1. An toàn là trên hết
Phương pháp này cần sử dụng một máy mài và máy đánh bóng – hai dụng cụ chạy điện trên có thể loại bỏ vết hoen gỉ nhanh chóng. Tuy nhiên, nhằm tránh nguy hiểm và bảo vệ bản thân khỏi các mạt sắt, chủ xe nên đeo găng tay, kính bảo hộ, đặc biệt là khẩu trang chống bụi.
2. Bọc phần xung quanh để tránh bụi
Việc đánh bóng khiến mạt sắt và hạt sơn bắn bụi vào không khí. Nếu không cẩn thận, xe có thể bám bụi và rất khó loại bỏ. Nhằm tránh điều này, việc bọc các phần xung quanh là cần thiết. Sử dụng tấm bạt hoặc giấy dán có thể cố định khu vực cần đánh bóng và bảo vệ trần xe.
Tuy nhiên, bọc xe cũng là một nghệ thuật. Đừng sử dụng giấy báo bởi sơn xịt có thể làm ướt báo và in lại những đốm khó coi. Thay vào đó, nên dùng giấy bọc chuyên dụng là đảm bảo nhất. Ngoài ra, hãy chắc chắn cố định từng góc của giấy bọc; không nên tiếc kéo dán bởi sơn có thể len lỏi vào bất cứ chỗ nào nếu giấy bị hở.
3. Loại bỏ lớp sơn xung quanh vết hoen gỉ bằng máy đánh bóng kép
Máy đánh bóng kép giúp chủ xe kiểm soát và làm chủ khu vực cần đánh. Chủ xe cần nắm rõ kỹ thuật, thao tác đánh bóng để đảm bảo bề mặt xe mịn, nhẵn và sạch sẽ.
4. Sử dụng đầu mài kim loại
Tiếp theo, sử dụng đầu mài kim loại để loại bỏ các vết hoen gỉ dày. Khi đó, nên thao tác chậm bởi dụng cụ này có thể gây nên hư hỏng cho xe nếu sử dụng không đúng cách. Khi mài, chủ xe nên sử dụng a-xít chống bụi để loại bỏ các hạt kim loại nhỏ li ti khỏi xe.
5. Chuẩn bị sơn lót
Mua sơn lót hợp lý để phun lên lớp kim loại được đánh bóng sao cho phù hợp với màu xe. Có thể tùy theo từng loại sơn lót mà cách sử dụng lại khác nhau. Chủ xe cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết thêm thông tin chính xác. Thông thường, các công đoạn cần thực hiện là:
- Lau sạch khu vực cần sơn bằng dung dịch sạch chuyên dụng
- Bọc tất cả khu vực xung quanh cần sơn
6. Phủ lớp sơn lót mỏng, đều
Xịt ba lớp sơn lót, thời gian chờ giữa mỗi lớp sơn là khoảng vài phút. Không nên sơn quá nhiều lớp và tránh việc sơn bị nhỏ giọt hay có vân ghồ ghề. Đối với hầu hết các loại sơn lót, thời gian đợi sơn khô là khoảng 12 giờ.
7. Đánh nhám khu vực vừa sơn
Việc đánh nhám khu vực vừa sơn giúp làm phẳng bề mặt và làm mất màu lớp sơn lót. Cần rửa giấy nhám thường xuyên trong khi đánh để giấy không bị dính sơn. Công đoạn trên sẽ hoàn tất khi khu vực cần sơn được rửa nhẹ bằng xà phòng và nước sạch.
8. Xịt một lớp sơn mỏng
Xịt một vài lớp sơn mỏng và để mỗi lớp “nghỉ ngơi” trong một hoặc hai phút sẽ giúp sơn mịn hơn. Tùy nhu cầu về thẩm mỹ mà số lượng lớp sơn mỏng sẽ do chủ xe quyết định. Tuy nhiên, dù là loại sơn gì và bao nhiêu lớp thì thời gian chờ sơn khô sẽ ít nhất là 24 giờ.
9. Đánh bóng khu vực giáp ranh giữa sơn cũ và mới
Nếu cần thiết, chủ xe có thể sử dụng một lớp sơn phù hợp để hòa trộn lớp sơn cũ và mới. Sau đó, chờ đợi khoảng 48 giờ để sơn khô hẳn.
10. Rửa và làm sạch xe
Xin chúc mừng! Xế hộp giờ đây đã long lánh và sẵn sàng vận hành. Để phòng ngừa, chủ xe không được phủ sáp thân xe trong vòng 30 ngày sau khi sơn mới vì bất kỳ hành động chà, đánh bóng nào cũng có thể làm bong lớp sơn mới.