Kim phun nhiên liệu nếu không được bảo dưỡng định kỳ thì sau một khoảng thời gian sẽ xuất hiện nhiều vấn đề, gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình vận hành của xe.
Kim phun ô tô bị bẩn và cách xử lý
“Bẩn” là trường hợp kim phun thường gặp
Khi kim phun bị bẩn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khác nhau. Kim phun có thể sẽ phun nhiên liệu đến hướng này nhiều hơn so với hướng khác, khiến cho việc phân bố không đều xi-lanh dễ gây hiện lượng kích nổ. Lượng nhiên liệu phân bố không đủ sẽ dẫn tới máy yếu. Bên cạnh đó, do chất bẩn bám khiến cho nhiên liệu bị bám vào đầu kim phun, nếu để lâu ngày chúng sẽ trở thành chất rắn ở điều kiện nhiệt độ cao từ đó sẽ tắc hoàn toàn.
Kim phun nhiên liệu thường bị bẩn ảnh hưởng đến hoạt động xe
Nếu kim phun bị bẩn thì chất lượng nhiên liệu là nguyên nhân chủ yếu trong rất nhiều những nguyên nhân khác nhau. Trước khi đi tới hệ thống phun thì nhiên liệu sẽ được bơm từ bình qua một màng lọc. Màng lọc có chức năng giữ các hạt bẩn.
Khi đi với tốc độ thấp, đồng thời lượng nhiên liệu nhỏ dưới 10 micron sẽ được lắng xuống với dạng kết tủa ở phần đầu kim phun. Dạng kết tủa được làm sạch từ cách nhấn hết chân ga trong trường hợp tăng tốc, do được một dòng nhiên liệu mạnh đẩy chúng đi. Kim phun gặp tình trạng bẩn nhiều nhất khi các động cơ không hoạt động lâu ngày. Do một phần nhiên liệu bị đọng ở đầu kim phun, chúng sẽ hóa cốm dưới tác động của nền nhiệt, thành phần chất nhẹ sẽ bay hơi hết, chỉ để lại chất nặng có thành phần gần như nhựa.
Phun kim nhiên liệu thường bị bẩn ở đầu kim phun
Cách xử lý khi kim phun nhiên liệu bị bẩn
Để vệ sinh kim phun, chủ sở hữu nên dùng chất tẩy chuyên dụng. Tuy nhiên vài hãng sản xuất thường chỉ có loại chất rửa đổ vào bình dưới dạng phụ gia. Tuy nhiên những thành phần của chất rửa hầu hết là chất để hòa tan cặn hữu cơ. Nếu dùng không đúng liều lượng có thể dẫn tới tình trạng chất rửa ăn mòn cao su ở hệ thống cung cấp nhiên liệu. Bên cạnh đó, khi trộn chất phụ gia với xăng (dầu) chỉ mang đến yếu tố tâm lý vì chúng có rửa sạch kim phun hay không khó mà có thể kiểm chứng.
Vì vậy, cách tốt nhất và an toàn nhất là mang xe tới cửa hàng dịch vụ. Để xác định chính xác bệnh của kim phun, họ sẽ dùng bộ đo áp. Nếu các giá trị áp suất của các kim bằng nhau, mọi vấn đề bình thường, nhưng nếu khác thì một trong số các kim phun đó đã bị bẩn. Từ đó họ sẽ tháo đường dẫn nhiên liệu ra khỏi hệ thống, sau đó nối với bình nhiên liệu có chứa chất làm sạch. Động cơ nổ làm sạch sẽ phát huy tác dụng. Nếu kim phun vẫn bị tắc sau khi đã vệ sinh nên được thay ngay để tránh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
Nên đi bảo dưỡng khi phun nhiên liệu định kỳ
Kim phun bị tắc nghẽn
Trường hợp tắc nghẽn xảy ra bắt nguồn từ việc kim phun bị bẩn. Như đã nói, khi bị bẩn mà để tình trạng đó lâu ngày sẽ dẫn đến tắc nghẽn.
Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn gây nhiều tác hại nghiêm trọng
Đối với kim phun nhiên liệu bị bám bẩn sẽ khiến cho các động cơ bị ỳ hay khó khởi động và tăng tốc sẽ làm giảm tốc khi bị giật,… Nếu gặp tình trạng trên đó sẽ dẫn đến hiệu quả phun nhiên liệu sẽ bị làm giảm từ 8 – 10%. Lúc này lượng oxy không được dùng hết sẽ khiến các cảm biến oxy mang đến thông tin nhầm lẫn tới ECU điều khiển. Do vậy, động cơ sẽ phải nạp nhiều nhiên liệu hơn để đốt sạch lượng oxy vẫn còn.
Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn do bụi bẩn bám
Bên cạnh đó, nguy hiểm hơn với động cơ dùng các bộ tăng áp, vì khi hoạt động ở vòng tua cao cùng với áp lực khí nạp lớn sẽ muốn tất cả các kim phun cung phải cấp đủ nhiên liệu. Vì nếu hỗn hợp nhiên liệu với khí nạp bị rò rỉ sẽ là tăng khả năng bị cháy nổ.
Cách xử lý khi phun kim bị tắc nghẽn
Trong trường hợp, vệ sinh không thể làm thay đổi tình trạng hoạt động đối với hiệu suất của kim phun, lúc này cần thay mới để thực hiện. Hiện nay, trên thị trường có tương đối nhiều các loại kim phun không rõ lai lịch, nguồn gốc xuất xứ lại kém chất lượng khiến cho người sử dụng cảm thấy hoang mang không thể phân biệt. Để đảm bảo việc tìm mua và lựa chọn kim phun đảm bảo chất lượng cho xe ô tô cần phải tìm và lựa chọn các đại lý phụ tùng ô tô có uy tín và chất lượng cao.
Văn Toàn