Nếu phát hiện và nắm bắt nhanh các dấu hiệu xe ô tô bị “già yếu”, bạn hoàn toàn có thể khắc phục kịp thời.

Bạn sẽ rất hào hứng khi sở hữu một chiếc ô tô mới với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Nhưng cũng như bất kì một món đồ nào, qua thời gian sử dụng, ô tô sẽ phần nào sức mạnh vốn có và hoạt động dường như không còn tốt như mới. Khi đó, bạn cần biết được “xế hộp” của mình đang trong giai đoạn nào để kịp thời xử lý và “trùng tu” lại các chi tiết hay toàn bộ động cơ.

Tăng tốc khó khăn





Đây có thể coi là dấu hiệu dễ nhận biết nhất đối với những chiếc xe đang trong giai đoạn “xuống sức”. Nếu trong quá trình vận hành xe, bạn cảm thấy chiếc xe của mình ì ạch và khó lên số, nhận phản hồi chậm hay tăng tốc khó khăn, thì đó là lúc xe của bạn cần được kiểm tra ngay lập tức.  Những dấu hiệu trên có thể cảnh báo về việc hệ thống lọc gió bị tắc nghẽn, một số chi tiết trong động cơ bám bụi bẩm do hoạt động với tần suất lớn mà lâu ngày không được kiểm tra thay mới, hay nhiên liệu bị rò rỉ ở đường ống hoặc một số bộ phận khác.

Tham khảo thêm: Thảm trải sàn ô tô 4D

“Bắt bệnh” những dấu hiệu ô tô đang già yếu


Ô tô tăng tốc khó khăn là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi xe bắt đầu “xuống sức”

Tia lửa phụt ra từ ống xả

Bạn đừng quên để ý hệ thống ống xả của xe. Những chiếc xe đã sử dụng thời gian khá lâu thường có hiện tượng những tia lửa phụt ra từ ống xả. Điều này cho thấy lượng nhiên liệu được bơm vào buồng nổ đang quá tại, hoặc cũng có thể bugi không hoạt động hiệu quả nên không đốt cháy được hết nhiên liệu có trong buồng. Không những thế, bugi còn có nguy cơ bị tục trặc do bám phải muội than trong quá trình đánh lửa, hay dầu của động cơ chẳng may lọt vào buồng đốt… Ngoài ra, hệ thống cảm biến xả khí, điện trong động cơ gặp trục trặc cũng là nguyên nhân gây nên tình trang nhiễu loạn tỉ lệ khí xả.

“Bắt bệnh” những dấu hiệu ô tô đang già yếu

Chú ý dấu hiệu lạ từ khí xả

Vô lăng rung lắc


Những người sử dụng xe ô tô chắc hẳn ít nhiều trải qua cảm giác vô lăng xe rung lắc, thậm chí khi xe đã ở trạng thái nghỉ. Hiện tượng này nếu không được xử lý kịp thời và nhanh chóng có thể gây ra những hậu quả khác cho xe như sẽ làm tốn nhiên liệu, gây khó khăn khi khởi động động cơ, động cơ vận hành giật cục… Nguyên nhân của hiện tượng này có thể xuất phát từ việc xe bị mất công suất. Vấn đề này có thể đến từ các yếu tố như: một số bugi của xe bỗng dưng không hoạt động, tỉ lệ xăng gió sai lệch hay áp suất động cơ bị mất.

“Bắt bệnh” những dấu hiệu ô tô đang già yếu

Vô lăng rung lắc cũng là hiện tượng của ô tô bắt đầu yếu

Nếu bugi không hoạt động, người sử dụng xe nên kiểm tra ngay hệ thống đường dây cao áp. Tỉ lệ xăng gió sai lệch có thể do quá nhiều xăng và gió vào buồng đốt mà không đúng mức quy định. Bạn nên kiểm tra xem van có bị rò rỉ hay nắp ron có bị đứt gãy hay không.

Leo dốc khó khăn

Xe mới sử dụng sẽ vận hành chắc chắn trên những đoạn đường hiểm trở. Nhưng ngược lại, những chiếc xe đã qua sử dụng một thời gian khá dài, việc chúng có thể leo dốc an toàn và khỏe hay không lại là vấn đề cần cân nhắc. Nguyên nhân của hiện tượng nay xuất phát chủ yếu từ nhiên liệu.

Thông thường, hệ thống lọc nhiên liệu sẽ có nhiệm vụ lọc và giữ lại những cặn bẩn trong quá trình nhiên liệu đi vào động cơ đến buồng đốt. Nếu bị tắc, hệ thống bơm xăng sẽ phải làm việc với tần suất lớn hơn. Khi vận hành trên đoạn đường dốc cần sử dụng nhiên liệu khá nhiều, động cơ xe nếu thiếu nhiên liệu sẽ di chuyển chậm hơn bình thường và từ đó thiếu công suất để xe leo dốc.

“Bắt bệnh” những dấu hiệu ô tô đang già yếu

Ô tô “xuống sức” khi có dấu hiệu leo dốc khó khăn

Ngoài vấn đề về nhiên liệu, bạn cũng nên kiểm tra những nguyên nhân khác như cặn bám vào bình chứa nhiên liệu, nhiên liệu trước khi đưa vào bình không được sạch sẽ… Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến cho chiếc xe của bạn leo dốc khó khăn.

Đèn Check Engine sáng

Đèn Check Engine là dấu hiệu để báo cho người điều khiển xe biết những trục trặc và dấu hiệu khi xe có vấn đề trong từng chi tiết của động cơ. Đây là hệ thống cảm biến thông minh được trang bị cho hầu hết các động cơ hiện nay. Khi động cơ có vấn đề, đèn Check Engine sẽ phát sáng và hiện lên biểu tượng phù hợp trên bảng máy tính điều khiển.

“Bắt bệnh” những dấu hiệu ô tô đang già yếu

Đèn Check Engine sáng báo hiệu xe già yếu

Nếu đèn Check Engine phát sáng, việc đầu tiên bạn nên kiểm tra là các chi tiết có lắp cảm biến. Vì chúng sẽ là những bộ phận trực tiếp liên quan đến lỗi của động cơ và được kết nối để kịp thời báo cho người điều khiển thông qua hệ thống đèn này. Một số chi tiết cần kiểm tra như cảm biến oxy, cảm biến khí nạp, hệ thống thông gió, bugi, bộ lọc xả khí, ống thông gió…

Động cơ nóng

Một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận biết khác của việc động cơ xuống sức đó là sự nóng lên bất thường. Nếu hoạt động bình thường, động cơ cũng có dấu hiệu tỏa nhiệt. Nhưng nếu bạn phát hiện sự tỏa nhiệt đó quá mức quy định thì bạn nên kiểm tra ngay lập tức. Nguyên nhân có thể là do dầu bôi trơn không phù hợp, bị thiếu so với mức quy định hoặc không được đảm bảo vệ sinh vì lâu ngày không thay mới. Nếu các chi tiết này không được kịp thời xử lý thì việc ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc việc đưa xe đến nơi bảo dưỡng kịp thời.

“Bắt bệnh” những dấu hiệu ô tô đang già yếu

Thận trọng khi động cơ nóng

Tiếng kêu bất thường

Không chỉ có rung lắc, xe có những tiếng kêu bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy chúng đang “biểu tình” vì đã đến tuổi. Những tiếng kêu gây khó chịu có thể xuất phát từ các chi tiết đã hoạt động với tần suất lớn nên phần nào bị hao mòn trong động cơ, hệ thống nhiên liệu không đủ cung cấp theo đúng mức quy định hay một số chi tiết khác…

“Bắt bệnh” những dấu hiệu ô tô đang già yếu

Ô tô yếu xuất hiện tiếng kêu bất thường

Xe có biểu hiện già yếu và nhanh xuống sức có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong tình huống này, người sử dụng xe cần đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra và thay mới để đảm bảo chất lượng xe cũng như sự an toàn cho người trên xe.

Huỳnh Minh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất