Kể từ năm 2019, Porsche đã tham dự giải đua Fomula E với một đội đua của riêng mình, sau khi thương hiệu xe Đức rút khỏi hạng mục danh giá nhất của Giải đua sức bền thế giới và 24 giờ của Le Mans. Giải đua quy tụ hàng loạt các mẫu xe đua thuần điện được Porsche mô tả là đấu trường tiên tiến và hiện đại nhất ở thời điểm hiện tại. Hãng cho rằng đây là nơi mà các công nghệ của ngành xe điện có dịp được thể hiện giá trị của chúng trong điều kiện hoạt động cực kỳ khắc nghiệt. Porsche góp mặt trong giải đua này cùng với chiếc 9XX Electric và cũng chính từ đây ý tưởng về Vision E ra đời.
Fomula E như một môi trường thử nghiệm cho phép các đối thủ cạnh tranh đẩy những công nghệ của mình đến mức giới hạn rồi sau đó điều chính chúng để vừa có sức mạnh, vừa hiệu quả và độ bền cao. Điều gì sẽ xảy ra trong lương lai nếu hệ thống truyền động được phát triển riêng tại Fomula E của Porsche làm nền tảng cho các mẫu siêu xe điện thể thao từ trường đua cho tới đường phố? Để trả lời cho câu hỏi đó, các nhà thiết kế và kỹ sư của hãng đã thử “chấp bút” để dựng nên hình bóng Porsche Vision E.
Mẫu concept Vision E như sợi dây kết nối giữa những chiếc xe trong trường đua với khách hàng của mình, đối với chiếc xe này người lái có thể mở rộng phạm vi sử dụng của nó. Mẫu xe ý tưởng này được tạo ra vào năm 2019 là cột mốc lịch sử, đánh dấu việc gia nhập lĩnh vực xe thuần điện của Porsche. Nó cũng phần nào đó giúp chúng ta hình dung ra một chiếc xe đua sẽ được cá nhân hóa tối đa cả về hiệu suất lẫn cảm giác lái – tương tự những cỗ máy hiện được Porsche dùng trong giải Formula E.
Do đó, Vision E được thiết kế với nền tảng trọng lượng nhẹ, trang bị ghế đơn của một chiếc xe sử dụng trong trường đua. Nhờ vị trí lái trung tâm, công nghệ động cơ điện 800V, hứa hẹn sẽ mang tới “một trải nghiệm khó quên khi nó được giao tới khách hàng” theo lời Porsche. Mặc dù vậy, người hâm mộ cũng không nên mong chờ mẫu concept này được thương mại hoá bởi kiểu dáng như tới từ hành tinh khác của nó.