Hệ thống lái trên xe ô tô sẽ giúp xe chuyển động nhịp nhàng theo sự điều khiển của lái xe qua vô-lăng. Ngày nay, hệ thống lái trên các dòng xe đều được trang bị bộ trợ lực lái giúp dễ dàng thao tác cũng như đem lại sự thoải mái và an toàn hơn mỗi khi lái xe. Dưới đây là một số lỗi thường gặp của hệ thống lái và cách khắc phục:

1. Tay lái nặng

Các lỗi thường gặp với hệ thống lái trên xe ô tô

Tay lái nặng khiến nhiều lái xe cảm thấy khó chịu khi tốn quá nhiều sức để đánh lái ô tô, trong khi lại không đảm bảo an toàn khi di chuyển, nhất là vào giờ cao điểm. Khi xế cưng có các dấu hiệu trên, các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết đầu tiên, bạn cần phải kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. Có thể, dầu trợ lực lái đang ở dưới mức low (thấp) hay bơm trợ lực đang bị hỏng, bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở ống dẫn dầu tới thước lái hay xước bề mặt bơm.





Lúc này, lái xe có thể tự kiểm tra mức dầu bằng mắt thường và dầu trợ lực thuộc khoảng min-max (full-low) là đảm bảo. Nếu thiếu dầu, có thể tự bổ sung hoặc đưa xe đến trung tâm sửa chữa để thêm dầu nhằm đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất cho hệ thống lái. Trong trường hợp mức dầu trợ lực vẫn đảm bảo thì hãy đưa xe đến trung tâm để đội ngũ kỹ thuật tiền hành kiểm tra và sửa chữa (có thể là phải thay mới cánh bơm trợ lực, thay ống đường dầu hay gia công lại bề mặt bơm. 

2. Tay lái trả chậm

Các lỗi thường gặp với hệ thống lái trên xe ô tô

Tay lái trả chậm thường đi kèm với tay lái nặng do bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Hiện tương này có thể do áp suất và lưu lượng dầu bơm giảm dẫn đến thước lái dịch chuyển chậm mỗi khi đánh lái. Thước lái bị hở séc măng bao kín khiến dầu dễ dàng lọt qua khoang bên và gây ra hiện tượng chậm trả lái. Một số nguyên nhân khác phải kể đến như: các đăng lái hay thanh dẫn động lái bị khô dầu mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi trả lái.

Các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi khuyến cáo nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra. Xe ô tô của bạn đang cần bôi dầu mỡ vào các khớp bị khô, gia công hay tiến hành thay thế các khớp hỏng. Cần thay mới séc-măng bao kín của thước lái nếu bị hở. 

3. Vành tay lái bị rơ

Các lỗi thường gặp với hệ thống lái trên xe ô tô


Độ rơ của vành tay lái phản ánh chính xác độ rơ của hệ thống lái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các khớp nối gồm khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái trong quá trình sử dụng lâu ngày sẽ bị mòn làm gia tăng độ trễ khi điều khiển xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, lái xe cần đưa xế cưng đến các trung tâm sửa chữa để điều chỉnh lại bạc lái.

Nhân viên sửa chữa sẽ bổ sung thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái và thực hiện điều chỉnh lại bạc lái sao cho phù hợp.

4. Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái trên xe ô tô

Các lỗi thường gặp với hệ thống lái trên xe ô tô

Khi đánh lái mà hệ thống lái phát ra những âm thanh bất thường thì đó là lúc xe ô tô đang có vấn đề: 

– Khi đánh hết lái, chúng ta sẽ nghe thấy tiếng kêu “re re” thì có thể là do mức dầu trợ lực ở mức quá thấp hay bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi xảy ra hiện tượng này, chúng ta có thể “bắt bệnh” qua việc tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. 

– Khi đánh lái xe nhẹ mà hệ thống lái xuất hiện các tiếng kêu lục khục dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị rơ hoặc bị mòn. 


– Khi đánh lái mà có tiếng kêu rít khó chịu thì có thể là do đai dẫn động bị trùng với các xe ô tô được trang bị đai dẫn động riêng biệt. 

Nếu phát hiện những tiếng kêu lạ xuất phát từ hệ thống lái, hãy kiểm tra dầu trợ lực và bổ sung thêm nếu cần. Tốt nhất hãy đưa xe đến trung tâm sửa chửa bởi ô tô của bạn có thể cần được điều chỉnh lại bạc lái, tăng dây đai dẫn động hay thay mới dâu nếu bị chai mòn. 

5. Hiện tượng chảy dầu ở thước lái

Các lỗi thường gặp với hệ thống lái trên xe ô tô

Một hiện tượng phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực là chảy dầu ở thước lái. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do phớt thước lái bị chảy dầu. Tuổi thọ của phớt thước lái thấp nên sau thời gian sử dụng nhất định sẽ gây ra chảy dầu. Một nguyên nhân khác là do chụp lái bị rách làm cho nước và bụi xâm nhập vào bên trong, phá hỏng phớt thước lái. Hoặc có thể là do đai siết 2 đầu thước lái không chặt làm rỗ ti, phá hủy phớt. 

Khi gặp phải trường hợp trên, hãy đưa ô tô đến các gara để kiểm tra và khắc phục. Phớt thước lái có thể thay mới, xiết lại 2 đầu rô-tuyn lái hay thay chụp bụi mới nhằm đảm bảo hệ thống lái không bị bụi đường hay nước xâm nhập làm hỏng phớt. 

Bên cạnh đó, hệ thống lái trợ lực thủy lực có thể gặp một số trục trặc khác như: nhẹ lái do van điều chỉnh áp suất dầu bị hỏng, đánh lái không hết do điều chỉnh rô-tuyn lái không đúng, đánh lái xuất hiện các khoảng nặng nhẹ khác nhau do thước lái bị cong, hoặc thước lái có thể bị rơ do thanh răng và vít trục lái mòn…Lúc này, bạn cần đưa ô tô đi kiểm tra để thay thế van diều chỉnh áp suất dầu, điều chỉnh lại rô-tuyn lái, gia công thanh răng, gia công thuốc lái…

(Nguồn ảnh: Danhgiaxe.com)


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất