Vệ sinh với áp lực nước nhẹ
Các cách vệ sinh khoang máy ô tô và lợi ích của mỗi loại
Các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô cho biết, vệ sinh khoang máy với áp lực nước nhẹ gần như là cách đơn giản và ít tốn kém chi phí nhất. Người dùng chỉ cần một chiếc khăn lau thấm nước để lau chùi các chi tiết trong khoang máy như động cơ, ắc quy, bộ hút gió,…
Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là chủ xe không thể tự làm sạch các vết bẩn cứng đầu, bám chặt ở các vị trí khuất, sâu bên trong khoang máy. Bên cạnh đó, khi động cơ mới hoạt động xong còn nóng, ta không thể dùng tay tiếp xúc trực tiếp vào để lau và phải chờ đến khi động cơ nguội hẳn.
Vệ sinh bằng hơi nước áp lực cao
Biện pháp cho cách này là sử dụng hơi nước áp lực cao để làm bong tróc các vết bẩn, làm mềm bề mặt bị bẩn. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả làm sạch, bạn nên sử dụng thêm các dung dịch vệ sinh khoang máy và các dụng cụ hỗ trợ như cọ, bàn chải,…
Cách này sẽ có hiệu quả tốt hơn cách dùng nước áp lực thấp để vệ sinh khoang máy, tiết kiệm nước và còn an toàn khi động cơ còn nóng. Tuy nhiên, chủ xe cũng cần lưu ý cách này sẽ tốn nhiều chi phí hơn, thậm chí nó còn có thể khiến một vài chi tiết như gioăng cao su bị hỏng hay người trực tiếp vệ sinh bị bỏng do nhiệt độ cao.
Vệ sinh với khí Cacbonic – CO2
Nhiều chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô thường đánh giá cao tính thân thiện với môi trường và khả năng làm sạch tốt của cách vệ sinh khoang máy bằng khí CO2. Tuy nhiên, cách này lại ít được áp dụng tại nước ta vì đầu tư máy bắn đá CO2 rất tốn kém chi phí và diện tích. Hơn nữa, cách này cũng không thể thực hiện được ngay khi động cơ xe còn nóng.
Vệ sinh với nước sạch lạnh áp suất cao
Hầu hết các trung tâm bảo dưỡng, vệ sinh xe ô tô tại nước ta đều áp dụng cách này để vệ sinh khoang động cơ. Người trực tiếp vệ sinh sẽ phun xịt nước lạnh và có áp suất cao lên động cơ, sau đó chỉ cần xịt khô ráo lại là hoạt động bình thường.
Cách này có ưu điểm lớn là dễ dàng làm sạch các vết bẩn ở vị trí khuất trong xe và nơi sâu bên trong, chi phí đầu tư thấp. Tuy nhiên, cách này lại đòi hỏi kỹ thuật viên phải có trình độ tay nghề cao để tránh các rủi ro liên quan đến động cơ và chỉ được thực hiện khi xe không quá nóng.
(Nguồn ảnh: danchoioto.vn)