Trong hệ thống phanh, bầu trợ lực phanh đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, bộ phận này luôn cần bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế định kỳ.

Bầu trợ lực phanh là gì?  

Bầu trợ lực phanh hay (bầu trợ lực chân không) là một bộ phận sử dụng độ chênh lệch giữ chân không động cơ và áp suất khí quyển để khuyếch đại lực ấn của chân phanh. Nhờ chi tiết bầu trợ lực chân không xe mà bạn có thể phanh xe mà không cần phải tốn quá nhiều sức.

Nguyên tắc vận hành của bầu trợ lực phanh





Để có thể hiểu tường tận về bầu trợ lực thắng hơn, ta cần phải tìm hiểu thêm về cấu tạo cũng như một số nguyên lý cơ bản của thiết bị này. Bầu lực chân không A được kết nối với bơm chân không qua van 1 chiều. Van điều khiển lắp trên ty đẩy bàn đạp để đóng và mở rãnh không khí. Khi không sử dụng phanh, van một chiều sẽ lắp đầu ống chặn. Màng tác động lắp chặt với đế của cần đẩy piston, phần đế này sẽ thông giữa buồng A và buồng B.

Bầu trợ lực phanh và những lưu ý về bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế
Cấu tạo bầu trợ lực chân không xe

Cấu tạo bầu trợ lực chân không xe

Khi không đạp phanh: Van không khí được nối với cần điều khiển van và bị lò xo hồi vị của van kéo về bên phải. Van điều khiển bọ lò xo đẩy sang bên trái van không khí. Thế nên, không khí ở ngoài bị chặn không vào được buồng biến đổi áp suất. Và van chân không bị tách khỏi van điều chỉnh tạo nên một lối thông cho buồng A và B. Vì thế nên lò xo của màng ngăn đẩy piston sang bên phải.


Khi sử dụng phanh: Van điều kiển được mở ra làm thông rãnh không khí dưới tác dụng của các lò xo hồi vị. Cùng lúc đó, van không khí cũng được dịch chuyển sang bên trái bởi lò xo van điều chỉnh. Các chuyển động này sẽ khiến lối thông giữa buồng A và B bịt lại. Van không khí tiếp tục di chuyển sang trái và sẽ làm cho không khí bên ngoài lọt vào buồng áp suất biến đổi (sau khi qua lưới lọc). Sự chênh lệch áp suất giữa buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không đổi sẽ tạo nên khuyếch đại lực nén lò xo và tăng áp lực piston giúp thực hiện quá trình phanh dễ dàng.

Trạng thái giữ phanh: Nếu bạn đạp bàn phanh ở mức độ nhẹ, cần điều khiển van và van không khí không dịch chuyển hẳn qua bên trái nhưng piston vẫn được đẩy sang trái. Lúc này, không khí bên ngoài bị chặn không vào được buồng áp suất biến đổi nên áp suất trong buồng biến đổi vẫn ổn định nhờ van điều khiển dịch chuyển sang trái và tiếp xúc. Từ đó duy trì một độ chênh lệch áp suất không đổi giữa áp suất biến đổi và áp suất ổn định. Nhờ vậy mà piston giúp duy trì lực phanh.

Bầu trợ lực phanh và những lưu ý về bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế
Nguyên lý làm việc hệ thống phanh trong đó bầu trợ lực phanh đóng vai trò quan trọng

Nguyên lý làm việc hệ thống phanh trong đó bầu trợ lực phanh đóng vai trò quan trọng

Khi bầu trợ lực chân không xe bị vấn đề áp suất: Có thể do bầu trợ lực bị bể nên áp suất không được đạt chuẩn nữa, tạo nên việc không có sự chênh lệch áp suất giữa buồng áp suất ổn định và buồng áp suất thay đổi khi kích hoạt phanh. Và khi đạp chân phanh, van điều khiển tiến về bên trái và đẩy van không khí và đĩa phản lực. Điều này làm piston của xi lanh chính tác động trực tiếp lực lênh phanh. Nhờ đó, phanh vẫn sẽ duy trì bình thường dù không có trợ lực chân không. Tuy nhiên, do không có bộ bầu lực trợ lực chân phanh nên việc đạp phanh của bạn sẽ trở nên nặng nề và khó hơn bình thường.

Khi nào nên kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh?

Thực tế, không có một câu trả lời chính xác về thời điểm khi nào nên thay hoặc kiểm tra bầu trợ lực phanh. Bạn chỉ có thể nhận biết được việc bầu trợ lực chân không xe của bạn bị trục trặc rồi đem sửa hoặc tự mình kiểm tra. Vậy những dấu hiệu cho thấy bầu trợ lực thắng của bạn đang gặp vấn đề là:

Pedal phanh nặng nề hơn bình thường


Nếu bầu trợ lực chân không xe bạn hoạt động bình thường thì bàn đạp sẽ nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu chi tiết này bị gặp sự cố thì chân phanh cũng sẽ cứng hơn. Và bạn cần chú ý để có thể kiểm tra bầu trợ lực chân không kịp thời

Bầu trợ lực phanh và những lưu ý về bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế
Chân phanh bị cứng

Chân phanh bị cứng

Phanh không ăn nhanh như thông thường

Cũng do bầu trợ lực thắng bị hư nên lực phanh sẽ giảm lại đáng kể và không đủ làm xe dừng đúng như mong muốn. Nếu bạn để lâu sẽ không an toàn cho bạn và người thân

Pedal cao hơn bình thường

Khi bàn đạp bị cao hơn thì bạn cần phải nâng chân cao hơn để đạp phanh. Và nếu trong tình huống khẩn cấp, bạn có thể sẽ quên đi mất và không kịp phản ứng. Do đó khi thấy dấu hiệu này, bạn cần mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng để có thể kiểm tra kỹ càng.

Tốc độ động cơ không được ổn định

Ở nguyên lý hoạt động ở trên đã có đề cập, bầu trợ lực chân không xe có một màng ngăn không cho không khí vào buồng áp suất. Nếu lớp màng bị hở ra, thì xe sẽ có dấu hiệu bị khựng nếu bạn kích hoạt phanh. Điều này sẽ kéo theo các vấn đề trục trặc động cơ nếu để lâu. Do đó, bạn cần phải mang ra trung tâm sửa chữa xe hơi để kiểm tra bầu trợ lực phanh.

Bầu trợ lực phanh và những lưu ý về bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế
Tốc độ động cơ không ổn định có liên quan đến bầu trợ lực phanh

Tốc độ động cơ không ổn định có liên quan đến bầu trợ lực phanh

Vậy là bạn đã biết được một số thông tin về bầu trợ lực chân không xe. Từ những điều này, bạn có thể xem xét về các dấu hiệu nếu xe gặp vấn đề để có thể sửa chữa kịp lúc, tránh những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Minh Tân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất