Công bằng mà nói, Hyundai Kona N không phải là một mẫu xe gây bất ngờ. Dù tới nay mới ra mắt nhưng Hyundai đã hé lộ về chiếc SUV hạng B hiệu năng cao này từ trước đó, và những thông tin cùng hình ảnh rò rỉ của xe còn xuất hiện sớm hơn nữa. Mặc dù vậy Kona N vẫn đóng vai trò quan trọng với bộ phận hiệu năng cao N của hãng vì mọi mẫu xe trước đó đều có dáng hatchback, thay vì là crossover như khách hàng đang chuộng.
Ngay cả kiểu dáng của Kona N cũng không có gì bất ngờ, khi chiếc xe gần như giống y hệt so với những chiếc Kona N Line bình thường. Những sự khác biệt của chiếc xe chỉ nằm ở mặt ca-lăng mặt vân chữ Y ngang, cánh đuôi phía sau tích hợp đèn phanh hình tam giác, chụp pô kép cỡ lớn cùng mâm 5 cánh chữ V và các đường viền chỉ đỏ mới. Với Kona N, Hyundai cũng ra mắt màu xanh Sonic Blue mới, sẽ xuất hiện trên các dòng SUV hiệu năng cao của hãng trong tương lai.
Những thay đổi tiếp tục diễn ra trong cabin khi người lái ngồi đối diện với vô-lăng thể thao N có các nút bấm đặc biệt, cùng với màn hình hiển thị trên kính HUD “với độ sâu như trong game ở mọi trải nghiệm lái với các chế độ N hoặc Sport”. Nằm dưới HUD là một bảng đồng hồ 10 inch, bên cạnh hệ thống thông tin giải trí với giao diện dành riêng cho lái xe hiệu năng cao. Những sự khác biệt nhỏ khác bao gồm các chi tiết màu xanh Performance Blue, ghế thể thao và pedal kim loại N.
Đúng như dự đoán, Kona N cũng được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0l với công suất 276 mã lực và mô-men xoắn 392Nm, tương tự như i30 N. Động cơ này kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp côn ướt. Hộp số này có tỷ số truyền và bộ điều khiển được cân chỉnh đặc biệt để chuyển số nhanh hơn. Nó cũng kèm theo các chế độ chuyển số như N Track Sense Shift, N Power Shift và N Grin Shift.
Trong đó, chế độ đầu tiên tối ưu cho đường đua nhằm chuyển số trong thời gian nhanh nhất có thể. N Power Shift sẽ tăng cực đại mô-men xoắn khi lên số để “đề pa” hết tốc lực. Cuối cùng, N Grin Shift sẽ đẩy động cơ và hộp số lên cực đại để có thể đạt công suất lên tới 286 mã lực trong vòng 20 giây. Không ngạc nhiên khi chế độ này có chữ “Grin” trong tên gọi (dịch ra tiếng Việt nghĩa là cười nhe răng), vì nó đem tới cảm xúc vui vẻ nhất cho “tay nài”.
Nhờ “combo” hệ động lực này, Kona N có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,5 giây nếu sử dụng hệ thống hỗ trợ “đề pa”. Tốc độ tối đa mà chiếc xe đạt được là 240km/h. Đây là những con số bình thường với xe thể thao, nhưng ấn tượng với một chiếc SUV hạng B đô thị. Nhưng ngoài tốc lực, Kona N còn có các trang bị hiệu năng cao khác như hệ thống phanh khoẻ hơn và bộ vi sai giới hạn trượt điện tử, đem tới “sự vui nhộn cực đại khi vượt qua các góc cua”.
Những điểm nổi bật khác bao gồm hệ thống xả biến thiên, chassis được gia cố lại và 5 chế độ lái khác nhau (Eco, Normal, Sport, N, Custom). Giống như các bản Kona cao cấp khác, Hyundai cũng trang bị cho Kona N một loạt các hệ thống hỗ trợ người lái như Hỗ trợ tránh va chạm phía trước, Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ theo làn và Kiểm soát hành trình thông minh. Các tính năng khác bao gồm Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù, Đèn pha tự động, Cảnh báo tránh va chạm giao thông phía sau và Cảnh báo thoát hiểm an toàn.
Hiện gía bán cụ thể và thời điểm bán ra của Kona N chưa được công bố, nhưng Hyundai đã hé lộ rằng chiếc xe sẽ có giá bán rẻ.