Công dụng của nước làm mát động cơ
Quá trình hoạt động của động cơ ô tô sản sinh ra một lượng nhiệt cực lớn, chỉ chưa đến 50% năng lượng này được chuyển hóa thành cơ năng để chiếc xe vận hành và phục vụ người dùng. Phần còn lại sẽ truyền qua các chi tiết máy và một phần tỏa ra môi trường không khí bên ngoài.
Chỉ một phần nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình đốt cháy được chuyển hóa thành cơ năng để vận hành
xe ô tô
Bên cạnh đó, nhiệt lượng còn được tạo ra do ma sát giữa các bề mặt chi tiết máy của động cơ do ma sát với nhau trong quá trình động cơ hoạt động.
Tất cả những yếu tố trên khiến cho nhiệt độ các chi tiết của động cơ tăng cao, điều này làm giảm tuổi thọ các chi tiết, ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành, giảm tuổi thọ của động cơ ô tô.
Vì vậy, nước làm mát động cơ ô tô đóng vai trò hết sức quan trọng, có tác dụng truyền, dẫn nhiệt và tỏa ra môi trường nhanh hơn giúp hoạt động của động cơ ô tô ổn định. Giảm thiểu tình trạng động cơ quá nóng và tắt đột ngột cũng như bó kẹt các chi tiết bên trong.
Nước làm mát thường có màu xanh lá cây
Nước làm mát không chỉ có các thành phần phụ gia để truyền nhiệt nhanh chóng, dung dịch này còn có thành phần chống đông khi nhiệt độ môi trường hạ xuống thấp vào mùa đông. Điều này là hết sức quan trọng, bởi nếu nước làm mát bị đóng băng, thể tích tăng lên có thể dẫn tới hiện tượng vỡ két nước.
Theo các chuyên gia về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, nếu chiếc xe của bạn thiếu nước làm mát, động cơ xe sẽ làm việc ở chế độ quá nhiệt và có thể dẫn đến bó kẹt các chi tiết, hỏng hóc nghiêm trọng.
Khi nào nên thay nước làm mát ô tô?
Phải thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát ô tô để đảm bảo mức dung dịch luôn nằm giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ ở trạng thái nguội.
Luôn đảm bảo mực nước làm mát ở giữa mức “Full” và “Low”
Trong trường hợp mực nước làm mát thấp hơn mức “Low”, bạn cần bổ sung thêm nước làm mát để đủ lượng dung dịch làm mát cho động cơ.
Lời khuyên của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô là cứ sau mỗi 40.000 – 50.000 km xe vận hành, tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả đối với động cơ. Tài xế nên chọn đúng loại mà nhà sản xuất khuyến cáo dành cho xe của mình.
Lưu ý về trạng thái và thay thế nước làm mát
Nước làm mát có 4 màu gồm xanh lá, xanh đậm, màu đỏ và hồng. Mỗi loại nước làm mát đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn, hay nhiệt độ sôi. Màu xanh lá và đỏ là LLC ( long life coller), xanh đậm và hồng là SLLC ( super long life coller). Trên nhiều một số mẫu xe có ghi rõ sử dụng nước làm mát LLC hay SLLC.
Nước làm mát có 4 màu gồm xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng
Đối với ô tô động cơ diesel, thường sử dụng nút có chất liệu bằng silicon, không nên dùng loại nước làm mát có màu vàng vì thành phần axit hữu cơ trong dung dịch này sẽ ăn mòn các nút silicon sau những khoảng thời gian nhất định.
Trong trường hợp động cơ xe của bạn đang nóng, tuyệt đối không được mở nắp két làm mát, hơi nước trong két hoặc nước bắn ra có thể gây bỏng. Hãy chờ cho động cơ nguội hẳn rồi mới mở nắp két nước.