Ngày Tết là dịp người ta mong muốn có một chiếc ô tô để đi lại nên nhu cầu mua ô tô tăng lên rất nhiều. Bởi tình trạng “cung không kịp cầu” đó mà nhiều đại lý chậm trễ thời gian giao xe cho khách. Một số người khác do điều kiện tài chính eo hẹp hơn đã quyết định chuyển sang phương án mua ô tô cũ để vừa tiết kiệm lại vừa nhanh.
Tuy nhiên, rất khó để kiếm được một chiếc xe có chất lượng thật sự tốt giữa vô vàn xe được rao bán trên thị trường. Thấu hiểu nỗi băn khoăn tâm lý của phần lớn người mua, những người có kinh nghiệm đề nghị, sau khi lựa chọn được chiếc xe phù hợp với mục đích sử dụng cũng như hầu bao, điều đầu tiên cần làm là phải xác thực thông tin về chiếc xe. Sau đây là một số bước cần lưu ý khi kiểm tra xe:
Tra cứu thông tin về dòng xe
Trước khi chọn một chiếc xe cụ thể, bạn có thể nắm bắt đại khái ưu nhược điểm của từng dòng xe bằng cách lướt qua các diễn đàn, trang mạng xã hội về ô tô. Sau đó, khi đã chọn được chiếc xe ưng ý, bạn hãy kiểm tra thông tin về xe: giấy tờ, số đời chủ, số km trên bảng đồng hồ công tơ mét. Con số này chỉ mang tính tham khảo, tuy nhiên xem xét và đối chiếu cùng với vẻ ngoại nội thất của xe sẽ giúp bạn đánh giá được phần nào tình trạng của xe. Thông thường xe gia đình đã đi 800 – 1.000 km/tháng được xem là ít, trên dưới 2.000 km/tháng được xem là mức trung bình.
Kiểm tra ngoại thất xe
Bề ngoài của chiếc xe nói lên rất nhiều về lịch sử của nó nên hãy kiểm tra ngoại thất xe cẩn thận.
Khi kiểm tra ngoại thất bạn hãy đặc biệt chú ý đến phần lốp, để ý xem tất cả lốp xe có cùng một nhãn hiệu không, có chiếc nào đã quá mòn không vì chi phí phải thay lốp xe không hề rẻ.
Sau đó, bạn có thể kiểm tra xem xe đã qua va chạm chưa bằng cách quan sát các điểm ghép nối ở phần đầu xe, đuôi xe, hốc bánh, mép cửa và thân xe, nếu có hiện tượng khe hở không đồng đều nghĩa là xe đã bị gò hàn lại. Hãy lưu ý đến nước sơn của xe. Nếu xe đã sơn lại nó sẽ có đường nứt, bong tróc rất nhỏ và rất dễ bị lem màu sơn ở các điểm ghép nối. Xem xét có vị trí nào trên thân xe bị mất ốc, vít không? Tại cản sau ở vị trí gần ống xả, có dấu những vệt đen hoặc dầu bám lại không? Đặc biệt, nếu trên thân xe có vết rỉ sét thì tuyệt đối không nên mua.
Kiểm tra nội thất xe
Bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng từng thiết bị như như radio, kính gạt, điều khiển gương, kính chắn gió, điều hòa không khí… Cần đặc biệt chú ý chân phanh, nếu chân phanh quá cứng hoặc phải đạp “sát sàn” mới có tác dụng thì đó là biểu hiện hệ thống phanh đang có vấn đề.
Kiểm tra bằng mắt xem trên da ghế có vết rách, vết bẩn không, để ý nếu trong khoang xe có mùi mốc, chua, hoặc có dấu vệt nước lưu lại thì lập tức bỏ qua. Chú ý từng chi tiết như các nút bấm điều khiển có bị sơn lại không, dây đai an toàn đã ngả màu chưa, đường chỉ khâu, vân da trên ghế, bảng táp lô, bệ cửa… Nếu xe ít sử dụng vân da ghế sẽ không bị đen, bề mặt da căng đàn hồi tốt.
Gầm xe
Bạn có thể mang theo đèn pin để kiểm tra gầm xe cho chính xác. Chú ý các vết rỉ sét dưới gầm xe, các dấu hiệu cong vênh do va chạm, các vết hàn do sửa chữa…
Quan sát vị trí ở trống phanh và calip phanh xem có chất lỏng thấm ra không? Mặt đất dưới sàn xe có dầu hay chất lỏng nhỏ xuống không?
Kiểm tra động cơ
Động cơ là một trong những thứ quan trọng nhất cần phải để ý. Chẳng hạn như ở các xe bị thủy kích phải rã máy để sửa chữa, có thể dễ dàng nhận thấy các dấu vết còn lại như ốc vít bị trầy xước, các khe của vỏ máy vẫn dính keo còn sót lại. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thợ sửa chữa bôi keo lắp máy thủ công bằng tay nên không thể đẹp như nguyên bản sản xuất từ nhà máy. Nếu sau này động cơ gặp phải vấn đề bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để khắc phục.
Sau đó bạn hãy mở nắp dầu của động cơ, thử lau que thăm dầu lên một miếng giẻ khô. Những dấu hiệu bất thường từ động cơ cần phải tránh là miếng giẻ bị lưu lại các vệt nhỏ màu đen, trong dầu có lẫn các mảnh kim loại nhỏ, nắp bình dầu phụ bị đầy, đen. Nếu là xe số tự động, hãy thử ngửi xem que thăm dầu có mùi khét hay không? Những xe động cơ có màu đen hoặc thấy nhớt rỉ ra thấm bên ngoài thường đã “chinh chiến” khá nhiều và máy đã có trục trặc.
Quá trình khởi động
Khi khởi động xe, cần chú ý xem hệ thống đèn cảnh báo có hoạt động bất thường không? Ví dụ mở khóa nhưng các đèn báo không sáng hoặc sáng lên nhưng không tắt đi, đèn túi khí nhấp nháy…
Nếu là xe số sàn thì để ý xem khi nhả chân côn có bị giật, rung hay không. Còn nếu là xe số tự động hãy chú ý tới tiếng động lạ khi chuyển sang chế độ lái. Nên xoay vô lăng vài vòng để kiểm tra, nếu xe đi ít vô lăng sẽ còn rất mới, vô lăng không có độ rơ. Khi xe đã khởi động, nên gạt về số N và nhấn ga, nếu phát hiện động cơ rung lắc mạnh có thể cao su chân máy đã bị vỡ.
Lái thử
Cách tốt nhất để kiểm tra khả năng vận hành của xe là chạy thử để kiểm tra các chi tiết như hệ thống phanh, xe có bị rung lắc khi chạy qua gờ giảm tốc, hệ thống treo có phát ra các tiếng động lạ, xe có bị nghiêng một bên, có bị giật tại các thời điểm sang số. Nếu trong quá trình chạy thử động cơ xe phát ra tiếng đập mạnh thì tuyệt đối không mua chiếc xe đó.
Ưu điểm lớn nhất khi mua xe cũ vào dịp gần Tết là có xe để dùng ngay. Tuy nhiên nên cẩn thận để tránh nguy cơ mua phải những chiếc xe bị thủy kích, hỏng nặng hoặc taxi hoàn lương. Để chắc chắn, bạn có thể thoả thuận với chủ xe để mang xe đến các trạm dịch vụ kiểm tra toàn diện.