Giữ hai vai trò quan trọng nhất là điều hoà nhiệt độ và lọc không khí, thế nên nếu lốc điều hoà bị gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống điều hoà trong xe.
Lốc điều hòa ô tô hay còn được gọi với cái tên là máy nén – là một trong những bộ phận đắt tiền hàng đầu trong hệ thống. Với mục đích chính là để điều hòa nhiệt độ và lọc không khí trong xe. Nguyên lý làm việc: Khi bạn kích hoạt điều hòa không khí xe ô tô lên, chất làm lạnh nén ở nhiệt độ cao chuyển đến bộ ngưng tụ. Ở đây, chất làm lạnh sẽ được hạ nhiệt và làm lạnh lại thành thể lòng và chạy tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh qua van tiết lưu. Và cuối cùng, không khí sẽ được thổi ra khỏi cabin và chất lạnh sẽ được hút trở lại máy nén.
Nguyên lý làm việc của điều hòa ô tô
Sau đây là những nguyên nhân khiến lốc máy lạnh nhanh hư hỏng.
Đọc thêm: Thảm lót sàn 6D
Nạp gas kém chất lượng
Gas lạnh chất lượng kém luôn là nguyên nhân chính gây nên hỏng hóc lốc máy. Tuy dịch vụ nạp gas lạnh này thường rẻ hơn bình thường, nhưng sản phẩm thường không đạt yêu cầu về chất lượng và có thể trộn nhiều loại gas. Đừng vì để tiết kiệm một ít tiền thay gas mà làm hư cả một dàn điều hòa của mình.
Nạp gas kém chất lượng khiến hư lốc máy
Thiếu dầu bôi trơn cho lốc nén
Lượng dầu bôi ít cũng khiến lốc nén lạnh bị trục trặc. Và khi bôi dầu, bạn cần chú ý xem loại dầu bôi có phù hợp với lốc máy không. Để tránh sử dụng các loại dầu không đảm bảo chất lượng và tính năng kỹ thuật cũng có thể gây hư hại lốc điều hòa ô tô.
Không thường xuyên bảo dưỡng lốc điều hòa ô tô
Lốc máy lạnh ô tô kêu khi các ổ bi cạnh bugi lốc điều hòa bị hỏng hoặc bạc đạn lốc lạnh điều hòa bị hư. Các nguyên nhân trên xuất phất ở việc không bảo dưỡng lốc điều hòa ô tô thường xuyên. Việc không bảo dưỡng sẽ khiến bạn bị thụ động trong việc sửa chữa các chi tiết trong lốc máy lạnh, dẫn tới việc gây ảnh hưởng cho các bộ phận khác của xe và quá trình vận hành của động cơ.
Không thường xuyên bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô tăng rủi ro hư lốc máy lạnh
Li hợp đầu bị trượt
Nếu mặt bích hít bị cong vênh, bị mòn, lực hút nam châm điện đầu lốc yếu cũng sẽ gây ra sự cố hỏng hóc về lốc máy lạnh. Ngoài ra, mặt bích hít bị căn chỉnh lệch sau sửa chữa cũng dẫn đến sự cố không mong muốn.
Ly hợp đầu bị trượt
Lốc máy nén luôn phải hoạt động với cường độ cao
Nếu dàn nóng (dàn ngưng tụ) của điều hòa bị bẩn sẽ dẫn đến việc lốc nén phải hoạt động quá mức và gây ra hỏng hóc. Quạt giải nhiệt nếu bị hỏng hoặc sau khi bảo dưỡng không được thay thế bằng quạt đúng chuẩn hoặc sai chiều quay cũng có thể làm giảm tuổi thọ của máy nén nhanh chóng.
Hệ thống điều khiển máy lạnh gặp trục trặc
Việc có sự cố ở hệ thống điều khiển sẽ gây ra việc mất khả năng tự ngắt lốc tự động khi không sử dụng tới nữa, dẫn tới việc hư lốc máy điều hòa ô tô nhanh hơn thông thường.
Bảo dưỡng lốc điều hòa ô tô không đúng kỹ thuật
Có thể một phần lỗi cũng do ở người thợ kỹ thuật. Hiện tại, có nhiều người thợ không được đào tạo chính quy từ trường lớp ra mà chỉ được “nghề chỉ nghề” nên dễ dẫn tới việc làm ảnh hưởng tới linh kiện của bạn. Việc sử dụng điều hòa ô tô một cách có khoa học sẽ giúp bạn vừa đảm bảo sức khỏe và còn kéo dài tuổi thọ lốc máy lạnh nói riêng và dàn lạnh ô tô nói chung, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Khi bạn bật nút A/C, hệ thống làm lạnh sẽ lập tức hoạt động. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bật công tắc khi đã khởi động máy và ngắt công tắc trước khi tắt động cơ. Và bạn đừng nên để chế độ làm lạnh cao khi đang di chuyển vì xe sẽ phải chịu tải lớn và giảm tuổi thọ gây hư bình điện.
Bạn cũng nên sử dụng chế độ tuần hoàn (gió trong) khi di chuyển trong thành phố như ở Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội. Nếu sử dụng chế độ lấy gió ngoài, ở những nơi nhiều khói bụi như ở các thành phố nêu trên sẽ khiến màng lọc và dàn lạnh phía đầu xe hoạt động nhiều khiến gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốc lạnh và nhiệt độ trong cabin xe.
Nên chọn chế độ lấy gió trên ô tô thích hợp để tăng tuổi thọ lốc lạnh
Thỉnh thoảng, bạn nên mở cửa sổ để có thể sử dụng gió ngoài để thoải mái và để lưu thông không khí tốt hơn. Hoặc khi di chuyển trong trời mưa, bạn cũng có thể sử dụng chế độ tuần hoàn để tránh việc khí ẩm lọt vào gây đọng nước cabin. Nếu kính có hiện tượng bị mờ khi mưa, hãy bật A/C ở chế độ sấy kính. Do ở Việt Nam, chất lượng đường xá thường bị xuống cấp nên bạn sẽ thường xuyên gặp các trường hợp ngập lụt. Lúc ấy bạn cần nên tắt hệ thống điều hòa để tránh quạt điều hòa bị vướng rác bẩn, cháy cầu chì.
Vậy là bạn đã hiểu được nguyên nhân tại sao lốc điều hòa của bạn bị trục trặc và cách sử dụng điều hòa sao cho hợp lý. Điều quan trọng bây giờ chính là bạn cần nên ra các trung tâm để có thể bảo dưỡng lốc điều hòa ô tô, giúp những trải nghiệm của bạn khi sử dụng xe luôn luôn được tốt nhất.
Minh Tân