Hệ thống làm mát là một bộ phận quan trọng, nếu hệ thống làm mát xảy ra vấn đề, sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành của xe.

Hệ thống làm mát, có vai trò rất lớn trong việc duy trì nhiệt độ cho động cơ. Cụ thể hệ thống làm mát sẽ giải nhiệt cho động cơ kịp thời trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, nếu hệ thống làm mát gặp vấn đề, sự vận hành của xe sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Két nước bị rò rỉ





Điều đầu tiên, khi bạn mở két nước ra kiểm tra, bạn thấy két nước chuyển sang màu nhạt, cùng với đó xuất hiện thêm những cặn bẩn, hoặc bạn thấy nước hơi sệt lại với những cặn rỉ. Điều này có nghĩa rằng, két nước của bạn đã bị rỉ bên trong, làm biến chất nước giải nhiệt cho xe. Bạn kiểm tra mức nước mát trong két có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu bạn thấy, nước trong két ít, nên kiểm tra lại xem trong quá trình sử dụng trong khoảng thời gian dài, bạn quên không bổ sung thêm nước làm mát hoặc hệ thống đã bị rỏ rỉ ở đâu đó trong hệ thống.

89% hệ thống làm mát xe ô tô thường bị các trục trặc này
Hệ thống làm mát ô tô

Để khắc phục tình tạng này rất đơn giản, bạn chỉ cần đưa xe của bạn đến hãng sản xuất xe, hoặc các ga ra uy tín để tiến hành thay két nước để đảm bảo chất lượng. Nếu không, việc két nước bị han rỉ bên trong, khiến cho xe của bạn rất dễ bị nghẹt và không đảm bảo an toàn cho xe. Lưu  ý trước khi tháo két nước làm mát ra kiểm tra, bạn không nên tháo nắp két nước ra khi vừa tắt máy. Bởi khi đó nước vẫn còn rất nóng, cộng với áp suất bên trong làm nước bắn tung tóe ra bên ngoài, rất dễ làm cho bạn bị bỏng.

Két nước bị tắc

Két nước bị tắc rất dễ dàng nhận biết. Bởi vì cấu tạo của các đường ống rất nhỏ hẹp, cùng với thời gian sử dụng đã lâu, các cặn rỉ sẽ đọng lại, gây kẹt dòng nước, làm cho nước không lưu thông vào các vùng động cơ khác để giải nhiệt. Cộng với áp suất của xe hoạt động liên tục gây tăng áp lực trên các dòng, dễ gây rò rỉ, khi xe hoạt động. Hay vì một lý do nào đó bạn quên không thay nước làm mát định kỳ, hoặc bạn có thay nhưng nước làm mát không đảm bảo chất lượng, dẫn đến tình trạng đóng cặn trong hệ thống làm mát.

89% hệ thống làm mát xe ô tô thường bị các trục trặc này
Két nước bị tắt ảnh hưởng đến sự vận hành của hệ thống làm mát


Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, nhưng bạn không biết, làm cho những cặn này ngày càng nhiều và gây lên hiện tượng tắc nghẽn két nước, hoặc nước không lưu thông một cách dễ dàng. Điều này khiến cho vai trò làm mát của nó gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, khi phát hiện thấy vấn đề, bạn nên tiến hành xúc két và thông két nước, để đảm bảo việc giải nhiệt của hệ thống làm mát diễn ra bình thường.

Ống dẫn nước bị hỏng, bị rò rỉ

Đặc điểm của ống dẫn nước, được làm bằng cao su, quá trình sử dụng diễn ra trong một khoảng thời gian dài, khiến cho đương ống này bị chai, giòn. Lúc này nước sẽ bị rò rỉ qua những chỗ bị chai và giòn ấy, làm cho lượng nước cung cấp vào hệ thống làm mát không đủ, dẫn tới động cơ bị nóng lên, do thiếu nước giải nhiệt. Để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả nhất, bạn nên thay ống dẫn nước mới. Khi thay đường ống dẫn nước mới đồng nghĩa với việc nước làm mát chảy vào hệ thống một cách đều đặn. Các động cơ được làm mát đúng theo quy chuẩn.

89% hệ thống làm mát xe ô tô thường bị các trục trặc này
Ống dẫn nước bị rỉ

Gioăng quy lát bị hỏng

Khi bạn thấy nước của hệ thống làm mát sôi lên, làm cho máy nóng, dầu và khí lọt vào hệ thống, mở ra kiểm tra bạn thấy trong nước có lẫn dầu và sủi bọt, điều này có nghĩa gioăng quy lát trong hệ thống làm mát đã bị hỏng. Khi phát hiện ra gioăng quy lát bị hỏng, bạn cần nhanh chóng đưa xe về ga ra có uy tín hoặc về các hãng sản xuất xe để tiến hành sửa chữa thay thế kịp thời.

Bơm nước bị hỏng

Bơm nước đóng vai trò là luân chuyển dòng coolant nằm trong hệ thống làm mát. Khi bơm nước bị hỏng cũng đồng nghĩa với việc sẽ không luân chuyển được dòng nước làm mát này tới các hệ thống máy móc động cơ của xe. Điều này khiến động cơ trong máy nóng lên.

89% hệ thống làm mát xe ô tô thường bị các trục trặc này
Bơm nước bị hỏng

Máy bơm nước thường thường có tuổi thọ rất lâu khoảng 100.000 dặm tức là khoảng 161.000 km. Tuy nhiên nó cũng có thể rút ngắn tuổi thọ, tùy vào sự chăm sóc bảo dưỡng của các chủ xe. Bơm nước hỏng sẽ kéo theo một số hiện trạng như: làm giảm năng suất bơm động cơ sẽ nóng, dầu bôi trơn kém tác dụng, các chi tiết bị mài mòn nhanh, gây ra hiện tượng nổ động cơ, bó kẹt… Trong trường hợp bơm nước bị hỏng bạn cần phải đưa xe đến các ga ra uy tín, hoặc đến hãng để tiến hành thay thế, đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Quạt giải nhiệt bị hỏng


Khi máy bị nóng lên, ngay sau khi vận hành máy được mấy km, hoặc tốc độ chỉ nóng khi vòng quay thấp, điều này cho thấy quạt giải nhiệt trong hệ thống làm mát đang có vấn đề. Quạt giải nhiệt là một trong những chi tiết quan trọng trong hệ thống làm mát. Trong quá trình sử dụng xe sau một khoảng thời gian dài, nếu không tiến hành lau dọn, bảo dưỡng, sẽ dễ khiến cho quạt giải nhiệt bị hư. Do chịu sự tác dộng của nhiệt độ cao làm bong lớp keo cách điện, kéo theo mô tơ quạt cũng bị hư. Điều này dẫn đến cánh quạt được làm bằng nhựa bị giòn dễ vỡ hoặc gãy, làm quạt giải nhiệt không đồng tâm, thậm chí không sử dụng được.

Nếu xe của bạn sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ bắt đầu hoạt động khi nhiệt độ động cơ trong đạt từ 90 đến 105 độ C. Để kiểm tra quạt, bạn cho xe làm việc ở chế độ không tải, có nghĩa là bạn không sử dụng đến các thiết bị như hệ thống điều hòa, âm thanh, đèn… Sau đó quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ được bật tự động trước khi nước đạt nhiệt độ cao.

89% hệ thống làm mát xe ô tô thường bị các trục trặc này
Quạt giải nhiệt gặp vấn đề khiến máy bị nóng

Tuy nhiên, trong một số trường hợp quạt sẽ không tự động bật. Bạn nên tắt máy ngay, kẻo gây nguy hiểm cho động cơ trên xe. Để quạt nghỉ một lát, bạn thử bật lại một trong các thiết bị như điều hòa, hoặc hệ thống âm thanh… Nếu quạt quay, điều này có nghĩa là công tắc quạt nhiệt độ của quạt làm mát gặp vấn đề. Khi bạn bật lại công tắc, mà quạt vẫn không quay, bạn kiểm tra lại hệ thống điện của nó.

Nếu xe bạn sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề đang gặp phải rất có thể xuất phát từ ly hợp quạt. Lúc này bạn tắt các phụ tải của động cơ rồi tắt máy, bạn sẽ thấy quạt tiếp tục chạy khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi động cơ chạy ở còng quay thấp, thì bạn cần phải thay thế ly hợp quạt. Trong trường hợp, xe bạn gặp phải sự cố này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra chính xác. Sau đó tiến hành sửa chữa thay thế, giúp hệ thống làm mát hoạt động bình thường.

Van hằng nhiệt hỏng

Van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát. Khi mới khởi động nhiệt độ qua dòng nước động cơ còn thấp, bạn đã cảm thấy máy nóng lên chỉ trong một vài phút, có nghĩa là van hằng nhiệt trong hệ thống làm mát của bạn bị hỏng, kẹt không hoạt động được.

89% hệ thống làm mát xe ô tô thường bị các trục trặc này
Van hằng nhiệt có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống làm mát

Tuy nhiên, khi van hằng nhiệt bị hỏng, cũng có nghĩa rằng, nó không thể tự mở van khi nước đã nóng. Làm nước không thể lưu thông qua két làm mát một cách tự động được, khiếnnhiệt độ của động cơ tăng lên một cách đột ngột, gây hư hỏng nặng cho động cơ, máy móc. Trong trường hợp xe bạn bị hư van hằng nhiệt, bạn nên tiến hành thay thế một chiếc van hằng nhiệt mới, giúp cho quá trình lưu thông lượng nước vào két làm mát được diễn ra một cách bình thường, và bảo vệ hệ thống máy móc cho xe.

Các mối hàn ê pô xy bị vỡ

Sau một khoảng thời gian làm việc lâu dài, dưới sự tác động của áp lực, hóa chất, hay nhiệt độ cao, các mối hàn ê pô xy trong két nước dễ bị bong ra và hỏng hóc, gây ra hiện tượng két nước bị rò rỉ. Trong trường hợp xe của bạn bị bong mối hàn ê pô xy này, bạn nên kiểm tra và cho hàn lại.

Một số lưu ý khi chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống làm mát

Nên thay nước làm mát sau khi xe đi được 4 đến 5 vạn kilomet, tương đương khoảng 2 đến 3 năm sử dụng. Cần kiểm tra nước làm mát một cách thường xuyên hay định kỳ, để kịp thời bổ sung nước làm mát cho hệ thống. Khi hệ thống làm mát của bạn có dấu hiệu bị cạn, bạn nên bổ sung bằng những nguồn nước cất, không nên cho vào hệ thống những loại nước thông thường khác.

Khi xe ô tô đang hoạt động, nhiệt độ máy tăng cao một cách đột ngột, bạn cần tắt động cơ và xuống kiểm tra sơ bộ xem vì sao máy lại nóng lên một cách nhanh chóng như vậy, để có biện pháp xử lý hoặc gọi cứu hộ kịp thời. Nếu nhiệt độ tăng cao do hệ thống làm mát gây ra, bạn nên tắt động cơ, chờ cho động cơ nguội rồi mới bổ sung nước làm mát vào. Bởi khi bạn đổ nước làm mát vào lúc máy còn nóng, rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng nứt thân máy hoặc cong vênh nắp máy.

Trấn Vũ

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất