Hệ thống làm mát là một bộ phận quan trọng, nếu hệ thống làm mát xảy ra vấn đề, sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành của xe.
Hệ thống làm mát, có vai trò rất lớn trong việc duy trì nhiệt độ cho động cơ. Cụ thể hệ thống làm mát sẽ giải nhiệt cho động cơ kịp thời trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, nếu hệ thống làm mát gặp vấn đề, sự vận hành của xe sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Két nước bị rò rỉ
Điều đầu tiên, khi bạn mở két nước ra kiểm tra, bạn thấy két nước chuyển sang màu nhạt, cùng với đó xuất hiện thêm những cặn bẩn, hoặc bạn thấy nước hơi sệt lại với những cặn rỉ. Điều này có nghĩa rằng, két nước của bạn đã bị rỉ bên trong, làm biến chất nước giải nhiệt cho xe. Bạn kiểm tra mức nước mát trong két có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu bạn thấy, nước trong két ít, nên kiểm tra lại xem trong quá trình sử dụng trong khoảng thời gian dài, bạn quên không bổ sung thêm nước làm mát hoặc hệ thống đã bị rỏ rỉ ở đâu đó trong hệ thống.
Để khắc phục tình tạng này rất đơn giản, bạn chỉ cần đưa xe của bạn đến hãng sản xuất xe, hoặc các ga ra uy tín để tiến hành thay két nước để đảm bảo chất lượng. Nếu không, việc két nước bị han rỉ bên trong, khiến cho xe của bạn rất dễ bị nghẹt và không đảm bảo an toàn cho xe. Lưu ý trước khi tháo két nước làm mát ra kiểm tra, bạn không nên tháo nắp két nước ra khi vừa tắt máy. Bởi khi đó nước vẫn còn rất nóng, cộng với áp suất bên trong làm nước bắn tung tóe ra bên ngoài, rất dễ làm cho bạn bị bỏng.
Két nước bị tắc
Két nước bị tắc rất dễ dàng nhận biết. Bởi vì cấu tạo của các đường ống rất nhỏ hẹp, cùng với thời gian sử dụng đã lâu, các cặn rỉ sẽ đọng lại, gây kẹt dòng nước, làm cho nước không lưu thông vào các vùng động cơ khác để giải nhiệt. Cộng với áp suất của xe hoạt động liên tục gây tăng áp lực trên các dòng, dễ gây rò rỉ, khi xe hoạt động. Hay vì một lý do nào đó bạn quên không thay nước làm mát định kỳ, hoặc bạn có thay nhưng nước làm mát không đảm bảo chất lượng, dẫn đến tình trạng đóng cặn trong hệ thống làm mát.
Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, nhưng bạn không biết, làm cho những cặn này ngày càng nhiều và gây lên hiện tượng tắc nghẽn két nước, hoặc nước không lưu thông một cách dễ dàng. Điều này khiến cho vai trò làm mát của nó gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, khi phát hiện thấy vấn đề, bạn nên tiến hành xúc két và thông két nước, để đảm bảo việc giải nhiệt của hệ thống làm mát diễn ra bình thường.
Ống dẫn nước bị hỏng, bị rò rỉ
Đặc điểm của ống dẫn nước, được làm bằng cao su, quá trình sử dụng diễn ra trong một khoảng thời gian dài, khiến cho đương ống này bị chai, giòn. Lúc này nước sẽ bị rò rỉ qua những chỗ bị chai và giòn ấy, làm cho lượng nước cung cấp vào hệ thống làm mát không đủ, dẫn tới động cơ bị nóng lên, do thiếu nước giải nhiệt. Để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả nhất, bạn nên thay ống dẫn nước mới. Khi thay đường ống dẫn nước mới đồng nghĩa với việc nước làm mát chảy vào hệ thống một cách đều đặn. Các động cơ được làm mát đúng theo quy chuẩn.
Gioăng quy lát bị hỏng
Khi bạn thấy nước của hệ thống làm mát sôi lên, làm cho máy nóng, dầu và khí lọt vào hệ thống, mở ra kiểm tra bạn thấy trong nước có lẫn dầu và sủi bọt, điều này có nghĩa gioăng quy lát trong hệ thống làm mát đã bị hỏng. Khi phát hiện ra gioăng quy lát bị hỏng, bạn cần nhanh chóng đưa xe về ga ra có uy tín hoặc về các hãng sản xuất xe để tiến hành sửa chữa thay thế kịp thời.
Bơm nước bị hỏng
Bơm nước đóng vai trò là luân chuyển dòng coolant nằm trong hệ thống làm mát. Khi bơm nước bị hỏng cũng đồng nghĩa với việc sẽ không luân chuyển được dòng nước làm mát này tới các hệ thống máy móc động cơ của xe. Điều này khiến động cơ trong máy nóng lên.
Máy bơm nước thường thường có tuổi thọ rất lâu khoảng 100.000 dặm tức là khoảng 161.000 km. Tuy nhiên nó cũng có thể rút ngắn tuổi thọ, tùy vào sự chăm sóc bảo dưỡng của các chủ xe. Bơm nước hỏng sẽ kéo theo một số hiện trạng như: làm giảm năng suất bơm động cơ sẽ nóng, dầu bôi trơn kém tác dụng, các chi tiết bị mài mòn nhanh, gây ra hiện tượng nổ động cơ, bó kẹt… Trong trường hợp bơm nước bị hỏng bạn cần phải đưa xe đến các ga ra uy tín, hoặc đến hãng để tiến hành thay thế, đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.
Quạt giải nhiệt bị hỏng
Khi máy bị nóng lên, ngay sau khi vận hành máy được mấy km, hoặc tốc độ chỉ nóng khi vòng quay thấp, điều này cho thấy quạt giải nhiệt trong hệ thống làm mát đang có vấn đề. Quạt giải nhiệt là một trong những chi tiết quan trọng trong hệ thống làm mát. Trong quá trình sử dụng xe sau một khoảng thời gian dài, nếu không tiến hành lau dọn, bảo dưỡng, sẽ dễ khiến cho quạt giải nhiệt bị hư. Do chịu sự tác dộng của nhiệt độ cao làm bong lớp keo cách điện, kéo theo mô tơ quạt cũng bị hư. Điều này dẫn đến cánh quạt được làm bằng nhựa bị giòn dễ vỡ hoặc gãy, làm quạt giải nhiệt không đồng tâm, thậm chí không sử dụng được.
Nếu xe của bạn sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ bắt đầu hoạt động khi nhiệt độ động cơ trong đạt từ 90 đến 105 độ C. Để kiểm tra quạt, bạn cho xe làm việc ở chế độ không tải, có nghĩa là bạn không sử dụng đến các thiết bị như hệ thống điều hòa, âm thanh, đèn… Sau đó quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ được bật tự động trước khi nước đạt nhiệt độ cao.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp quạt sẽ không tự động bật. Bạn nên tắt máy ngay, kẻo gây nguy hiểm cho động cơ trên xe. Để quạt nghỉ một lát, bạn thử bật lại một trong các thiết bị như điều hòa, hoặc hệ thống âm thanh… Nếu quạt quay, điều này có nghĩa là công tắc quạt nhiệt độ của quạt làm mát gặp vấn đề. Khi bạn bật lại công tắc, mà quạt vẫn không quay, bạn kiểm tra lại hệ thống điện của nó.
Nếu xe bạn sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề đang gặp phải rất có thể xuất phát từ ly hợp quạt. Lúc này bạn tắt các phụ tải của động cơ rồi tắt máy, bạn sẽ thấy quạt tiếp tục chạy khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi động cơ chạy ở còng quay thấp, thì bạn cần phải thay thế ly hợp quạt. Trong trường hợp, xe bạn gặp phải sự cố này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra chính xác. Sau đó tiến hành sửa chữa thay thế, giúp hệ thống làm mát hoạt động bình thường.
Van hằng nhiệt hỏng
Van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát. Khi mới khởi động nhiệt độ qua dòng nước động cơ còn thấp, bạn đã cảm thấy máy nóng lên chỉ trong một vài phút, có nghĩa là van hằng nhiệt trong hệ thống làm mát của bạn bị hỏng, kẹt không hoạt động được.
Tuy nhiên, khi van hằng nhiệt bị hỏng, cũng có nghĩa rằng, nó không thể tự mở van khi nước đã nóng. Làm nước không thể lưu thông qua két làm mát một cách tự động được, khiếnnhiệt độ của động cơ tăng lên một cách đột ngột, gây hư hỏng nặng cho động cơ, máy móc. Trong trường hợp xe bạn bị hư van hằng nhiệt, bạn nên tiến hành thay thế một chiếc van hằng nhiệt mới, giúp cho quá trình lưu thông lượng nước vào két làm mát được diễn ra một cách bình thường, và bảo vệ hệ thống máy móc cho xe.
Các mối hàn ê pô xy bị vỡ
Sau một khoảng thời gian làm việc lâu dài, dưới sự tác động của áp lực, hóa chất, hay nhiệt độ cao, các mối hàn ê pô xy trong két nước dễ bị bong ra và hỏng hóc, gây ra hiện tượng két nước bị rò rỉ. Trong trường hợp xe của bạn bị bong mối hàn ê pô xy này, bạn nên kiểm tra và cho hàn lại.
Một số lưu ý khi chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống làm mát
Nên thay nước làm mát sau khi xe đi được 4 đến 5 vạn kilomet, tương đương khoảng 2 đến 3 năm sử dụng. Cần kiểm tra nước làm mát một cách thường xuyên hay định kỳ, để kịp thời bổ sung nước làm mát cho hệ thống. Khi hệ thống làm mát của bạn có dấu hiệu bị cạn, bạn nên bổ sung bằng những nguồn nước cất, không nên cho vào hệ thống những loại nước thông thường khác.
Khi xe ô tô đang hoạt động, nhiệt độ máy tăng cao một cách đột ngột, bạn cần tắt động cơ và xuống kiểm tra sơ bộ xem vì sao máy lại nóng lên một cách nhanh chóng như vậy, để có biện pháp xử lý hoặc gọi cứu hộ kịp thời. Nếu nhiệt độ tăng cao do hệ thống làm mát gây ra, bạn nên tắt động cơ, chờ cho động cơ nguội rồi mới bổ sung nước làm mát vào. Bởi khi bạn đổ nước làm mát vào lúc máy còn nóng, rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng nứt thân máy hoặc cong vênh nắp máy.
Trấn Vũ