Nhiều người thường bỏ qua khi xe ô tô có tiếng kêu lạ nếu nó không ảnh hưởng tới khả năng vận hành xe. Thế nhưng, đó chính là những dấu hiệu quan trọng cho thấy xe đang gặp vấn đề.

Động cơ phát ra âm thanh gió hú

Trong trường hợp khi xe đang lưu thông lại nghe tiếng gió hú trong động cơ xe ô tô thì rất có thể đường ống bên trong đã bị rò rỉ hoặc hệ thống làm mát đã gặp vấn đề. Khi ấy, động cơ xe nóng nhanh hơn bình thường và nếu để lâu có thể gây ra những hư hại nghiêm trọng. Cách khắc phục triệt để xe ô tô bị hú là cần xác định và khắc phục điểm rò rỉ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, người lái cần chú ý đến việc tháo nắp tản nhiệt để bổ sung nước tản nhiệt do rất dễ bị gây bỏng tay. Ngoài ra, người lái cần phải hiểu rõ các loại nước tản nhiệt hiện nay như màu xanh chứa chất ô xi hóa gốc vô cơ và màu cam thì gốc hữu cơ để chọn được loại phù hợp với xe ô tô của mình.





Cẩn trọng khi động cơ hay hệ truyền động có tiếng ồn lạ
Cẩn trọng khi động cơ hay hệ truyền động có tiếng ồn lạ

Gió hú phát ra từ động cơ có thể do đường ống bị rò rỉ

Tham khảo thêm: Lót sàn 3D oto

Tiếng búa gõ khi tăng tốc xe

Khi bị trường hợp như thế, đa phần do hệ thống đánh lửa của xe gặp vấn đề. Hoặc bình xăng đã quá cũ không được xúc cũng là một nguyên nhân gây ra tiếng va đập như thế khi tăng tốc xe. Để khắc phục hiện tượng này, chủ xe nên thay đổi loại xăng có chỉ số octane cao giúp trì hoãn lại thời điểm đánh lửa để tránh việc xe bị đuối lửa. Ngoài ra, cũng cần thay lọc xăng để khắc phục trục trặc này. Nếu ô tô vẫn có tiếng kêu khi tăng tốc, xe cần phải được đến các trung tâm bảo dưỡng ô tô để tháo hạ thùng xăng và xúc rửa lại cẩn thận.


Cẩn trọng khi động cơ hay hệ truyền động có tiếng ồn lạ
Tiếng búa gõ khi tăng tốc xe do hệ thống đánh lửa của xe gặp vấn đề

Tiếng búa gõ khi tăng tốc xe do hệ thống đánh lửa của xe gặp vấn đề

Tiếng kêu lục cục ở gầm xe hay thước lái

Nếu gầm xe kêu lục cục, rất có thể là đệm cao su đã bị nứt hoăc vỡ. Đây là một trong những chi tiết giúp giảm chấn và hấp thụ các phản lực từ mặt đất lên. Sau một thời gian hoạt động, do luôn phải chịu nhiệt độ cao và điều kiện làm việc khắc nghiệt nên đệm cao su sẽ bị mất độ đàn hồi và các liên kết giữa ống xả thân xe trở nên cứng hơn làm xe bị phát ra tiếng kêu lục cục. Nếu phải lái xe ở địa hình gồ ghề thì tải trọng của xe sẽ tác động trực tiếp lên miếng đệm cao su khiến giảm tuổi thọ nhanh hơn thông thường.

Cẩn trọng khi động cơ hay hệ truyền động có tiếng ồn lạ
Tiếng lục cục ở gầm xe có thể do đệm cao su bị nứt

Tiếng lục cục ở gầm xe có thể do đệm cao su bị nứt

Để khắc phục lỗi này, sẽ cần phải có những biện pháp như thay hẳn đệm cao su mới để loại bỏ ngay tiếng ồn khó chịu phát ra từ gầm xe. Mặt khác, nếu tiếng kêu lục cục không nằm ở gầm xe mà lại phát ra ở vị trí thước lái. Tức là người lái xe sẽ cảm nhận rõ nhất tiếng kêu khi xe vào cua hoặc đánh lái thì có thể thước lái hoặc cột lái bị bụi bẩn bám. Hệ thống thước lái của xe thường là những chi tiết nối ghép lại với nhau. Do đó sau một thời gian, các chi tiết này thường không chặt chẽ nữa dó bị hao mòn vật lý, từ đó dẫn đến việc mỗi khi vào cua xe bị kêu. Để khắc phục trục trặc này, cần phải vệ sinh lại hệ thống thước lái và bổ sung dầu bôi trơn. Nếu không khắc phục được tình trạnh thì cần thay thế chi tiết.

Tiếng cao su miết kim loại

Khi cảm nhận tiếng này nằm ở vị trí động cơ ngay sau khi khởi động vài phút. Nguyên nhân chính là do dây cu roa bị chai cứng cần được thay thế. Nếu tiếng kêu vẫn không hết dù xe đã nóng máy thì đó chính là lúc cần phải thay dây ngay lập tức. Chi phí để thay thế dây curoa thường khá thấp nên khá dễ để thay sửa nhanh chóng dây cao su truyền động.

Tiếng rít ở phanh


Khi má phanh mòn quá mức, hiện tượng rít sẽ bắt đầu xuất hiện với tần suất tăng dần. Nếu người lái lờ đi dấu hiệu này, đĩa phanh có thể bị mất cân bằng trầm trọng và giảm khả năng phanh của xe, rủi ro cao xe sẽ bị mất phanh khi đang lưu thông. Để khắc phục triệt để hiện tượng này, cần phải thay má phanh. Còn nếu sau khi thay mà xe vẫn phát ra tiếng rít thì có thể đây là sự cố do bánh xe ô tô.

Cẩn trọng khi động cơ hay hệ truyền động có tiếng ồn lạ
Tiếng rít ở phanh do má phanh bị mòn

Tiếng rít ở phanh do má phanh bị mòn

Tiếng lách cách trong động cơ

Động cơ nếu không được bảo dưỡng thường xuyên thường sẽ phát ra những tiếng động lạ như tiếng lạch cạch. Răng động cơ xe cùng các loại dầu có thể không đạt mức quy định của hãng xe. Ngoài ra, việc xe có tiếng động lạ có thể do va chạm của bộ truyền động van, áp suất dầu thấp… Thông thường, khi gặp trường hợp động cơ xe có tiếng lạch cạch, chủ xe nên đưa xe ra trung tâm bảo dưỡng ô tô uy tín để khắc phục nhanh nhất có thể.

Phan Huỳnh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất