Do thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tay người lái, nên vô lăng ô tô rất dễ bám mồ hôi, bám bẩn và trở thành một “ổ vi khuẩn”.

Vô lăng ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái được điều khiển bởi tài xế có tác dụng trong việc chuyển hướng xe theo phía bạn muốn bằng cách xoay vô lăng. Những bộ phận còn lại trong hệ thống lái sẽ chịu trách nhiệm phản ứng với những tác động từ người lái lên vô lăng thông qua sự phối hợp giữa hai cặp bộ phận là lái bánh răng – thanh răng và trục vít – bánh vít, đồng thời có thể được hỗ trợ từ bơm thủy lực.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Vô lăng ô tô là một bộ phận quan trọng





Tuy là một bộ phận, nhưng lại ít người quan tâm, chú ý vệ sinh vô lăng. Khi bị bụi bẩn hoặc dầu mỡ bám sẽ làm cho vô lăng trước hết là bị bẩn, mất thẩm mỹ, sau là sẽ tạo ra sự trơn trượt, giảm độ bám của tay trên vô lăng, thậm chí khiến cho vô lăng trở nên nặng nề, khó đánh lái. Chính vì vậy, để bộ phận này luôn sạch sẽ, đảm bảo an toàn trên mỗi chặng đường thì bạn hãy thường xuyên vệ sinh vô lăng của mình. Khi sử dụng vô lăng mà bạn cảm thấy bộ phận này bị khô ráp, hay trơn trượt, không có độ bám của tay do dính dầu mỡ, bụi bẩn khiến bạn cảm thấy khó chịu thì đó chính là lúc bạn cần phải dành thời gian để vệ sinh cho chiếc vô lăng của mình.

Chuẩn bị vật dụng vệ sinh vô lăng ô tô

Tùy vào từng loại vô lăng mà bạn sử dụng, bạn sẽ có những chuẩn bị dụng cụ riêng phù hợp với từng loại. Nhưng thông thường ta sẽ cần chuẩn bị những vật dụng sau:

  • Xà phòng
  • Chai chất bảo vệ nhựa hay chất làm bóng chuyên dụng với vô lăng bằng nhôm (hoặc làm bóng gỗ, da)
  • Tấm vải lau cotton (hay khăn sạch)
  • Xô nước sạch
  • Cách vệ sinh vô lăng

Ngày nay, vô lăng ô tô được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Mỗi chất liệu lại có những đặc tính riêng. Cho nên cách làm sạch bộ phận này cũng rất khác nhau tùy thuộc vào từng chất liệu làm ra chúng.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Dụng cụ để vệ sinh vô lăng

Làm sạch vô lăng làm bằng nhựa cứng


Nhựa cứng là loại nhựa có độ bền cao khi bị chịu tác động của nhiệt, tính cách nhiệt tốt, không dễ nóng chảy. Vô lăng được làm bằng vật liệu này cũng có được tác dụng vật lý như thế. Vì vậy, việc vệ sinh cũng vô cùng dễ dàng. Bạn không cần những vật dụng cầu kỳ hay những nguyên liệu vệ sinh khó kiếm mà bạn chỉ cần những thứ đơn giản bạn luôn có sẵn trong nhà. Đó là xà phòng, nước và khăn sạch khô. Chỉ cần lau sạch với xà phòng và nước, sau đó dùng khăn khô không bụi lau lại cẩn thẩn thế là chiếc vô lăng của bạn sẽ lại sạch như mới.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Vô lăng nhựa

Làm sạch với vô lăng bằng gỗ

Ngày nay, việc bạn bắt gặp những chiếc xe vô lăng được làm bằng gỗ là khá hiếm. Đa phần chỉ gặp ở xe ô tô cổ hay xe hạng sang. Vô lăng bằng gỗ mang lại màu của sự ấm cúng, với những đường vân gỗ tạo nét đặc trưng cho bộ phận này. Chính vì vậy, nhiều người không dám lau chùi, vệ sinh để làm mất vẻ đẹp của gỗ.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Vô lăng làm bằng gỗ

Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua công việc vệ sinh bộ phận này. Bạn có thể dùng chất làm bóng đồ gỗ tự nhiên, chất này vừa bảo vệ được vân gỗ tự nhiên mà không lo ảnh hưởng đến gỗ do nó thường tự khô. Khi sử dụng chất này vô lăng của bạn sẽ được làm sạch mà vẫn đảm bảo độ đẹp, không gây ra các vết xước làm hỏng đi tính thẩm mỹ của bộ phận này.

Vệ sinh chi tiết vô lăng làm bằng kim loại

Không có lớp Polyurethane trên bề mặt vô lăng, bạn có thể dụng hóa chất chuyên dụng dành cho kim loại để tiến hành công việc làm bóng, sạch. Lấy một lượng vừa đủ, khoảng bằng đồng tiền xu vào khăn cotton. Tiến hành lau lên chiếc vô lăng này, rồi dùng một chiếc khăn sạch khác để lau lại.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Vô lăng có các chi tiết mạ bạc

Nếu trong quá trình vệ sinh, bạn thấy chất làm sạch chuyển thành màu xám hay đen thì bạn đừng lo lắng, đó là điều hoàn toàn bình thường. Do vô lăng của bạn đã bị bẩn quá lâu không được chùi rửa. Nếu độ bẩn của vô lăng quá nhiều thì một lần làm theo cách này chưa đủ, bạn phải tiến hành làm nhiều lần.

Vô lăng bọc chất liệu giả da


Với giá cả hợp lý, rẻ hơn rất nhiều so với da thật, dễ làm sạch, dễ bảo quản, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống, nên vật liệu giả da đang được ứng dụng nhiều hơn da thật. Và nó cũng được sử dụng bọc vô lăng ô tô. Vận dụng được ưu điểm của chất liệu giả da dễ vệ sinh nên khâu làm sạch vô lăng này rất dễ dàng. Chỉ với xà phòng, nước là bạn đã có cho mình chiếc vô lăng sạch tinh, không còn bụi bẩn. Lưu ý rằng, với chất liệu này sau khi lau rửa bằng nước và xà phòng, thì bạn cần phải lau lại bằng khăn thật khô để tránh không để vô lăng bị ẩm, gây mốc và nhanh hỏng.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Vô lăng bọc chất liệu giả da

Làm sạch vô lăng bọc da thật

Da thật có độ bền cao, ít nhất là 5 năm trở lên. Do được tạo thành từ da thật của những loại động vật: cá sấu, da cừu,…nên màu của loại chất liệu này hoàn toàn mang màu tự nhiên tạo nét riêng cho chiếc vô lăng của mình. Được làm từ da thật của các loại động vật nên giá bọc da vô lăng khá cao. Để bảo vệ, không làm mất đi nét riêng của da này, khi vệ sinh bạn nên dùng những chất chuyên dụng làm sạch da, nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Vô lăng bọc da thật

Một số lưu ý chung khi vệ sinh vô lăng ô tô

Trước khi vệ sinh vô lăng bạn cần xem lại xem vô lăng xe mình đang dùng là loại vô lăng nào để có thể lựa chọn các loại chất tẩy rửa, hay chất đánh bóng cho phù hợp. Vì đôi khi có những loại vô lăng không cần đến chất tẩy rửa mà chỉ cần dùng xà phòng để vệ sinh, như vậy sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian đi mua và không bị lãng phí. Việc sử dụng bừa bãi, nhầm lẫn các loại hóa chất cũng sẽ khiến cho vô lăng của bạn nhanh giảm tuổi thọ.

Theo kinh nghiệm, người dùng xe nên vệ sinh vô lăng tối thiểu 12 tháng/1 lần nếu ít sử dụng xe. Còn với những người thường xuyên đi lại bằng xe hơi, bạn nên vệ sinh vô lăng 3 tháng hoặc 4 tháng/1 lần để đảm bảo rằng việc lái xe của bạn luôn là thuận tiện nhất. Nếu như bạn quá bận rộn, không có thời gian để vệ sinh vô lăng, bạn có thể mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe hơi, hoặc các gara rửa xe để họ vệ sinh giúp bạn. Tại đây vô lăng của bạn sẽ được vệ sinh một cách sạch sẽ và chuẩn chỉ. Việc vệ sinh vô lăng thường xuyên sẽ giúp bạn không chỉ có được 1 chiếc vô lăng sạch sẽ, mà còn giúp kéo dài tuổi thọ cho nó và tạo cảm giác thoải mái cho bạn khi lái xe.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Người dùng xe nên vệ sinh vô lăng tối thiểu 12 tháng/1 lần nếu ít sử dụng xe

Để tránh phải vệ sinh vô lăng thường xuyên, có thể giữ cho vô lăng luôn được sạch sẽ, cũng như nội thất xe luôn được giữ mới, bạn nên hạn chế mở cửa sổ để bụi bẩn không có khả năng bay vào. Ngoài ra, trước khi lái xe, cũng nên kiểm tra tay của mình xem có bị dính bẩn hay không để vệ sinh tay trước khi ngồi vào cầm vô lăng. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa các tác nhân gây bẩn cho vô lăng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh để xe những nơi có ánh nắng chói chang, mưa nhiều, hay những nơi có độ ẩm cao vì điều kiện thời tiết đó sẽ dễ gây nên rạn nứt, sờn da hay bong tróc da trên vô lăng cũng như các nội thất khác trong xe.

Bí quyết tự vệ sinh vô lăng ô tô siêu sạch tại nhà
Đỗ xe ô tô ở nơi mát mẻ

Trên đây là bài viết chia sẻ cho bạn về cách vệ sinh vô lăng ô tô đơn giản mà hiệu quả. Hi vọng nó sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích cũng như giúp bạn sau khi đọc bài viết này có thể dễ dàng vệ sinh được chiếc vô lăng của mình và giữ gìn nó được luôn như mới.

Phan Tùng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất