Việt Nam có 451 nhà máy ôtô bao gồm các nhà máy sản xuất, lắp ráp phụ tùng cho ô tô và được phân bổ rải rác ở cả ba miền...

công nghiệp ô tô việt nam, Ô tô, công nghiệp ô tô, thị trường ô tô việt nam, lắp ráp ô tô, Vinfast, cơ sở sản xuất ô tô Việt Nam

Hiện nay Việt Nam có 451 nhà máy ô tô bao gồm các nhà máy sản xuất, lắp ráp phụ tùng cho ô tô và được phân bổ rải rác ở cả ba miền. Trong đó, khoảng 61% dây chuyền sản xuất nằm ở miền Bắc, còn lại 39% nằm ở miền Nam và miền Trung…





Điều đáng nói là hầu hết các dây chuyền lắp ráp và dây chuyền sản xuất được đặt rải rác ở nhiều nơi, không được tổ chức tốt hoặc qui hoạch thành các khu, tổ hợp công nghiệp chuyên dùng cho ngành ô tô. Bên cạnh sự phân bổ rời rạc đó, tỷ lệ nội địa hóa sản xuất ô tô tại Việt Nam còn rất thấp, phần lớn phải nhập từ nước ngoài về lắp ráp. Điều này đẩy chi phí sản xuất lên cao kéo giá thành tăng theo, khó cạnh tranh.

CẦN QUY HOẠCH THÀNH NHỮNG KHU TẬP TRUNG

Tại Liên bang Đức, xung quanh nhà máy ô tô Mercedes có hơn 200 nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị. Như vậy, việc cho ra đời một chiếc xe Mercedes chỉ gói gọn trong một khu vực mà không cần phải tốn chi phí vận chuyển linh kiện. Ở Việt Nam, sự kiện Tập đoàn Thành Công khởi công Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Hưng tại Quảng Ninh vừa qua cho thấy đang bắt đầu hình thành những khu công nghiệp lớn để phục vụ việc cho ra đời một chiếc ô tô.


Ông Đào Phong Trúc Đại, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển khu công nghiệp Việt Hưng cho biết, Tổ hợp được xây dựng trên tổng diện tích 340 ha và đây sẽ là nơi thu hút và quy tụ nhiều doanh nghiệp trong ngành phụ trợ ôtô, sản xuất linh kiện và phụ tùng. Đây có thể xem là yếu tố để tạo sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong ngành ô tô. Hy vọng trong tương lai Tổ hợp sẽ trở thành trung tâm sản xuất lắp ráp và công nghiệp phụ trợ của ngành ô tô, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhằm tăng tỉ lệ nội địa hoá.

Cũng tại Quảng Ninh, Công ty Cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes – thuộc Tập đoàn Vingroup, đang lên kế hoạch đầu tư Tổ hợp sản xuất công nghiệp phía Nam sông Lục Lầm, Tp.Móng Cái. Với dự án này, Vingroup muốn xây dựng một tổ hợp công nghiệp sản xuất phụ tùng, bộ phận phụ trợ cho ôtô và các loại xe có động cơ khác cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô của Vinfast cũng như các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu. Trước đó, tại Hải Phòng, Vingroup đã xây dựng xong Tổ hợp nhà máy ô tô VinFast. Tại Quảng Nam, Tập đoàn Trường Hải cũng đã xây dựng, mở rộng tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô của mình.

Như vậy, với việc Quảng Ninh đang hình thành nên hai tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô lớn thì trong tương lai không xa Việt Nam sẽ có 4 tổ hợp sản xuất công nghiệp phụ trợ, sản xuất và lắp ráp ôtô lớn. Chủ trương phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam đã có từ lâu nhưng không thành công vì chưa có nhà đầu tư quy mô, đặc biệt là thiếu tập trung, manh mún. Việc đang hình thành các tổ hợp công nghiệp ô tô tập trung là tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vốn đã từng bị xem là rơi vào thất bại.

CƠ HỘI CHO BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP

Để xây dựng được những tổ hợp công nghiệp ô tô lớn cần nhiều yếu tố như chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách thị trường, chính sách thuế ổn định và đất đai. Trong đó, các chính sách đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhà đầu tư, vấn đề còn lại là yếu tố đất dành cho công nghiệp ô tô.


Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cho biết, với dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Hưng, quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án thành phần đầu tiên của tổ hợp triển khai chưa đầy 24h kể từ khi Ban tiếp nhận hồ sơ đầu tư đầy đủ. Đây là kỷ lục mới về thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Quảng Ninh. Điều đó cho thấy, chủ trương, chính sách đã có đầy đủ.

Còn về đất dành cho công nghiệp ôtô, ngay từ khi Tập đoàn Thành Công đặt vấn đề, tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị quỹ đất với diện tích 340 ha. Về dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp phía Nam sông Lục Lầm mà Vingroup đang đề nghị được đầu tư, nhu cầu sử dụng đất của dự án gần 200 ha và nguồn đất này Quảng Ninh đã có kế hoạch. Dự án này được Vingroup dự kiến đầu tư trên 3.400 tỷ đồng và tổng thuế VAT dự kiến nộp suốt vòng đời dự án là gần 75.000 tỷ đồng. Dự án Tổ hợp nhà máy ôtô VinFast tại Hải Phòng sử dụng diện tích 335 ha đã đưa vào sản xuất chính thức từ tháng 6/2019. Ngay lập tức dự án đã thu hút các tập đoàn lớn của nước ngoài như Bumper, Aapico, Lear, ZF đầu tư các nhà máy quy mô lớn để sản xuất, lắp ráp động cơ, cụm trục trước, trục sau, sản xuất, lắp ráp ghế ôtô, sản xuất cản trước, cản sau ôtô, dập và hàn chi tiết khung, lắp ráp các loại pin dành cho ôtô và xe máy điện.

Khu công nghiệp Cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai với diện tích trên 210 ha, hiện được xem là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam. Tại đây có 32 công ty, đơn vị trực thuộc, bao gồm các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy linh kiện phụ tùng và tổ hợp cơ khí.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Trường Hải cho biết: “Chúng tôi đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai với định hướng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất, xuất khẩu sang các nước khu vực ASEAN. Hướng tới xuất khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, tham gia chuỗi giá trị cung ứng phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô thế giới”.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn “vàng”, giai đoạn tăng tốc phát triển. Mục tiêu hiện nay là phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước bằng các chính sách khuyến khích tăng tỷ lệ sản xuất linh kiện, lắp ráp ô tô trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá. Đây là một cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp khi xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp ô tô lớn cũng như khai thác nhu cầu mở rộng sản xuất và nhu cầu kinh doanh của các hãng xe.

Chính phủ đã có chính sách nhưng nhà đầu tư bất động sản công nghiệp mới là người thực hiện việc liên kết các hoạt động sản xuất và cung ứng dưới hình thức các khu liên hợp sản xuất ô tô chuyên dụng. Bên cạnh đó, với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô thì nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp cũng phát triển theo. Thực tế đã chứng minh, từ khu công nghiệp ô tô Chu Lai, Tập đoàn Trường Hải khởi đầu với diện tích 38ha để xây dựng nhà máy ôtô tải và buýt vào năm 2003. Đến năm 2010, tổng diện tích tăng lên hơn 126 ha, trong đó riêng cụm các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô có diện tích 85 ha.

Nhìn vào 2 tổ hợp công nghiệp ô tô đang hoạt động, 1 tổ hợp vừa được khởi công và 1 tổ hợp đang đề nghị đầu tư cho thấy, nhu cầu đất cũng như hạ tầng cho ngành công nghiệp ô tô còn rất lớn. Đặc biệt trong khu vực phía Nam, đến nay chưa có một tổ hợp công nghiệp ô tô nào được hình thành, trong khi khu vực này có nhiều lợi thế cạnh tranh so với ngành công nghiệp ô tô các nước trong khu vực. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp trong tương lai.


TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao […]

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố. Chiếc xe đã hoàn thành […]

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố. Chiếc xe đã hoàn thành […]

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

PhiLong Auto “biến hình” VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto “biến hình” VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Chỉ sau vài phút đăng tải, chiếc Vinfast lux A2.0 nhận được vô số lời khen từ phía CĐM từ nhiều Group chơi xe Việt. […]

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Mới đây, một chiếc xe SUV VinFast Lux SA2.0 đã được hãng xe Việt đăng kiểm và có ngày cấp khá gần đây là 13/4/2021. Điều này khiến nhiều người hoài nghi Lux SA2.0 sẽ có phiên bản nâng cấp mới.

Xem chi tiết: VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Ôtô điện tại Việt Nam – cuộc chơi không của riêng VinFast

9x sở hữu 11 xe VinFast Lux kinh doanh dịch vụ vận tải: ‘Ngốn nhiên liệu nhưng bảo dưỡng rẻ, làm 5 năm hoàn vốn’

Nissan Ariya tạm hoãn sản xuất, chậm ngày về Việt Nam cạnh tranh VinFast VF e34

Đánh giá Vinfast Fadil sau 6 tháng sử dụng với 6.000 km

Xe điện VinFast sẽ “rẻ sập sàn” nếu kiến nghị từ Vingroup được chính phủ chấp nhận

Xe điện VinFast ‘rẻ sập sàn’ nếu kiến nghị ưu đãi thuế phí được chấp thuận

VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành

'Soi sâu' vào ô tô thuần điện VF e34: Có 1 chi tiết VinFast không công bố!

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất