Duy trì mức dung dịch cũng như chất lượng nước làm mát chính là một trong những yếu tố giúp bảo vệ động cơ và kéo dài tuổi thọ.

Công dụng của nước làm mát động cơ

Quá trình hoạt động của động cơ ô tô sản sinh ra một lượng nhiệt cực lớn, chỉ chưa đến 50% năng lượng này được chuyển hóa thành cơ năng để chiếc xe vận hành và phục vụ người dùng. Phần còn lại sẽ truyền qua các chi tiết máy và một phần tỏa ra môi trường không khí bên ngoài. 

Cần lưu ý điều gì khi kiểm tra và thay thế nước làm mát ô tô?

Chỉ một phần nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình đốt cháy được chuyển hóa thành cơ năng để vận hành

xe ô tô





Bên cạnh đó, nhiệt lượng còn được tạo ra do ma sát giữa các bề mặt chi tiết máy của động cơ do ma sát với nhau trong quá trình động cơ hoạt động. 

Tất cả những yếu tố trên khiến cho nhiệt độ các chi tiết của động cơ tăng cao, điều này làm giảm tuổi thọ các chi tiết, ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành, giảm tuổi thọ của động cơ ô tô.

Vì vậy, nước làm mát động cơ ô tô đóng vai trò hết sức quan trọng, có tác dụng truyền, dẫn nhiệt và tỏa ra môi trường nhanh hơn giúp hoạt động của động cơ ô tô ổn định. Giảm thiểu tình trạng động cơ quá nóng và tắt đột ngột cũng như bó kẹt các chi tiết bên trong. 

Cần lưu ý điều gì khi kiểm tra và thay thế nước làm mát ô tô?

Nước làm mát thường có màu xanh lá cây


Nước làm mát không chỉ có các thành phần phụ gia để truyền nhiệt nhanh chóng, dung dịch này còn có thành phần chống đông khi nhiệt độ môi trường hạ xuống thấp vào mùa đông. Điều này là hết sức quan trọng, bởi nếu nước làm mát bị đóng băng, thể tích tăng lên có thể dẫn tới hiện tượng vỡ két nước. 

Theo các chuyên gia về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, nếu chiếc xe của bạn thiếu nước làm mát, động cơ xe sẽ làm việc ở chế độ quá nhiệt và có thể dẫn đến bó kẹt các chi tiết, hỏng hóc nghiêm trọng. 

Khi nào nên thay nước làm mát ô tô?

Phải thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát ô tô để đảm bảo mức dung dịch luôn nằm giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ ở trạng thái nguội. 

Cần lưu ý điều gì khi kiểm tra và thay thế nước làm mát ô tô?

Luôn đảm bảo mực nước làm mát ở giữa mức “Full” và “Low”

Trong trường hợp mực nước làm mát thấp hơn mức “Low”, bạn cần bổ sung thêm nước làm mát để đủ lượng dung dịch làm mát cho động cơ. 

Lời khuyên của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô là cứ sau mỗi 40.000 – 50.000 km xe vận hành, tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả đối với động cơ. Tài xế nên chọn đúng loại mà nhà sản xuất khuyến cáo dành cho xe của mình. 

Lưu ý về trạng thái và thay thế nước làm mát


Nước làm mát có 4 màu gồm xanh lá, xanh đậm, màu đỏ và hồng. Mỗi loại nước làm mát đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn, hay nhiệt độ sôi. Màu xanh lá và đỏ là LLC ( long life coller), xanh đậm và hồng là SLLC ( super long life coller). Trên nhiều một số mẫu xe có ghi rõ sử dụng nước làm mát LLC hay SLLC.

Cần lưu ý điều gì khi kiểm tra và thay thế nước làm mát ô tô?

Nước làm mát có 4 màu gồm xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng

Đối với ô tô động cơ diesel, thường sử dụng nút có chất liệu bằng silicon, không nên dùng loại nước làm mát có màu vàng vì thành phần axit hữu cơ trong dung dịch này sẽ ăn mòn các nút silicon sau những khoảng thời gian nhất định. 

Trong trường hợp động cơ xe của bạn đang nóng, tuyệt đối không được mở nắp két làm mát, hơi nước trong két hoặc nước bắn ra có thể gây bỏng. Hãy chờ cho động cơ nguội hẳn rồi mới mở nắp két nước. 

Cần lưu ý điều gì khi kiểm tra và thay thế nước làm mát ô tô?

Tuyệt đối không được mở nắp két nước làm mát khi động cơ đang nóng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất