Nên xử lý thế nào cho nhanh và an toàn nhất khi xe ô tô bị đứt cầu chì?

Cầu chì là bộ phận có công dụng bảo vệ những bộ phận hoạt động bằng điện trên xe ô tô, giúp những bộ phận này giảm nguy cơ bị hỏng, hoặc khi bị quá tải hay ngắn mạch thì không phát ra tia lửa. Khi dòng điện đột nhiên quá tải, cầu chì có tính năng tự ngắt dẫn đến những bộ phận sử dụng điện trên xe ngừng hoạt động. Cầu chì tự động ngắt nhiều lần, liên tục trong một khoảng thời gian ngắn là dấu hiệu xe ô tô đang có vấn đề về điện. Người điều khiển xe cần mang xe đi sửa chữa để khắc phục lỗi càng sớm càng tốt.  





Cách xử lý nhanh nhất khi ô tô bị đứt cầu chì
Cầu chì ô tô là bộ phận đảm bảo tính ổn định cho những chi tiết hoạt động bằng điện của xe

Cầu chì ô tô là bộ phận đảm bảo tính ổn định cho những chi tiết hoạt động bằng điện của xe

Cách xử lý nhanh khi ô tô bị đứt cầu chì

Đầu tiên, người lái cần tìm hộp cầu chì của xe. Thông thường, bộ phận này nằm dưới bảng điều khiển của xe nên khá dễ để tìm thấy. Sau khi tìm thấy hộp cầu chì, người lái hãy mở nắp, quan sát và tìm cầu chì bị cháy. Ví dụ nếu đèn xe không sáng, người lái hãy tìm cầu chì có kết nối với đèn xe, có thể dựa vào sơ đồ cầu chì được in trên nắp hộp cầu chì để việc tìm kiếm dễ dàng hơn.

Tiếp tục với thao tác sử dụng kẹp để gắp cầu chì hỏng ra bên ngoài. Lưu ý phải sử dụng kẹp có chất liệu nhựa, loại kẹp này đã được nhà sản xuất xe trang bị kèm theo hộp cầu chì. Nhận biết cường độ dòng điện tối đa của cầu chì bằng cách kiểm tra số liệu xung quanh cầu chì hỏng. Cuối cùng là thay thế cầu chì hỏng bằng cầu chì mới, người lái chỉ cần ấn cầu chì mới vào khe cắm bên trong hộp bằng ngón tay.


Cách xử lý nhanh nhất khi ô tô bị đứt cầu chì
Khi cầu chì bị cháy người lái cần thực hiện thao tác thay cầu chì mới

Khi cầu chì bị cháy người lái cần thực hiện thao tác thay cầu chì mới

Thông thường, cầu chì sẽ bị đứt hoặc cháy nếu xe ô tô hoạt động quá mức cho phép. Vì vậy, để xử lý nhanh tình huống cầu chì bỗng nhiên đứt, cháy khi xe ô tô đang di chuyển thì người lái nên chuẩn bị sẵn một cầu chì dự phòng trong khoang chứa đồ của xe. Hơn nữa, người lái còn cần chuẩn bị đủ cầu chì phù hợp với nhiều nguồn điện khác nhau.

Cách xử lý nhanh nhất khi ô tô bị đứt cầu chì
Nên chuẩn bị nhiều cầu chì khác nhau trước khi bắt đầu chuyến hành trình

Nên chuẩn bị nhiều cầu chì khác nhau trước khi bắt đầu chuyến hành trình

Cách kiểm tra cầu chì

Người lái có thể kiểm tra cầu chì thường xuyên để nắm bắt được tình hình của bộ phận này. Cách kiểm tra đầu tiên đó là tháo từng cầu chì và quan sát. Tuy nhiên đây là cách làm tốn rất nhiều thời gian và người kiểm tra phải có hiểu biết chuyên môn nhất định về ô tô. Cách thứ hai tiện lợi hơn nhưng cũng mất khá nhiều thời gian. Người lái chỉ cần sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra cầu chì, thiết bị này được gọi là đèn kiểm tra mạch điện. Cụ thể các thao tác như sau: cắm chìa khóa xe, bật sang On nhưng không khởi động động cơ; cắm đầu dò vào khu vực nối giữa cầu chì và bảng mạch điện; tiếp theo đưa đầu dò còn lại đặt ở những vị trí khác của cầu chì.

Cách xử lý nhanh nhất khi ô tô bị đứt cầu chì
Việc kiểm tra cầu chì ô tô định kì cũng là điều cần thiết để phòng tránh nguy cơ cháy cầu chì

Việc kiểm tra cầu chì ô tô định kì cũng là điều cần thiết để phòng tránh nguy cơ cháy cầu chì


Quan sát đèn báo tín hiệu, nếu thấy có đèn chỗ nào không sáng thì chỗ đó có cầu chì đã bị cháy. Người lái cần cho xe đến trung tâm bảo dưỡng để thay cầu chì mới hoặc tự thay thế cầu chì theo các bước đã nói ở trên. Nếu tất cả đèn đều sáng thì có thể yên tâm là các cầu chì vẫn hoạt động ổn định, không có rắc rối nào xảy ra.

Khi các thiết bị điện trên xe đồng loạt tắt, bước đầu tiên của bạn cần phải kiểm tra hệ thống điện, trong đó chi tiết cầu chì là thứ không thể bỏ qua. Tùy vào việc bố trí của từng nhà sản xuất, thông thường hộp cầu chì thường nằm dưới nắp ca-pô hoặc bên phải vô lăng, ngay dưới bảng taplo. Sau khi tìm thấy khu vực bộ phận cầu chì, bạn dễ dàng phát hiện được những chiếc cầu chì bị hỏng bởi phần lõi đã bị nung chảy.

Xử lý tình huống ô tô bị đứt cầu chì như thế nào?

  • Tìm hộp cầu chì (hộp cầu chì thường nằm dưới bảng điều khiển bên trái của tay lái).
  • Mở nắp hộp cầu chì, tìm và định vị cầu chì cháy. Ví dụ: Khi còi xe không kêu, hãy tìm cầu chì điều khiển còi xe dựa trên sơ đồ được in trên mặt nắp hoặc phía trong nắp hộp cầu chì.
  • Gắp cầu chì hỏng ra khỏi bảng điều khiển cầu chì bằng kẹp (chú ý kẹp là nhíp nhựa được đi kèm với hộp cầu chì, trong trường hợp xe bạn đã mất thì có thể sử dụng kìm nhỏ có mũi dài và nhọn).
  • Kiểm tra con số bên dưới hoặc bên cạnh cầu chì hỏng bởi con số này cho biết cường độ dòng điện tối đa.
  • Mua cầu chì mới với cùng cường độ dòng điện và dùng ngón tay ấn nó vào vị trí khe cắm trong hộp.

Thanh Bình

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất