Việc thay dầu cho xe ô tô tưởng chừng khá đơn giản, thế nhưng lại rất dễ mắc sai lầm.

Thay dầu khi dầu chuyển sang màu cà phê hay màu đen

Điều này hoàn toàn sai, bởi trong quá trình hoạt động của xe ô tô, các nhiên liệu bị đốt cháy sinh ra các bụi bẩn hay các mạt kim loại. Chính vì thế, dầu động cơ có thêm một số phụ gia có tác dụng tẩy rửa bụi bẩn trên bề mặt động cơ, phân tán bụi bẩn thành các phân tử nhỏ lưu giữ trong dầu. Điều này khiến dầu đổi sang màu đen hay màu cà phê. Tức là, khi dầu chuyển màu cũng có nghĩa nó đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình, bôi trơn động cơ, lấy đi các bụi bẩn cũng như những mạt kim loại.

80% chủ xe thường mắc các sai lầm này khi thay dầu cho xe ô tô
Dầu có màu đen chưa hẳn đã cần thay





Không nên thay dầu ngay khi dầu có màu đen. Nhiều chuyên gia khuyên rằng chỉ nên thay dầu khi kiểm tra thấy dầu đã hết độ nhớt do những tạp chất tồn tại quá nhiều, quá lâu trong máy. Cách kiểm tra cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần rút que thăm dầu ra, lấy một ít dầu ra tay, hai ngón tay vê vê lại. Nếu thấy xít và không còn trơn nữa, điều này chứng tỏ bạn cần phải thay dầu cho xe. Nói chung, khi thay dầu nhớt bạn không nên bận tâm đến màu sắc của dầu thay đổi như thế nào. Thay vào đó, nên chú ý đến độ nhớt của dầu.

Thay dầu ở mốc 3.000km hay 5.000km

Thông thường, trong sách hướng dẫn của các nhà sản xuất xe sẽ khuyến cáo nên thay dầu khi xe đi được 5.000km, để giúp cho động cơ chạy được trơn chu và tránh gây những thiệt hại cho xe. Tuy nhiên, trong thực tế định kỳ thay dầu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như tuổi của xe, đời xe, các yếu tố khách quan như khí hậu… Thậm chí thói quen vận hành của lái xe cũng có tác động đến việc thay dầu định kỳ. Với những đời xe cũ hoặc xe thường xuyên vận hành trên những cung đương đèo dốc quanh co, ổ gà, ổ voi nhiều, ẩm ướt hay bụi bặm… nên thay dầu sớm hơn.

80% chủ xe thường mắc các sai lầm này khi thay dầu cho xe ô tô
5.000km không hẳn là mốc bắt buộc phải thay dầu

Thói quen vận hành của lái xe cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thay dầu nhớt định kỳ. Nếu lái xe có thói quen lái xe nhẹ nhàng, tăng tốc từ từ, và không thường xuyên phanh gấp, có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng của dầu. Một điều rất quan trọng đó chính là phụ thuộc vào chất lượng dầu bạn sử dụng cho xe của mình, có tốt hay không? Ngoài ra, mặc dù xe của bạn ít lăn bánh, nhưng số lượng dầu lưu giữ trong động cơ cũng bị xuống cấp theo thời gian. Chính vì vậy có thể xe của bạn chưa đi đủ 3.000km hay 5.000km, bạn cũng nên thay dầu cho xe bởi dầu có thời gian ủ dụng tốt nhất là một năm.

Dầu tổng hợp gây bó gioăng dẫn tới rò rỉ dầu


Trong thực tế, dầu tổng hợp có chứa các phụ gia đặc biệt, chống lại các lẵng cặn của dầu sinh ra trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, trong môi trường khắc nhiệt như thời tiết lạnh, độ chảy của dầu nhớt vẫn diễn ra rất tốt. Dầu tổng hợp cũng duy trì nhiệt độ ổn định mặc dù ở trong môi trường nhiệt độ cao.

Dầu tổng hợp không hẳn gây bó gioăng dẫn tới rò rỉ dầu

Ngày nay, các hãng dầu đã dần thay đổi công thức, làm cho dầu tổng hợp thích ứng với các loại gioăng có trong xe, nên không xáy ra tình trạng gioăng xe bị co và dầu theo đó rò rỉ nữa. Tuy nhiên, dầu tổng hợp chỉ nên ưu tiên sử dụng cho các loại xe đời mới.

Dùng thêm phụ gia

Điều này chỉ đúng khi các phụ gia đã được các hãng hòa vào dầu trước khi đóng chai. Thông thường, khi các bạn mua dầu chính hãng, họ đã pha thêm một lượng phụ gia vừa đủ vào dầu, để tăng độ nhớt, đồng thời bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy, thậm chí nó còn có tác dụng chống rỉ.

Nếu bạn muốn sử dụng phụ gia cho xe của mình, bạn cần nắm rõ: động cơ xe của bạn dùng loại nào; phụ gia dùng cần dùng cho xe là của động cơ EFI hay GDI; nó có tác dụng làm sạch kim phun hay trong buồng đốt… Nếu bạn không nắm rõ những điều này, bạn cũng có thể nhờ chuyên gia tư vẫn xem xe của bạn có nên hay không nên dùng các phụ gia.

80% chủ xe thường mắc các sai lầm này khi thay dầu cho xe ô tô
Nên hạn chế cho thêm các phụ gia khi thay dầu

Động cơ ô tô luôn có một kết cấu phức tạp. Không nên lạm dụng phụ gia quá nhiều. Không phải khi thấy động cơ yếu là lại cho phụ gia vào, hay thấy kim phun bẩn cũng dùng thêm phụ gia. Đôi khi, trong một số trường hợp sử dụng phụ gia không đúng cách, làm cho động cơ xe không chạy trơn chu, thậm chí mất tiền vô ích cho việc sửa chữa, bảo dưỡng.

Đổ đầy dầu càng nhiều càng tốt


Anh Phan H. Linh (Dĩ An – Bình Dương) cho biết anh vừa thay dầu mới đi được 2.000km, nhưng không hiểu sao đã thấy dầu rò rỉ ra, anh cho biết thêm, để kéo dài thời gian thay dầu cho lần sau anh đã đổ đầy bình dầu luôn. Thế nhưng khi anh cho xe đi kiểm tra, thợ sửa xe cho biết các phớt trên xe của anh đã bị hỏng hết rồi, nên dẫn đến tình trạng dầu bị rò rỉ ra ngoài. Không phải cái gì nhiều cũng tốt. Bạn nên đổ dầu đến giữa vạch Min và Max của thùng dầu. Vì khi đổ đầy cộng với áp suất có trong xe, rất có thể nó sẽ phá hủy những cái phớt có trong xe, dẫn đến hiện tượng rò rỉ dầu. Giống như trường hợp anh Linh vừa gặp phải ở trên.

Chọn dầu sai thông số

Khi thay dầu, bạn nên lưu ý đến thông số trên chai dầu có phù hợp với loại xe của mình hay không? Mỗi loại xe sẽ có những thông số dầu riêng, để cho xe được chạy một cách trơn chu. Như xe Sedan loại dầu phù hợp nhất cho dòng xe này là 5W40 hoặc 10W40, giúp động cơ xe hoạt động một cách tối ưu, bền bỉ nhất, thích nghi với môi trường nóng ấm nước ta.

80% chủ xe thường mắc các sai lầm này khi thay dầu cho xe ô tô
Nên thay dầu đúng thông số

Bạn có thể mua dầu tại các cửa hàng, đại lý có uy tín để thay, nhưng phải có thông số tương đương với dầu của hãng xe của bạn. Ví dụ dòng xe Sedan loại dầu bạn đang dùng cho xe là Castrol có thông số ghi 5W40. Nhưng vì một lý do nào đó bạn không mua được dầu của hãng này để thay, bạn cũng có thể mua dầu của hãng khác như Total chẳng hạn, nhưng cần phải có cùng thông số 5W40. Lúc này động cơ xe của bạn sẽ đảm bảo có thể hoạt dộng trơn chu một cách bình thường mà không có vấn đề xảy ra với xe.

Thay dầu càng đặc càng tốt

Theo quan niệm cũ của các chủ xe, dầu càng đặc động cơ càng được bôi trơn. Điều này đúng với dầu đơn cấp, chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao và dùng đủ để bôi trơn động cơ. Tuy nhiên khi gặp thời tiết lạnh, lại rất khó để khởi động xe cũng như bôi trơn động cơ.

80% chủ xe thường mắc các sai lầm này khi thay dầu cho xe ô tô

80% chủ xe thường mắc các sai lầm này khi thay dầu cho xe ô tô
Thay dầu càng đặc chưa hẳn đã tốt

Theo các chuyên gia kỹ thuật dùng độ dầu loãng cho động cơ mới, thì có độ cản sẽ thấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu bạn sử dụng dầu đặc cho động cơ mới, sẽ xảy ra tình trạng, lúc làm việc ở chế độ lạnh (lúc mới khởi động, động cơ còn lạnh) dầu bôi trơn không đầy đủ. Còn nếu xe của bạn đã lăn bánh trong khoảng thời gian khá dài, khe hở giữa các chi tiết lớn, việc sử dụng dầu càng đặc cho động cơ của mình là một lựa chọn vô cùng sáng suốt. Vì chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ dàng bôi trơn động cơ cho xe một cách lý tưởng nhất.

Một số cách đơn giản để kiểm tra khi nào cần thay dầu xe ô tô

  • Kiểm tra bằng đầu hồ công tơ mét: Nhìn vào đồng hồ công tơ mét từ lần thay dầu trước đó để mình tính toán xem đã đến lúc cần phải thay dầu hay chưa.
  • Kiểm tra bằng que thăm dầu: Dùng que thăm dầu để kiểm tra độ nhớt của xe xem có nên thay hay không nên thay? Khi bạn nhấc que thăm dầu lên, sờ vào thấy không còn độ nhớt nữa, màu đã chuyển sang màu cà phê đen, lúc này chúng ta nên thay dầu.

Phạm Anh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất