Bầu trợ lực phanh bị hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động phanh, do đó khi thấy các dấu hiệu sau cần kiểm tra bầu trợ lực phanh gấp.

Bầu trợ lực phanh là gì?






Bầu trợ lực phanh ô tô (còn gọi bầu trợ lực chân không hay bầu hơi trợ lực) là bộ phận có vai trò khuyếch đại lực đạp chân phanh. Nhờ có bầu trợ lực phanh mà người lái sẽ không tốn nhiều sức khi nhấn bàn đạp phanh. Hệ thống trợ lực phanh ô tô hoạt động theo nguyên lý tận dụng sự chênh lệch giữ chân không động cơ và áp suất khí quyển.

Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô là bộ phận có vai trò khuyếch đại lực đạp chân phanh

Cấu tạo và nguyên lý bầu trợ lực phanh ô tô


Cấu tạo trợ lực phanh

Cấu tạo trợ lực phanh ô tô gồm có: cần điều khiển van, van điều khiển, buồng áp suất biến đổi, buồng áp suất không đổi, lò xo màng, piston trợ lực…

Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Cấu tạo bộ trợ lực phanh ô tô

Nguyên lý bầu trợ lực phanh

Khi không đạp phanh

Ở trạng thái bình thường, van không khí kết nối với cần điều khiển van và bị lò xo hồi vị của van kéo về bên phải. Van điều chỉnh bị lò xo đẩy sang bên trái. Thế nên, không khí ở ngoài bị chặn không vào được buồng biến đổi áp suất.


Van chân không bị tách khỏi van điều chỉnh tạo nên một lối thông cho lỗ A và lỗ B. Do đó khi này luôn có chân không trong buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi. Vì thế lò xo màng ngăn đẩy piston sang phải.

Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi không đạp phanh

Khi đạp phanh

Khi người lái đạp phanh, van điều kiển được mở ra làm thông rãnh không khí dưới tác dụng của các lò xo hồi vị. Cùng lúc đó, van không khí cũng được dịch chuyển sang bên trái bởi lò xo van điều chỉnh.

Các chuyển động này sẽ khiến lối thông giữa buồng A và B bịt lại. Van không khí tiếp tục di chuyển sang trái làm cho không khí bên ngoài lọt vào buồng áp suất biến đổi (sau khi qua lưới lọc). Sự chênh lệch giữa áp suất buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không đổi sẽ tạo nên sự khuyếch đại lực nén lò xo và tăng áp lực piston giúp thực hiện quá trình phanh dễ dàng.

Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi đạp phanh

Khi nhấn giữ phanh

Khi người lái đạp giữ phanh liên tục, nếu ở mức độ nhẹ, cần điều khiển van và van không khí không dịch chuyển hẳn qua bên trái nhưng piston vẫn được đẩy sang trái. Lúc này, không khí bên ngoài bị chặn không vào được buồng áp suất biến đổi. Do đó áp suất trong buồng biến đổi vẫn ổn định nhờ van điều khiển dịch chuyển sang trái và tiếp xúc.

Nhờ đó có thể duy trì một độ chênh lệch áp suất không đổi giữa áp suất biến đổi và áp suất ổn định, có thể duy trì trợ lực phanh.

Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi giữ phanh

Dấu hiệu bầu trợ lực phanh bị hỏng



Các dấu hiệu bầu trợ lực phanh đang gặp vấn đề:

Phanh bị nặng, mất trợ lực phanh

Khi bầu hơi trợ lực phanh bị trục trặc thông thường sẽ gặp vấn đề về áp suất. Khi này áp suất không được đạt chuẩn, khiến không tạo được sự chênh lệch áp suất giữa buồng áp suất ổn định và buồng áp suất thay đổi lúc kích hoạt phanh.

Khi đạp chân phanh, van điều khiển tiến về bên trái và đẩy van không khí và đĩa phản lực. Điều này làm piston xy lanh chính tác động trực tiếp lực lênh phanh. Do đó, hệ thống phanh ô tô vẫn sẽ hoạt động bình thường. Tuy nhiên, do xe bị mất trợ lực phanh nên khi đạp phanh người lái sẽ thấy phanh bị nặng hơn bình thường.

Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Phanh bị nặng là một trong các dấu hiệu bầu trợ lực phanh đang gặp vấn đề

Phanh không ăn, phanh chậm

Do bầu trợ lực phanh bị hư nên lực phanh không được khuếch đại. Điều này khiến hệ thống phanh không còn hoạt động hiệu quả như trước. Vì vậy xe thường có dấu hiệu phanh không ăn, phanh bị chậm, quãng đường phanh dài hơn bình thường.

Bàn đạp phanh cao/thấp hơn bình thường

Khi bầu trợ lực phanh ô tô có vần đề bàn đạp phanh bị thấp hoặc cao hơn bình thường. Đây là một trong các dấu hiệu lỗi trợ lực phanh thường gặp.

Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bầu trợ lực phanh ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp
Bàn đạp phanh bị thấp hoặc cao hơn bình thường là dấu hiệu cho thấy bầu trợ lực phanh có vấn đề

Xe bị khựng, giật, rung khi đạp phanh

Từ nguyên lý bầu trợ lực phanh có thể thấy bộ trợ lực phanh ô tô có một màng ngăn không cho không khí vào buồng áp suất. Nếu màng ngăn này bị hở thì xe sẽ thường bị khựng, giật, rung… khi người lái kích hoạt phanh.

Bầu trợ lực phanh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh ô tô. Do đó khi bảo dưỡng phanh ô tô cần kiểm tra cả bầu trợ lực phanh. Bởi nếu bầu trợ lực phanh gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của hệ thống phanh.

Văn Đoàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất