Vậy thì tuổi thọ của lốp xe là bao lâu và người dùng có thể làm gì để lốp xe có thể bền nhất có thể? Dưới đây là tất cả những thông tin mà ai cũng cần biết về lốp xe, bao gồm cách nhận biết tuổi của lốp xe, cách chọn được loại lốp xe tốt nhất, những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp và các phương pháp để kéo dài tuổi thọ của lốp.
Tuổi thọ của lốp xe là bao nhiêu?
Phần lớn lốp xe có tuổi thọ trên 80.000 km
Cũng giống như các bộ phận khác của xe, tuổi thọ của lốp xe là khác nhau đối với các loại lốp khác nhau, với điều kiện lái khác nhau và tùy vào cách sử dụng của mỗi người.
Tuy nhiên về thời gian trung bình, các chuyên gia thường đồng ý rằng lốp xe có thể đi được ít nhất 80.000km trong điều kiện lái thông thường, tương đương với khoảng 3-4 năm sử dụng. Tuy nhiên rất nhiều chủ sở hữu xe phàn nàn rằng lốp xe mới hoặc lốp thay thế chỉ có thể đi được khoảng 30.000 đến 50.000km.
Nói một cách ngắn gọn thì không có điều gì có thể đảm bảo được về tuổi thọ của lốp xe cả. Để không cần phải chi nhiều tiền cho việc mua và thay thế lốp mới thường xuyên thì cách tốt nhất có thể làm đó là tìm hiểu và chọn một loại lốp xe chất lượng thay cho những loại rẻ tiền.
Việc bảo dưỡng lốp tốt cũng rất quan trọng. Hãy đọc tiếp để biết được những điều nên và không nên làm để giúp lốp xe được bền bỉ hơn.
Điều gì xảy ra khi lốp xe đã bị xuống cấp?
Lốp xe được làm từ cao su tự nhiên, cao su tổng hợp và những chất hóa học khác. Nếu một dải cao su bị kéo giãn liên tục trong một khoảng thời gian dài thì sẽ tạo ra những vết nứt nhỏ trên toàn bộ dải cao su và cuối cùng dải cao su sẽ bị đứt. Điều tương tự xảy ra với một dải cao su để không ngoài trời trong thời gian quá lâu: khi kéo nó sẽ bị nứt.
Việc lốp xe bị hao mòn theo thời gian cũng tương tự. Quãng đường xe đi dài hơn, lốp xe sẽ bị hao mòn nhanh hơn. Kể cả khi xe ít được sử dụng thì lốp xe để bên ngoài càng lâu thì càng nhanh bị hao mòn và hỏng.
Bài đánh giá đồng xu
Bạn có thể đã nghe đến bài đánh giá đồng xu – bài đánh giá được sử dụng để xác định liệu đã đến lúc cần thay lốp xe mới hay chưa. Bài đánh giá này liên quan đến việc đặt một đồng xu Mỹ vào giữa gai lốp với đầu trên đồng xu hướng lên và đối diện với mặt người thực hiện.
Gai lốp là đường viền trên mặt, tạo ra độ lõm hoặc độ sâu của lốp xe. Nếu không thể nhìn thấy đỉnh đầu trên đồng xu thì có nghĩa độ sâu của gai lốp vừa đủ. Nếu có thể nhìn thấy đỉnh đầu trên đồng xu thì có nghĩa đã đến lúc thay thế lốp.
Bài đánh giá đồng xu chỉ xác định được độ mòn của gai lốp
Bài đánh giá đồng xu được sử dụng rộng rãi và rất nhiều nguồn trên mạng nhắc đến phương pháp này. Tuy nhiên các thợ máy và chuyên gia ô tô đều khẳng định là việc sử dụng mỗi bài đánh giá đồng xu là không đủ để xác định là lốp xe còn sử dụng được hay không.
Cách đánh giá này chỉ có thể chỉ ra liệu là gai lốp đã quá mòn rồi hay không, tuy nhiên lốp xe được định hình lên bởi nhiều chi tiết hơn là chỉ riêng độ sâu của gai lốp.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lái xe với bộ lốp đã quá cũ?
Gai lốp có thể bong hoàn toàn khỏi lốp xe
Khi lốp xe dần cũ đi, thì một là phần cao su đã hỏng, hai là phần gai lốp đã bị mòn và thậm chí gai có thể tách ra hoàn toàn khỏi lốp xe trong khi xe đang di chuyển. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra vì gai lốp đột nhiên tách ra khỏi thân lốp và làm cho xe bị mất kiểm soát.
Vì gai lốp có chức năng tăng độ bám đường cho lốp xe nên khi gai lốp bị mòn thì khả năng bám đường sẽ bị giảm. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là khi trời mưa.
Không có gì có thể đảo chiều được tác động của tự nhiên lên lốp xe cao su. Những vết nứt nhỏ sẽ hình thành trên các điểm nối trên bề mặt lốp cũng như bên trong lốp.
Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp
Nhiệt độ và tia UV
Nhiệt độ và tia UV khiến lốp xe nhanh xuống cấp
Theo cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA), giống như tất cả các chất liệu khác, lốp xe sẽ hỏng nhanh hơn trong điều kiện thời tiết nóng và thường xuyên phơi dưới ánh sáng mặt trời.
Phơi sáng trực tiếp với tia UV làm phá hủy dầu và chất hóa học trong lốp xe, đây là những chất làm cho lốp xe dẻo dai và bền bỉ, do đó làm tăng độ thoái hóa của lốp xe.
Nếu lốp xe dự phòng được gắn phía sau xe thì lốp này sẽ có độ lão hóa chậm hơn so với bốn lốp đang được sử dụng, tuy nhiên lốp này cũng đã phơi dưới nhiệt độ, ánh sáng và không khí nên vẫn được coi là đang sử dụng, do đó lốp này vẫn sẽ bị hao mòn.
Chất liệu cải tiến
Hợp chất chống oxi hóa là một loại chất được tổng hợp thêm vào nhựa và cao su để làm chậm lại đến mức độ nào đó quá trình hao mòn không thể tránh khỏi của vật liệu. Những hợp chất chống oxi hóa này ngăn việc nứt gãy trên những vật liệu bằng nhựa và cao su gây ra bởi một lượng nhỏ khí ozon trong không khí.
Những loại lốp này thường được đánh giá là có thể đi được quãng đường dài hơn. Tính chống nứt do khí ozon được cải tiến là một đặc điểm mà nên lưu tâm khi tìm kiếm những loại lốp xe bền bỉ hơn.
Loại đường
Lốp chạy trên mặt đường bằng phẳng sẽ bền hơn so với lốp chạy trên mặt đường gồ ghề hay đường đồi núi.
Ngoài ra, lốp của những xe chủ yếu đi trên cao tốc tại tốc độ cố định với số điểm dừng ít hơn sẽ bền hơn so với những xe chạy trong thành phố, phải dừng thường xuyên, giảm tốc và tăng tốc liên tục do điều kiện giao thông.
Bảo dưỡng hoặc điều kiện sử dụng
1. Thói quen lái xe
Nếu tài xế là một người thiếu cẩn thận thì rõ ràng là lốp xe sẽ bị thoái hóa nhanh hơn. Nếu xe thường xuyên bị đâm vào lề đường, hoặc chạy trên những con đường có đá cuội nhỏ hoặc lái xe có thói quen xoay vô lăng khi xe không di chuyển, thì bộ lốp xe sẽ rất nhanh bị hỏng.
2. Độ căng của lốp xe
Lốp xe non hơi(trái), lốp xe quá hơi(giữa), lốp xe đủ hơi(phải)
Kể cả việc bơm lốp xe cũng cần chú ý. Lốp xe non làm lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, do đó sẽ bị hao mòn nhiều hơn, đặc biệt là vai lốp. Việc lốp xe quá căng sẽ làm hao mòn quá mức lớp bên trong của lốp.
Nếu lốp bị thủng thì hãy đảm bảo là lốp được sửa chữa và thay thế đúng cách.
3. Đảo lốp
Một mẹo bảo dưỡng quan trọng khác đó là đảo lốp. Phụ thuộc vào việc xe chạy hệ dẫn động bánh trước, bánh sau hay bốn bánh mà mỗi lốp xe sẽ hao mòn với tỷ lệ khác nhau do mức độ sử dụng khác nhau.
Ví dụ, ở một chiếc xe dẫn động bánh trước, bánh trước sẽ phải làm việc nhiều hơn so với bánh sau: bánh lái, phanh, và tải khối lượng của động cơ và trục trước.
Luân phiên đổi vị trí bánh xe một cách định kỳ sẽ cho phép cả bốn bánh đều làm việc với mức độ giống nhau, từ đó kéo dài tuổi thọ cho lốp. Hãy đảo lốp ít nhất là sáu tháng một lần.
Cách chọn mua lốp
Thông số kỹ thuật của lốp
Thông số kỹ thuật của lốp có thể được tìm thấy ở thành lốp
Trong thời đại ngày nay thì việc tìm hiểu và đọc những bài đánh giá về các loại lốp khác nhau trở nên rất dễ dàng. Đối với hầu hết các mẫu xe với điều kiện lái thông thường và được bảo quản đúng cách thì lốp xe có sự kết hợp cân bằng giữa tỷ lệ hao mòn gai lốp cao, bảo hành trong vòng đời của lốp, tỷ lệ bám đường ướt, sự thoải mái khi lái xe, độ ồn thấp và một mức giá không quá rẻ sẽ là một lựa chọn tốt.
Tỷ lệ hao mòn gai lốp được ghi trên thành lốp, ngay phía sau từ “treadwear” (độ hao mòn gai lốp). Loại lốp xe có tỷ lệ hao mòn cao hơn sẽ có thể sử dụng được lâu hơn.
Ngoài bảo hành lỗi thông thường thì một vài nhà sản xuất còn cung cấp bảo hành vòng đời gai lốp, hay còn được gọi là bảo hành trên số km đi được. Nếu như lốp xe bị hỏng trước khi đi hết số km được bảo hành, người dùng có thể nhận được điểm tín dụng cho số km chưa đi. Khi mua một lốp xe mới từ cùng một nhà sản xuất, điểm tín dụng này sẽ được trừ vào giá của lốp mới.
Lốp “mới” và lốp vừa được sản xuất
Như đã nhắc đến ở trên, lốp không được sử dụng không có nghĩa là lốp không bị hao mòn và không hỏng hóc. Do đó khi đến một cửa hàng mua lốp mới, hãy đảm bảo là lốp được sản xuất trong thời gian gần đây.
Không mua lốp đã qua sử dụng
Việc này thực sự không đáng. Nếu mua lốp đã qua sử dụng, người mua sẽ không biết là liệu chủ cũ có sử dụng chúng đúng cách không. Đánh giá bằng mắt luôn là không đủ để quyết định tuổi thọ và trạng thái của lốp xe. Để đổi lấy sự yên bình trong tâm trí và an toàn trên đường, hãy mua lốp xe mới.
Cách xác định tuổi của lốp
Lốp xe sẽ bền lâu nếu người dùng biết cách chăm sóc chúng
Người dùng có thể xác định tuổi hoặc năm sản xuất của một chiếc lốp xe bằng cách nhìn vào Số Nhận dạng Lốp (Tire Identification Number – TIN) trên thành của lốp xe. Số này sẽ nằm cuối cùng trong cụm chữ số dài bắt đầu bằng từ “DOT”.
Ví dụ mã DOT là DOT Y9RJ FPUU 2619. Mỗi cụm chữ số cách bằng một khoảng cách. Cụm số cuối cùng của chiếc lốp này bao gồm 4 số, nghĩa là lốp này được sản xuất sau năm 2000. Và 2618 có nghĩa là lốp được sản xuất vào tuần thứ 26 trong năm 2019, chứng tỏ đây là một chiếc lốp mới.
Một ví dụ khác về mã DOT là DOT JI3P FUM0 137. Cụm số cuối cùng có 3 số “137”, điều này có nghĩa lốp xe này được sản xuất vào tuần thứ 13 trong năm 1997.
Không phải ai cũng có thể trả lời cho câu hỏi “Lốp xe có thể sử dụng được trong bao lâu?”. Hầu hết các lái xe đều không để ý đến lốp xe bởi vì chúng là một bộ phận nhàm chán và không phải công nghệ cao. Tuy nhiên chúng đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn và trải nghiệm lái bởi vì lốp là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.
Trạng thái và độ tuổi của lốp xe có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lái và xử lý của tài xế và độ bám đường của xe. Hãy thay lốp khi lốp xe đã cũ và chọn những chiếc lốp mới với ngày sản xuất gần đây.