Khi nhận thấy ô tô có mùi gas nồng khó chịu, thì chắc chắn điều hoà xe đã bị rò rỉ khí ga điều hòa.

Hệ thống điều hòa ô tô gần như giống các hệ thống điều hòa trong phòng bạn thường thấy. Và cũng tương tự thế, ga máy lạnh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống máy lạnh ô tô. Gas điều hòa thường được sử dụng trong ô tô là loại R134a, R12 và R22. Đối với dòng xe thông thường, lượng gas được nạp vào hệ thống thường dao động từ 0.5 – 0.72kg gas.





Cách xử lý kịp thời khi ô tô bị rò rỉ khí gas điều hoà
Lượng ga điều hòa được nạp vào dao động ở khoảng 0.5 - 0.72 kg ga

Lượng ga điều hòa được nạp vào dao động ở khoảng 0.5 – 0.72 kg ga

Thế nhưng, việc rò rỉ gas điều hòa ô tô không phải là một việc hiếm thấy ở các hệ thống điều hòa ô tô cũ. Việc rò gas có thể gây nên nhiều hiểm họa ảnh hưởng đến sức khỏe người trên xe và khiến người sử dụng xe tốn nhiều chi phí để sửa chữa và nạp ga điều hòa lại. Do đó, người sử dụng xe cần phải có một số kiến thức cơ bản để có thể bắt bệnh chính xác và cách xử lý kịp thời khi ô tô rò rỉ khí gas.

Dấu hiệu nhận biết khí gas điều hoà bị rò rỉ

Bằng mắt thường: Đây là một trong những cách đơn giản nhất mà bất cứ ai sử dụng ô tô cũng có thể áp dụng được. Ở cách này, bạn sẽ sử dụng mắt để quan sát các dấu hiệu thay đổi màu sắc trên đường ống khi lượng ga rò rỉ lớn. Cũng lúc đó bạn cũng có thể cảm nhận việc rò rỉ khí gas qua việc điều hòa máy lạnh ô tô không còn lạnh nữa.


Cách xử lý kịp thời khi ô tô bị rò rỉ khí gas điều hoà
Vặn hết cỡ điều hòa vẫn không thấy lạnh

Vặn hết cỡ điều hòa vẫn không thấy lạnh

Sử dụng bọt xà bông: Phương pháp này giúp việc tìm ra nơi rò rỉ khá nhanh ở các đầu mối nối. Nhưng ở phương pháp này có một hạn chế là các nơi rò rỉ phải đủ lớn để có thể nhận biết được.

Dựa trên các tính chất vật lý: Những dòng gas lạnh đều có những đặc tính vật lý riêng mà có thể xác định được như khí gas R22 có tính nhớt hoặc R21 có mùi hôi đặc trưng. Nhờ vào những đặc tính riêng như thế, mà bạn có thể tự chuẩn đoán được bệnh của hệ thống điều hòa xe của mình.

Cách xử lý kịp thời khi ô tô bị rò rỉ khí gas điều hoà
Mùi hôi cũng là do việc rò rỉ ga điều hòa

Mùi hôi cũng là do việc rò rỉ ga điều hòa

Sử dụng máy dò phát hiện rò rỉ: Với các thiết bị dò tìm rò rỉ điện tử, việc tìm ra vị trí bì rò gas là việc tương đối nhanh chóng. Bên cạnh đó, các thiết bị còn có thể tìm ra những nơi rò rỉ nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Điều đó sẽ giúp bạn bảo trì hệ thống điều hòa ô tô được tốt hơn.

Cách xử lý nhanh khi phát hiện sự rò rỉ khí gas điều hoà ô tô


Đầu tiên nếu bạn ngửi thấy mùi khí gas trên ô tô, bạn nên tắt hệ thống điều hòa càng sớm càng tốt để tránh việc khí gas rò rỉ và mở kính xe ra để giúp thông thoáng bên trong xe và để đẩy khí gas ra ngoài bớt. Sau đó, chủ xe nên đưa xe qua gara để kiểm tra sửa chữa và nạp gas máy lạnh bằng thiết bị chuyên dụng (máy nạp gas điều hòa ô tô).

Cách xử lý kịp thời khi ô tô bị rò rỉ khí gas điều hoà
Nên đưa xe đến gara để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp

Nên đưa xe đến gara để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp

Khi ở gara bảo dưỡng xe, kỹ thuật viên sẽ sử dụng bộ nạp gas điều hòa và các thiết bị chuyên dụng khác để xác định lỗi cũng như nạp ga điều hòa. Để có thể theo dõi chính xác kỹ thuật viên thao tác sửa chữa, bạn cần nắm những bước cơ bản của quy trình nạp ga điều hòa bao gồm:

Kỹ thuật viên sẽ mở hệ thống điều hòa ra và tìm kiếm vị trí bị rò rỉ khí gas bằng các cách như đã nêu ở trên. Sau đó kỹ thuật viên sẽ làm các biện pháp để có thể khắc phục các điểm rò rỉ sau đó thực hiện quy trình nạp khí gas. Tiếp đến, kỹ thuật viên sẽ hút chân không để bình ga trong của xe không còn tồn dư các khí gas, giúp giảm thiểu việc quấy nhiễu hệ thống nếu có 2 – 3 loại khí ga bên trong. Ở quá trình này, kỹ thuật viên thường phải duy trì áp suất ở mức 750mmHg để đảm bảo và thời lượng trong vòng 5 – 10 phút để gas dư bên trong ra hết.

Cách xử lý kịp thời khi ô tô bị rò rỉ khí gas điều hoà
Phải duy trì áp suất để đảm bảo khí ga được đẩy ra hết

Phải duy trì áp suất để đảm bảo khí ga được đẩy ra hết

Tiếp theo, người kỹ thuật sẽ tiến hành việc nạp khí ga, ở đây sẽ có hai cách thường được áp dụng để nạp gas đó là nạp từ phía cao áp vào hệ thống và nạp từ phía thấp áp vào hệ thống. Sau khi đã nạp ga xong, kỹ thuật viên sẽ lắp lại như cũ và bật cho máy xe ô tô chạy thử, để kiểm tra lại lần cuối các thiết bị trong hệ thống điều hòa cũng như toàn xe có hoạt động ổn định không.

Một số lưu ý nhỏ khác, đối với nhà có trẻ nhỏ, bạn tuyệt đối không nên để trẻ nhỏ dưới 10 tuổi trong xe một mình dù có hoặc không rò rỉ khí gas ô tô. Nếu trong tình thế không thể nào làm khác, bạn nên mở hé cửa và không được nổ máy. Để đảm bảo an toàn cho bạn và những người cùng trên xe, người lái tuyệt đối không nên để mọi người ngủ trong xe để tránh tình trạng thiếu oxy trong xe.

Vũ Hà

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất