD, cao hơn nhiều mẫu siêu xe đình đám thời bấy giờ như Lamborghini Aventador. Đến năm 2017, hãng xe Mỹ mới công bố thông tin chi tiết về thông số kĩ thuật và bắt đầu sản xuất để bàn giao đến tay khách hàng sau đó.
Ford GT 2017 được trang bị khối động cơ xăng EcoBoost V6 tăng áp kép, dung tích 3.5 lít, sản sinh công suất tối đa 647 mã lực và mô-men xoắn cực đại 746 Nm. Mạnh hơn cả Ferrari 458 Speciale và McLaren 675LT tuy nhiên công suất vẫn nhỏ hơn Lamborghini Aventador hay Ferrari F12 Berlinetta.
Sức mạnh trên cho phép chiếc xe mang trọng lượng 1.360 kg đạt vận tốc tối đa 349 km/h, nhanh hơn 19 km/h so với “người tiền nhiệm” dùng động cơ V8 siêu nạp, dung tích 5.4 lít.
Đến gần giữa năm 2021, Ford GT đời mới mới có mặt tại Việt Nam thông qua doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân. Cụ thể, chỉ trong ít ngày giữa tháng 5, có đến 2 chiếc Ford GT được đưa mở container Việt Nam. Chiếc đầu tiên có màu đỏ đậm thuộc bản tiêu chuẩn, giá công bố khoảng 400.000 USD và chiếc thứ 2 thuộc bản ’67 Heritage Edition có giá công bố là 450.000 USD.
Ford ban đầu dự kiến chỉ sản xuất 1.000 chiếc GT bao gồm cả bản đặc biệt, nhưng sau đó họ bổ sung thêm 350 chiếc do lượng khách có nhu cầu quá lớn. Dự kiến ban đầu phải đến năm 2022 hãng xe Mỹ mới hoàn thành sản xuất 1.350 chiếc GT nhưng do đại dịch nhiều khả năng sẽ kéo dài thêm.
Chiếc Ford GT Heritage Edition đầu tiên về Việt Nam.
Thời điểm hiện tại, do số lượng Ford GT được sản xuất khá ít, thế nên mẫu xe này được nhiều dân buôn xe thu mua sau đó bán lại và đẩy giá lên cao hơn khá nhiều so với niêm yết. Trên trang Dupont Registry của Mỹ, nhiều chiếc Ford GT được chào bán với giá ‘trên trời’.
Ví dụ một chiếc Ford GT 2019 mới tinh, có màu giống chiếc đầu tiên về Việt Nam được đơn vị này chào bán với giá đến 1,175 triệu USD. Một chiếc Ford GT bản đặc biệt Heritage Edition được chào bán với giá 1,4 triệu USD khi đã lăn bánh 188 mile. Những chiếc GT Heritage Edition mới hơn, màu đặc biệt hơn thậm chí còn được chào bán với giá 1,6 – 1,7 triệu USD. Hiện tại chưa rõ, cặp đôi Ford GT về Việt Nam được chào bán với giá bao nhiêu tỷ đồng.
Về diện mạo bên ngoài, Ford GT thế hệ mới mang trong mình hình bóng của những phiên bản GT đầu tiên mà Ford từng sản xuất. Thiết kế hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng cũng đảm bảo tính khí động học giúp giảm lực cản cho xe.
Thân xe được làm khá nhiều từ sợi carbon và nhôm nên cũng giúp xe giảm khá nhiều về trọng lượng so với phiên bản cũ. Các kỹ sư của Ford tạo ra những bộ cản trước và cản sau được làm hoàn toàn từ chất liệu nhôm siêu bền bao phủ bởi một lớp carbon. Công nghệ kính lái mới sử dụng cách tiếp cận nhiều lớp – một tấm cường lực được gia cường bên trong, một lớp nhựa hấp thụ tiếng ồn và một lớp kính bên ngoài. Kết quả thu được là kính chắn gió và tấm kính che động cơ sau nhẹ hơn gần 32% so với những phương tiện cùng loại.
Kiểu dáng bên ngoài của Ford GT cũng hầm hố không thua kém gì những siêu xe đình đám. Đèn pha LED, hốc thoát gió lớn trên nắp ca-pô, khe hút gió lớn làm mát cho động cơ 2 bên thân xe, cabin nhỏ gọn lọt thỏm chính giữa, đầu xe dẹp kéo dài. Đuôi xe nổi bật với ống xả tròn đặt cao, đèn hậu LED tròn hiệu ứng 3D, cánh lướt gió cực lớn chỉnh điện.
Bước vào bên trong cabin, người lái sẽ có cảm nhận như đang bước vào một chiếc xe đua F1. Những công cụ hỗ trợ tiên tiến bậc nhất, hệ thống thông tin giải trí hiện đại SYNC 3 của Ford. Ghế ngồi thiết kế theo phong cách xe đua, vô-lăng to bản với cắt vát trên dưới, màn hình điện tử sắc nét sau vô-lăng.
Với bản đặc biệt Heritage Edition, Ford bổ sung them bộ tem mới ở ngoại thất, mâm nhôm đúc 20 inch, kẹp phanh đỏ. Nhiều chi tiết ngoại thất ốp carbon, bên trong cũng được trang trí bằng chất liệu này. Khung ghế được làm từ carbon siêu nhẹ, chỉ khâu tương phản màu đỏ.
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)
Ảnh: Nguyễn Thông – Phạm Hy