Thay vì phải chịu mức nhiệt lên tới 50 độ C khi mới bước vào ô tô, bạn chỉ cần dùng một số mẹo nhỏ sau đây là có thể giải nhiệt nhanh chóng cho xe ô tô.

Trong ngày nắng, nhiệt độ trong ô tô có thể lên đến bao nhiêu?

Theo một nghiên cứu được trang web RACQ công bố từ năm 2009, có một số yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ trong cabin xe như: màu sơn, mở cửa sổ, phim cách nhiệt… Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở đây là những số liệu đáng kinh ngạc về nhiệt độ trong cabin khi đậu xe trong thời gian dài ngoài trời nắng.

Thực nghiệm tăng nhiệt với hai màu xe trắng và đen





Các chuyên gia đã tiến hành 3 thực nghiệm khác nhau tại một bãi đậu xe ở Úc trong mùa hè. Nghiên cứu thứ nhất được áp dụng với 2 mẫu xe Isuzu Dmax. Trong đó, 1 chiếc xe có lớp sơn sáng màu, chiếc còn lại sơn tối màu. Kết quả, sau hơn 2 tiếng, nhiệt độ trong chiếc xe tối màu lên đến 60,5 độ C. Chiếc xe sáng màu tuy hấp thu nhiệt ít hơn nhưng cabin xe cũng ghi nhận mức nhiệt đạt 57,3 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ không khí ở cuối thời điểm khảo sát chỉ là 33 độ.

Cách giải nhiệt xe ô tô trong vòng 30 giây mà không cần dùng máy lạnh
Bảng kết quả thống kê các mức tăng nhiệt của 2 chiếc xe trong vòng 2 giờ phơi nắng

Tham khảo thêm: Thảm lót sàn ô tô 6D TPHCM

Thực nghiệm tăng nhiệt với xe hé mở cửa kính

Với bài khảo sát thứ hai, các chuyên gia lựa chọn 2 chiếc xe Toyota Camry cùng có màu trắng. Tuy nhiên, một trong hai xe hé mở khoảng 5cm cửa kính và chiếc còn lại đóng kín. Mặc dù được tiến hành thực nghiệm từ sớm vào lúc 10h sáng nhưng cũng chỉ sau 2 tiếng, chiếc xe đóng kín ghi nhận mức nhiệt độ trong cabin đạt 65,8 độ C. Chiếc xe ô tô hé mở cửa kính cũng đạt mức nhiệt 53,7 độ C.

Cách giải nhiệt xe ô tô trong vòng 30 giây mà không cần dùng máy lạnh
Chi tiết kết quả thực nghiệm số 2

Thực nghiệm với phim cách nhiệt


Trong lần thử nghiệm này, có 2 chiếc xe được thêm phim cách nhiệt với độ sẫm màu khác nhau và 1 chiếc xe ô tô không hề sử dụng tấm chắn nhiệt. Kết quả, mặc dù nhiệt độ không khí chỉ ở mức 30 độ C, nhưng kể cả những chiếc xe có phim cách nhiệt cũng ghi nhận mức nhiệt trong cabin lên tới 60 độ C vào lúc 2h10’ chiều. Với chiếc xe không có tấm chắn, nhiệt độ này còn lên đến 66,1 độ C.

Cách giải nhiệt xe ô tô trong vòng 30 giây mà không cần dùng máy lạnh
Các mức tăng nhiệt được ghi lại trong thí nghiệm số 3

Trong tất cả các thí nghiệm, nhiệt độ môi trường ngoài chỉ nằm trong khoảng 30 – 35 độ C, nhưng nhiệt độ trong cabin xe có lúc đã đạt tới gần 70 độ C. Với thực tế nhiệt ngoài trời có khi lên tới 45 độ C ở một số thành phố của Việt Nam. Nếu đậu xe ngoài trời, người lái xe có thể sẽ phải chịu mức nhiệt có thể đạt gần 80 độ khi mới bước vào xe.

Với nhiệt độ trên, lái xe có thể toát mồ hôi ngay lập tức, cơ thể bị thoát nước và huyết áp hạ nhanh chóng. Tình trạng này dễ dẫn tới các bệnh như cảm nắng, shock nhiệt… Về lâu dài, người lái có thể mắc nhiều chứng bệnh về huyết áp, tuần hoàn máu não và tim mạch. Thậm chí, các chuyên gia khuyến cáo, nếu để trẻ em ở trong ô tô dưới trời nắng nóng có thể khiến trẻ tử vong vì nhiệt độ quá cao. Do vậy, việc giải nhiệt ô tô đã trở thành vấn đề cấp thiết với mọi lái xe. Nhưng việc bật máy lạnh ngay khi mới lên xe lại không được khuyến khích bởi hành động này gây hại đến bình điện và động cơ xe. Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Cách giảm nhiệt cho cabin xe ô tô trong 30 giây, không cần bật điều hòa

Giảm nhiệt cho xe bằng cách mở cánh cửa

Có một mẹo nhỏ được nhiều người dùng xe sử dụng để thoát bớt hơi nóng từ trong khoang xe. Mẹo này được áp dụng dựa trên nguyên tắc thông gió. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Người lái hạ hết kính cửa sổ ở ghế phụ
  • Bước 2: Chủ nhân xe quay về mở cánh cửa ở phía ghế lái sau đó từ từ đóng lại. Lặp lại một cách đều đặn thao tác mở/ đóng cánh cửa trên khoảng 5 lần sẽ giúp nhiệt độ trong xe giảm bớt khoảng 10 độ. Người điều khiển xe có thể tiếp tục lặp lại một chu kỳ 5 lần đóng mở như trên để giúp nhiệt trong xe cân bằng với nhiệt bên ngoài trời.
Cách giải nhiệt xe ô tô trong vòng 30 giây mà không cần dùng máy lạnh
Chỉ một hành động mở cửa xe đơn giản cũng sẽ giúp hạ nhiệt cabin ô tô

Sở dĩ mẹo trên có hiệu quả là bởi hành động mở cửa xe rồi đóng lại tạo hiệu quả như một chiếc quạt thông gió. Luồng khí nóng trong xe sẽ bị đẩy ra khỏi xe và thay thế vào đó là không khí có nhiệt thấp hơn ở môi trường ngoài. Như vậy, khi ngồi vào ghế lái, người điều khiển xe sẽ không phải chịu đựng cảm giác bỏng rát do nhiệt độ cao. Ngoài ra, việc áp dụng cách thức trên cũng sẽ giúp lái xe có thể khởi động điều hòa sau khi động cơ đã chạy ổn định mà không phải chịu cảm giác oi bức quá lâu.

Giảm nhiệt cho xe bằng cách di chuyển


Nếu cần phải di chuyển gấp, chủ xe cũng có thể trực tiếp lên xe, mở hết các cửa sổ và chạy xe với quãng đường khoảng vài trăm mét. Như vậy, gió ở môi trường ngoài cũng sẽ giúp thổi bay hơi nóng có trong cabin và giúp cân bằng nhiệt. Sau khi đã cảm thấy nhiệt độ vừa phải, người điều khiển xe có thể đóng cửa kính và bắt đầu khởi động hệ thống điều hòa để tận hưởng cảm giác mát mẻ, thư thái. Tuy nhiên, yếu điểm của cách giải nhiệt này là người điều khiển xe ô tô sẽ phải chịu đựng cảm giác bỏng rát khó chịu trong thời gian tương đối lâu trước khi được bật máy lạnh.

Cách giải nhiệt xe ô tô trong vòng 30 giây mà không cần dùng máy lạnh
Hạ cửa kính khi di chuyển cũng sẽ làm người lái xe thấy mát mẻ hơn

Một số biện pháp chống nóng cho xe ô tô dễ áp dụng

Ngoài việc giảm nhiệt ngay lập tức cho xe mà không cần điều hòa, người lái cũng có thể dùng thêm các giải pháp chống nóng cho xe ngay từ đầu. Dưới đây là một vài cách thông dụng nhưng hiệu quả mà chủ ô tô có thể áp dụng.

Thêm các tấm chắn cho xe

Một cách phòng nắng nóng đơn giản thường được các chủ xe sử dụng là dán tấm phim cách nhiệt lên kính. Phim cách nhiệt mang đến hiệu quả chống nắng tương đối tốt. Mặt khác, sử dụng phim cách nhiệt cũng sẽ làm giảm áp lực làm mát của hệ thống điều hòa.

Cách giải nhiệt xe ô tô trong vòng 30 giây mà không cần dùng máy lạnh
Phim cách nhiệt được sử dụng phổ biến để giảm nhiệt cho ô tô

Nếu đậu xe ngắn hạn, chủ xe nên tìm nơi có bóng cây râm mát để đỗ xe. Trong trường hợp không có bóng mát, chủ xe nên trang bị thêm các tấm chắn để gắn vào toàn bộ các kính cửa sổ. Như vậy, cabin xe sẽ không phải hấp thụ quá nhiều nhiệt lượng từ nắng mặt trời.

Cách giải nhiệt xe ô tô trong vòng 30 giây mà không cần dùng máy lạnh
Che phủ bằng tấm chắn sẽ giúp làm hạ nhiệt cho xe

Khi dừng xe lâu, chủ xe có thể phủ các tấm bạt lên toàn bộ chiếc xe. Hành động này không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong cabin xe mà đồng thời còn giúp bảo vệ sơn xe khỏi sự tàn phá của nhiệt cao và nắng gắt. Nếu đậu xe trong bãi đỗ xe của nhà hoặc các khu gửi xe ngoài trời đủ an toàn, chủ xe có thể tiến hành mở toàn bộ các cánh cửa xe. Giải pháp này sẽ giúp cabin không bị hấp nhiệt.

Treo khăn ướt ở trong xe

Còn một cách đơn giản khác mà các chủ xe có thể áp dụng. Đó là treo một vài chiếc khăn ẩm ở trong xe. Biện pháp này cũng mang đến hiệu quả giảm nhiệt khá tốt khi phải đậu xe ngoài trời trong thời gian dài. Hơi nước có trong những chiếc khăn sẽ giúp cân bằng nhiệt độ trong cabin và nhiệt độ phía ngoài xe.

Bọc lại ghế ngồi bằng các chất liệu không hấp nhiệt

Ghế ngồi của xe ô tô thường sử dụng chất liệu da. Chất liệu này có mức hấp thụ nhiệt rất cao nên có thể sẽ mang đến cảm giác bỏng rát khi ngồi vào. Do vậy, nhiều người điều khiển xe đã sử dụng các chất liệu mát mẻ hơn như trúc, cói… để bọc lại ghế. Sử dụng chiếu trúc không chỉ giúp lái xe dễ chịu hơn khi ngồi mà còn giúp giảm đáng kể lượng nhiệt trong cabin xe.

Lên kế hoạch lịch trình hợp lý

“Phơi” xe trong nắng nóng sẽ khiến “tuổi thọ” của chiếc xe suy giảm nhanh chóng, đặc biệt là với hệ thống làm mát, lốp, động cơ và lớp sơn phủ. Do đó, người sử dụng xe nên tạo một lịch trình hợp lý để không phải dừng đỗ xe nhiều dưới trời nắng gắt.

Ngoài ra, chủ xe cũng nên thường xuyên kiểm tra lại hệ thống động cơ, đặc biệt các bình nước làm mát và lốp xe để kịp thời thay mới, sửa chữa nếu có hư hại. Điều này không chỉ giúp làm giảm áp lực lên các hệ thống khác của ô tô khi xe phải phơi nắng mà đồng thời còn giúp người dùng xe có một chuyến đi an toàn.

Thanh Anh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất