Donald Trump hay Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ? Điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ và thế giới?

, Bầu cử tổng thống Mỹ, Toyota, Tesla
Donald Trump hay Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ? Điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ và thế giới?

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ tác động rộng rãi đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Sự tác động này sẽ trải từ niềm tin của người tiêu dùng trong ngắn hạn đến các chính sách pháp lý và thương mại dài hạn.





Trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình, Trump đã bãi bỏ quy định, đàm phán lại và khởi động các lĩnh vực quan trọng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô. Nếu tổng thống của Đảng Cộng hòa tái đắc cử, nhiều điều tương tự cũng được mong đợi trong nhiệm kỳ thứ hai của ông. Những mong đợi này bao gồm thuế suất doanh nghiệp thấp hơn, một nền thương mại tập trung vào nước Mỹ và giảm các quy định về môi trường.

Trong khi đó, nếu Biden, một thành viên của Đảng Dân chủ, trở thành Tổng thống Mỹ, sẽ có những quy định mới về môi trường. Điều này đã được Biden chú trọng ngay từ khi ông làm phó tổng thống dưới thời chính quyền Obama. Phần lớn chiến dịch của Biden tập trung vào việc hỗ trợ các chính sách môi trường của Mỹ, trong đó có cả những chính sách phát triển xe điện – một trọng tâm ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Theo nhà phân tích John Murphy của BofA Securities, nếu Donald Trump trúng cử nhiệm kỳ thứ hai, ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ “giống như trước, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực”. Trong khi đó, nếu, Biden đắc cử, “các chính sách có thể trở nên ổn định hơn / dễ dự đoán hơn, nhưng sẽ cứng rắn hơn”.


“Rất giống với diễn biến cuộc bầu cử năm 2016, kết quả bầu cử tổng thống sẽ tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ và toàn cầu”, Murphy viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, nếu đảng Dân chủ thắng, BofA Securities dự kiến ​​sẽ có những “phản ứng tiêu cực ban đầu đối với cổ phiếu ô tô”, song điều này có thể được bù đắp bằng kế hoạch kích thích kinh tế rộng lớn hơn và môi trường pháp lý ổn định hơn.

Trong trường hợp Đảng Cộng hòa thắng, BofA Securities kỳ vọng “phản ứng tích cực ban đầu đối với cổ phiếu ô tô vì từ góc độ chính sách, mọi thứ vẫn tương đối thuận lợi”.

Vậy ứng cử viên nào thắng cử sẽ tốt hơn cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ? Điều này phụ thuộc vào cả tình hình chung lẫn từng hãng xe riêng.

, Bầu cử tổng thống Mỹ, Toyota, Tesla

Tiết kiệm nhiên liệu và khí thải


Vấn đề chia rẽ lớn nhất giữa các ứng cử viên liên quan đến ngành công nghiệp ô tô của Mỹ là những quy định về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải.

Quan điểm của ông Trump chống lại các quy định ngặt nghèo, với lý do công nghệ phải đáp ứng các tiêu chuẩn như vậy sẽ làm tăng giá xe và ngăn cản khách hàng mua xe mới hơn, an toàn hơn.

Đầu năm nay, chính quyền Trump đã hoàn thành việc xem xét các tiêu chuẩn khí thải xe cộ của Mỹ, vốn được thông qua dưới thời chính quyền Obama. 

“Trump coi quy định là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, trong khi Biden ủng hộ việc sử dụng các quy định để đạt được các mục tiêu rộng lớn hơn của mình, đặc biệt là mục tiêu chống biến đổi khí hậu”, Kristin Dziczek, phó chủ tịch ngành công nghiệp, lao động và kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, cho biết trong một bài đăng blog gần đây.

Biden đã cam kết sẽ khôi phục và nâng cao các quy định đó. Ông cũng dự kiến ​​sẽ cho phép California và các tiểu bang khác đặt ra các tiêu chuẩn riêng của họ, điều này đã chia rẽ các nhà sản xuất ô tô.

Ford Motor, Honda Motor, Volkswagen và các hãng khác đã đạt được thỏa thuận với California về các yêu cầu khí thải, trong khi General Motors, Toyota Motor và Fiat Chrysler đứng về phía Trump.

Xe điện

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô cho biết họ không hoạch định các quyết định kinh doanh xoay quanh các chính sách của một khu vực hoặc các nhà lãnh đạo chính trị, song ngành công nghiệp này đang ở một bước ngoặt tiềm năng liên quan đến xe điện.

Chính quyền Trump không nhất thiết phải làm bất cứ điều gì để ngăn chặn việc sử dụng xe điện, nhưng cũng sẽ không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng của xe điện.

Biden đã hứa đầu tư công 400 tỷ USD vào năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin và xe điện. Một phần trong kế hoạch khí hậu của Biden bao gồm việc dành chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ xe điện, với 500.000 cửa hàng sạc xe điện mới vào cuối năm 2030.

Dự kiến ​​một kế hoạch như vậy sẽ thúc đẩy các phương tiện điện đi vào cuộc sống. Đó sẽ là một chiến thắng cho các nhà sản xuất ô tô như GM và Tesla đang đầu tư hàng tỷ USD vào những phương tiện như vậy.

Biden cho biết ông muốn thiết lập một chương trình giảm giá “tiền mặt cho người bán hàng” nhằm khuyến khích người Mỹ đổi xe cũ lấy xe điện mới. Tín dụng thuế hiện tại được bắt đầu dưới thời chính quyền Obama.

Thương mại

Trump đã thực hiện nhiều cuộc thương mại song phương, bao gồm việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ để trở thành Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, hoặc USMCA, và thực hiện thuế quan trong nỗ lực cân bằng thương mại với Trung Quốc và các nước khác.

Trump cũng chỉ trích nặng nề Tổ chức Thương mại Thế giới – một cơ quan chính phủ quốc tế có nhiệm vụ điều chỉnh các thông lệ thương mại quốc tế. Trump gọi WTO là “thất bại”, nói rằng các nước như Trung Quốc đã tận dụng WTO. Mỹ đe dọa sẽ rời khỏi WTO.

Cả Trump và Biden đều chỉ trích Trung Quốc là nước vi phạm thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, Trump tìm kiếm các thỏa thuận song phương với Bắc Kinh, trong khi “Biden có kế hoạch thực hiện cách tiếp cận đa phương để cân bằng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc thông qua việc thực thi mạnh mẽ hơn các quy tắc thương mại hiện có và hỗ trợ cho WTO”, theo Dziczek.

Các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư hàng tỷ đô la để tránh các mức thuế cao của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu của Mỹ bằng cách sản xuất xe tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới. Tesla bắt đầu sản xuất xe điện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, trong khi các nhà sản xuất ô tô như GM cố gắng mở rộng hoạt động tại quốc gia này.

Theo CNBC

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Bản thiết kế của mẫu Tesla Cybercoupe ý tưởng này được lấy cảm hứng từ chiếc bán tải điện của Tesla, kết hợp cùng phong cách của những mẫu siêu xe ở thập niên 1970 khiến nó trông đầy thú vị.

Xem chi tiết: Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Elon Musk cho rằng giá nguyên liệu tăng kéo theo giá xe Tesla tăng, đồng thời những tính năng bị cắt là do thiếu thực dụng.

Xem chi tiết: Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Những mẫu ô tô hi-tech nhất năm 2021

Phác thảo Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ Cybertruck

Xe Tesla sắp được trang bị bộ xử lý mạnh ngang PlayStation 5

Chủ xe Tesla Model X công khai xin lỗi vì cố tình dàn dựng sự cố "lỗi phanh" ở Trung Quốc

Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Doanh số xe điện Tesla lao dốc, giảm một nửa sau "xích mích" với khách hàng và chính phủ Trung Quốc

Bị điều tra vì khoe video đua Tesla với Toyota Supra lên mạng xã hội

Tesla Model 3 và Toyota Supra đua tốc độ trên đường phố

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất