Hiện nay trên thị trường có 2 loại bu-gi phổ biến là DENSO và NGK, đây cũng là hai loại được làm giả nhiều nhất.
Cách phân biệt bugi thật-giả
Trên thị trường ô tô hiện nay, bugi thật-giả được bán tràn lan. Đối với những người không có nhiều kiến thức về ô tô sẽ rất dễ mua phải hàng kém chất lượng. Những loại bugi này gây nên nhiều vấn đề cho xe như: khó khởi động, hoạt động không hiệu quả, tiêu hao nhiên liệu, xe không bốc. Hơn nữa, khi sử dụng trong một thời gian dài có hiện tượng đầu bóp bị thủng.
Theo bài thông báo của NGK trên trang chính thức, dưới đây là những dấu hiệu dễ nhận biết bugi NGK thật và giả. Đặc điểm đầu tiên là chữ NGK ở giữa trung tâm, trong khi các sản phẩm làm nhái có chữ ở vị trí xô lệch.
Bugi thật ở bên phải, bugi giả ở bên trái.
Lớp phủ ở trên bugi NGK thật có màu sắc sắc nét, rõ ràng hơn. Đặc biệt, ở phía lớp phủ này có 4 ký tự bằng số trên đai ốc lục giác, phần đầu phủ cũng có đầy đủ các ký tự.
Đặc điểm tiếp theo mà các thợ máy có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng cho biết, dấu hiệu nhận biết chuẩn xác bugi giả là vòng lót (long-đờn theo tiếng Nam Bộ hay gioăng ở ngoài Bắc), trên các sản phẩm thật vòng lót dù sử dụng lâu nhưng vẫn rất chắc chắn. Đối với những bugi giả chi tiết này có thể vặn ra dễ dàng.
Một thương hiệu chuyên sản xuất bugi khác là DENSO cũng gặp tình trạng làm giả, làm nhái tương tự. Đối với loại bugi DENSO có những dấu hiệu nhận biết hàng giả như: Hàng giả có đầu điện cực sáng loáng chứ không xỉn màu như hàng thật. Tiếp theo trên phần sứ cách điện, bugi DENSO có 5 gân. Phần ren trên bugi giả có đỉnh không được sắc nét, điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng và hoạt động của động cơ.
Bugi Denso thật bên phải, bugi Denso giả bên trái.
Một đặc điểm riêng biệt trên các mẫu bugi DENSO là rãnh chữ U trên điện cực mát giúp làm tăng khả năng đánh lửa. Đây là công nghệ mà các thương hiệu nhái rất khó để bắt chước.
Bugi NGK và DENSO loại nào tốt hơn?
Cả hai loại đều là bugi iridium. Kim loại này dẫn điện ít hơn nhiều so với đồng nhưng tồn tại lâu hơn và hoạt động ở nhiệt độ thấp tốt hơn. Bugi iridium là dòng bugi có tuổi thọ tốt và hiệu suất làm việc tốt hơn. Loại bugi này có tuổi thọ vận hành từ 150.000 km đến 240.000 km. Những loại bugi này chỉ cần bảo hành từ 3-6 tháng là đủ.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hai loại bugi này có hiệu suất tương tự nhau.
Hai loại bugi NGK và DENSO.
Bugi DENSO phù hợp với hầu hết các mẫu xe đến từ Nhật Bản. Iridium được sử dụng vì chúng có độ cứng vượt trội. Đường kính của điện cực trong các bugi DENSO đều lớn hơn NGK. Vì lý do này, bugi DENSO sẽ có tuổi thọ ngắn hơn bugi NGK nhưng bù lại chúng có tia lửa mạnh hơn.
Tuy Bugi NGK rẻ hơn nhưng có tuổi thọ lâu hơn. Do vậy, chúng đòi hỏi ít bảo trì và cung cấp hiệu suất làm việc tốt hơn.
(Nguồn ảnh: Internet)