Hao dầu bôi trơn động cơ, hư hệ thống dẫn dầu… là những trục trặc thường gặp ở động cơ Turbo tăng áp ô tô.

Động cơ Turbo tăng áp là gì?

Động cơ Turbo nằm trong hệ thống cung cấp khí nạp và khí xả cho toàn bộ động cơ đốt trong. Khi hoạt động, động cơ tạo ra quá trình đốt cháy, để tạo được quá trình này, động cơ xe sẽ cần động cơ Turbo tăng áp với vai trò là một hệ thống nén khí để đẩy khí vào xy lanh. Nhờ động cơ Turbo tăng áp mà xe có thể gia tăng công suất hoạt động và vận hành khỏe khoắn hơn.





Các trục trặc thường gặp ở động cơ Turbo tăng áp
Động cơ Turbo tăng áp là bộ phận giúp tăng sức mạnh cho động cơ xe

Động cơ Turbo tăng áp là bộ phận giúp tăng sức mạnh cho động cơ xe

Bất kể động cơ xe là gì, Turbo tăng áp trên hầu hết các dòng xe bình dân hiện nay đều khá giống nhau. Loại truyền thống sử dụng năng lượng từ luồng khí thải của xe để vận hành. Ngày nay thì nhiều dòng xe đời mới đã sử dụng mô tơ điện để động cơ Turbo hoạt động. Loại này mang lại hiệu quả nhanh nhạy và tức thì hơn. Động cơ Turbo tăng áp có hiệu suất sinh công lớn hơn động cơ nạp khí tự nhiên lên tới 1,5 lần. Như vậy có thể thấy, động cơ này mang lại lợi ích cao, cần thiết đối với người lái ô tô. Tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng, động cơ Turbo có thể gặp những trục trặc kỹ thuật khiến người lái gặp phiền phức.

Hao dầu bôi trơn động cơ Turbo

Turbo có năng suất làm việc rất cao, thậm chí lên tới mức 100.000vòng/phút. Do vậy, để đáp ứng được mức độ làm việc cao, động cơ Turbo rất cần được bôi trơn thường xuyên. Loại Turbo tăng áp truyền thống sẽ tận dụng hệ thống bơm dầu của xe để tự bôi trơn và làm mát những chi tiết bên trong, do vậy dầu bôi trơn của động cơ nhanh chóng bị tiêu hao. Nếu tình trạng hao dầu xảy ra, chủ xe cần bổ sung dầu bôi trơn cho xe càng sớm càng tốt. Ngược lại với loại Turb tăng áp truyền thống, Turb tăng áp điện có dầu bôi trơn riêng, không chung hệ thống dầu với xe nên không gặp phải tình huống này.


Các trục trặc thường gặp ở động cơ Turbo tăng áp
Thường xuyên bổ sung dầu bôi trơn sẽ giúp động cơ bôi trơn bền hơn

Thường xuyên bổ sung dầu bôi trơn sẽ giúp động cơ bôi trơn bền hơn

Hư hỏng hệ thống dẫn dầu

Dễ thấy rằng Turbo tăng áp truyền thống sử dụng chung dầu bôi trơn với động cơ xe nên chắc chắn phải có một hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào Turbo. Hệ thống dẫn dầu này sẽ xuống cấp sau khoẳng 5 đến 7 năm hoạt động liên tục. Các mức độ xuống cấp có thể từ rò rỉ giăng/phớt cho tới thoái hóa toàn bộ động cơ Turbo. Tình trạng hư hỏng hệ thống dẫn dầu sẽ càng nặng hơn nếu người lái thường xuyên để động cơ Turbo cạn kiệt dầu bôi trơn. Để kéo dài tuổi thọ, tăng độ bền cho hệ thống dẫn dầu, người lái xe hãy nhanh chóng mang xe đển cơ sở bảo dưỡng khi phát hiện âm thanh của động cơ ồn hơn bình thường.

Các trục trặc thường gặp ở động cơ Turbo tăng áp
Hư hỏng hệ thống dẫn dầu

Hư hỏng hệ thống dẫn dầu

Hư hỏng hoặc mòn bạc/bi

Nếu người lái xe nhận thấy động cơ xe phát ra tiếng kêu vo vo khi hoạt động, nhất là khi tăng ga xe thì rất có thể động cơ Turbo tăng áp đã rơi vào tình trạng bị hỏng hoặc mòn bạc hay bi. Hậu quả của lỗi này không chỉ là tiếng kêu khó chịu mà còn có thể là tình trạng hao dầu động cơ nhanh chóng, công suất của động cơ và sức nén của Turbo bị giảm mạnh, dẫn đến xe hoạt động yếu hơn hẳn và di chuyển rất ì ạch.

Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí

Thông thường, hệ thống đường ống nén khí của động cơ Turbo được sản xuất từ hai nguyên liệu rất quen thuộc đó là nhựa và cao su. Sở dĩ đường ống nén khí được sản xuất từ nguyên liệu này là bởi chúng thuận tiện cho việc tháo lắp và bảo dưỡng ô tô. Tuy nhiên ở một số dòng xe cao cấp, ống nén khí của Turbo được sản xuất từ hợp kim. Sau một thời gian dài sử dụng, ống nén khí sẽ xảy ra hư hỏng. Ví dụ như hở gioăng khiến khí nén bị rò rỉ ra ngoài. Thậm chí có xe còn bị tụt ống dẫn khí Turbo khiến xe hoạt động yếu hơn hẳn.


Các trục trặc thường gặp ở động cơ Turbo tăng áp
Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí cũng là một trong những trục trặc mà động cơ Turbo có thể gặp phải

Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí cũng là một trong những trục trặc mà động cơ Turbo có thể gặp phải

Để cải thiện tuổi thọ cho ống nén khí, chủ xe nên thường xuyên để xe hoạt động trong điều kiện lý tượng, đừng quên thay dầu động cơ đúng thời điểm, đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra định kì. Độ bền của động cơ Turbo sẽ được tăng cao, thậm chí bền tới tận 200.000 đến 300.000km, thậm chí còn nhiều hơn như vậy.

Tuy nhiên, nếu tình trạng hỏng hóc xảy ra với mức độ quá nghiêm trọng, người lái nên thay thế động cơ Turbo mới, không nên cố tình tiếp tục sử dụng động cơ cũ, gây hại cho xe. Để thay thế động cơ Turbo mới, người lái nên chuẩn bị trước khoảng 20 đến 30 triệu đồng cho những dòng xe bình dân và từ 40 đến hơn trăm triệu đồng đối với những dòng xe sang.

Vĩnh Cường

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất