Bugi là chi tiết nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng. Căn cứ qua màu sắc bugi ô tô, người dùng có thể bắt được bệnh cho xe ô tô của mình.
Với những người có kinh nghiệm, chỉ cần quan sát màu sắc của bugi là có thể bắt bệnh được cho xe. Vì bugi và động cơ có mối liên hệ mật thiết với nhau, nên những biểu hiện bất thường của bugi cũng phần nào phản ánh được tình trạng của động cơ.
Bugi xe ô tô là gì?
Bugi là bộ phần cuối cùng nằm trong hệ thống đánh lửa. Bugi đảm nhận vai trò quan trọng là phát sinh tia lửa điện ở giữa điện cực trung tâm và điện cực của bên nối mát, nhằm giúp đốt cháy hỗn hợp không khí cùng với nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp trong buồng đốt. Bugi hoạt động trong điều kiện áp suất nén lên đến 50 kg/cm2 và môi trường nhiệt độ tầm 2.500°C. Do đó đòi hỏi bugi cần có độ bền cao, đạt được khả năng áp suất và chịu nhiệt cao. Đáp ứng yêu cầu này, bugi mới có thể cho tia lửa mạnh, giúp duy trì hoạt động ổn định của động cơ.
Xem thêm: Lót sàn xe hơi
Cấu tạo của bugi ô tô
Bugi xe ô tô có cậu tạo gồm hai điện cực là cực mát và cực tâm, sứ cách điện, phần vỏ kim loại, đầu tiếp xúc với dây cao áp… Điện cực của bugi là nơi tạo ra các tia lửa điện. Để có thể giúp bugi tạo ra những tia lửa điện ổn định, đồng thời tăng cường khả năng chống ăn mòn của bugi, các nhà sản xuất thường sử dụng các loại vật liệu có độ bền cao. Ví dụ như họ thường chọn chế tạo lõi điện cực bằng đồng. Còn với đầu cực – vị trí phát ra các tia lửa điện, họ thường sử dụng các loại hợp kim như crom, mangan, niken, silicon…
Bugi cần có vỏ cách điện để đảm bảo không rò rỉ điện áp cao, gây nguy hiểm cho xe. Vật liệu làm vỏ cách điện thường là gốm ô xít nhôm có độ bền cao và sức chịu nhiệt tốt, quan trọng là còn có tính truyền nhiệt tốt. Trên bền mặt vỏ cách điện, ở vị trí đầu tiếp xúc với chụp bugi, người ta thường thiết kế những nếp nhăn có dạng hình lượn sóng. Nếp nhăn này có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng phóng điện cao áp, bởi hiện tượng này sẽ khiến hiệu quả đánh lửa trong buồng đốt động cơ bị giảm nghiêm trọng. Ngoài ra bugi còn có các phần khác như phần lục giác, long đen, lõi đồng dẫn điện, phần ren… Nếu người dùng xe tự tháo lắp bugi không đúng cách có thể gây hư hỏng bugi hoặc gây hại lỗ ren gắn bugi ở đầu xi lanh.
Các loại bugi ô tô
Có hai loại bugi là bugi loại nóng và bugi loại nguội, được đặt tên theo khả năng tản nhiệt của bugi. Tùy theo động cơ mà chọn loại bugi thích hợp để xe ô tô hoạt động hiệu quả nhất. Thông thường, bugi loại nóng được dùng cho các loại động cơ có tỉ số nén thấp, tốc độ không cao, di chuyển quãng ngắn với tốc độ thấp, có trọng tải nhẹ. Còn bugi loại nguội thường được dùng cho động cơ có tỉ số nén cao, tốc độ cao, di chuyển quãng đường dài, thường xuyên phải di chuyển tốc độ cao và có trọng tải lớn.
Bugi là chi tiết nhỏ nhưng có liên hệ đến động cơ chính vì vậy người dùng xe cần thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh bugi định kỳ để nhận biết được tình trạng hoạt động của động cơ và kịp thời căn chỉnh. Điều này giúp cho xe ô tô của bạn làm việc được hiệu quả nhất. Ghi nhớ những màu sắc hay tình trạng sau đây để biết xe của bạn đang nằm ở trái thái hoạt động tốt hay xấu.
Cách “bắt bệnh” xe ô tô qua màu sắc bugi
Bugi màu đỏ gạch, nâu vàng
Qua màu sắc này, bugi được nhận định là có mức nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thích hợp, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng xe vẫn đang hoạt động bình thường.
Bugi có màu đen
Có 2 trường hợp, bugi có màu đen, khô và trường hợp bugi có màu đen nhưng ướt. Nếu trường hợp bugi có màu đen, khô bám trên bề mặt sứ của bugi bạn cần xem lại tình trạng hoạt động của xe. Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của bugi là do động cơ hoạt động ở mức giàu nhiên liệu hoặc nhiên liệu không được đốt hết do lọc gió bị bẩn, nghẹt, ruột dây bugi hết hạn sử dụng, pít tông bị mòn, chế hóa khí hỏng… Xác định có khói đen kèm theo từ ống xả thì rất có thể xe của bạn đang chạy trong tình trạng giàu nhiên liệu. Nên vệ sinh bộ lọc gió thường xuyên, điều chỉnh bugi lại cho phù hợp với bộ hòa khí.
Bugi màu đen và ướt
Trong trường hợp bugi xuất hiện màu đen và ướt, rất có thể đã bị lọt dầu vào xi lanh và dầu bị đốt tạo nên lớp muội than đen trên lớp vỏ sứ của bugi. Nếu tình trạng này xuất hiện cần kiểm tra thành xi lanh, xéc măng xem có bị gãy hay lắp sai vị trí hay không. Nếu xảy ra tình trạng đó cần khắc phục ngay tránh tình trạng diễn biến xấu thêm.
Bugi có màu trắng
Tình trạng bugi có màu trắng là dấu hiệu động cơ hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân gây nên tình trạng có thể là do lựa chọn bugi ban đầu chưa thực sự phù hợp, thời gian động cơ đánh lửa chưa tối ưu, hệ thống làm mát của động cơ gặp trục trặc, bị thiếu xăng… Cần mang đến gara để tìm ra nguyên nhân và khắc phục để hệ thống hoạt động được chuẩn xác.
Bugi bị chảy cực tâm
Đầu cực tâm của bugi bị chảy một phần hoặc toàn bộ, đầu sứ bị nứt là hiện tượng bugi bị quá nhiệt. khoảng nhiệt không hợp lí trong quá trình đánh lửa. Do chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, chất lượng nhiên liệu được người dùng xe bơm vào bình chứa nhiên liệu không tốt, bô bin hỏng… Bugi bị chảy đầu cực tâm sẽ gây nên hiện tượng đánh lửa kém, giảm công suất động cơ. Vì vậy người dùng xe cần kiểm tra lại động cơ, phụ kiện, tỉ lệ nhiên liệu, thay mới bugi để xe hoạt động tốt hơn.
Bugi bị chảy ở cả hai cực
Khi bugi xe ô tô của bạn bị chảy ở cả hai cực và có chất lạ bám lên trên là bugi đánh lửa bị quá nhiệt. Nguyên nhân có thể đến từ chất liệu nhiên liệu kém, bô bin có vấn đề, chất cháy đóng nhiều cặn trong buồng đốt… Với trường hợp này nếu không xử lý kịp thời bugi sẽ mất khả năng đánh lửa và làm giảm công suất động cơ, lâu dài có thể gây hỏng động cơ của xe. Trước khi thay bugi mới cần kiểm tra tổng thể một lượt các nguyên nhân dẫn đến việc bugi bị chảy nước ở cả hai cực để giải quyết triệt để hiện tượng.
Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn
Nếu sử dụng lâu dài mà không bảo trì, bảo dưỡng xe, không chú ý thay bugi mới dẫn đến tình trạng bugi đã hết hạn sử dụng, quá trình đánh lửa sẽ làm mòn cực tâm làm tăng khoảng cách đánh lửa của bugi. Làm cho khe hở đánh lửa tăng lên, giảm khả năng đánh lửa của bugi, làm giảm công suất của động cơ.
Bugi có cực âm bị bào mòn nhiều
Khi bugi chịu ảnh hưởng từ các thành phần có trong xăng và dầu động cơ sẽ dẫn đến tình trạng bị ăn mòn cực âm. Khi xảy ra tình trạng này xe khó nổ máy do động cơ bị mất lửa. Nên thay bugi mới để động cơ hoạt động mang lại hiệu quả.
Tìm hiểu thêm:
- Phun gầm xe ô tô
- Bọc sàn ô tô
- Bọc nỉ trần xe ô tô
Bugi bị vỡ đầu sứ
Bugi bị vỡ đầu sứ có thể vì tác động cơ khí hay bị đè nặng lên cực tâm bugi do tháo lắp sai. Cũng có thể gặp phải tình trạng do sử dụng lâu ngày bugi bị đóng cặn ở đầu sứ bugi mà không được vệ sinh hay cực tâm bị rỉ sét. Tình trạng bugi như vậy sẽ gây mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu làm giảm công suất động cơ. Cần thay mới bugi để khắc phục tình trạng.
Việc kiểm tra, vệ sinh định kỳ bugi là cần thiết phải thực hiện. Vì khi bugi xuất hiện những dấu hiệu lạ, mòn cũ… người dùng xe ô tô không can thiệp kịp thời sửa chữa hay thay mới mà vẫn tiếp tục sử dụng thì điện cực đã mòn sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường, giảm công suất động cơ hoặc tình trạng tệ hơn là gây hỏng động cơ. Từ một lỗi nhỏ, không tốn nhiều chi phí để sửa chữa hay thay mới đúng lúc người dùng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để khắc phục lỗi.
Thanh Bình