Có nhiều lý do giải thích tại sao chiếc xe của bạn có thể bị yếu đi, đặc biệt là khi tăng tốc. Một số nguyên nhân phổ biến là:
A. Nguyên nhân phổ biến khiến động cơ bị yếu
Dưới đây là 11 nguyên nhân phổ biến nhất trên cả động cơ Diesel và động cơ Xăng khiến động cơ xe bị yếu:
1. Nén thấp (Động cơ xăng & Diesel)
Để động cơ của xe hoạt động tốt và cung cấp đủ năng lượng cho xe, phải có lực nén xi-lanh tốt trong suốt quá trình đốt. Nếu độ nén thấp thì công suất của động cơ sẽ thấp. Kết quả là động cơ hoạt động không hiệu quả dẫn đến chiếc xe hoạt động trì trệ.
2. Bộ lọc nhiên liệu bị tắc
Bộ lọc nhiên liệu được đặt giữa kim phun nhiên liệu và bơm nhiên liệu. Công việc của bộ lọc nhiên liệu là sàng lọc xăng xem có bất kỳ tạp chất nào hay không. Vì vậy, khi bơm nhiên liệu vào động cơ, những tạp chất đó sẽ không còn nữa.
Bộ lọc nhiên liệu thực sự là một lá chắn giữa các chất gây ô nhiễm trong xăng và động cơ xe. Nếu bạn có bộ lọc nhiên liệu bẩn hoặc bộ lọc hoạt động kém thì những chất gây ô nhiễm sẽ đi trực tiếp vào động cơ đốt trong và gây ra hư hỏng nặng cho động cơ. Thay thế bộ lọc nhiên liệu của bạn là cách khắc phục đơn giản nhất.
3. Ống xả bị tắc
Có hai bộ lọc trong một hệ thống ống xả là bộ giảm âm và bộ chuyển đổi xúc tác. Công việc của bộ chuyển đổi chất xúc tác là cắt giảm lượng ô nhiễm được tạo ra từ các khí thải.
Đối với bộ giảm âm, công việc của nó chỉ đơn giản là giảm lượng tiếng ồn được tạo ra. Nếu ống xả hoặc bất kỳ bộ lọc nào của nó bị tắc, thì bộ phận giảm âm sẽ làm suy yếu hoạt động của động cơ bằng cách giảm suất và khiến động cơ xe bị yếu đi. Một hệ thống ống xả bị tắc là dấu hiệu tồi tệ trên bất kỳ mẫu xe nào, nhưng nó còn tồi tệ hơn trên chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp.
4. Trục trặc cảm biến vị trí trục cam
Cảm biến vị trí trục cam của xe có trách nhiệm thu thập thông tin về tốc độ trục cam của xe và sau đó gửi nó đến mô-đun điều khiển điện tử (ECM).
Mô-đun này là một máy tính tồn tại bên trong hầu hết các xe ô tô trên đường hiện nay. Khi thông tin về tốc độ trục cam được gửi đến ECM, máy tính sẽ quản lý thời gian của cả quá trình phun nhiên liệu và đánh lửa dựa trên thông tin này.
Tuy nhiên, nếu có sự cố với cảm biến vị trí trục cam và không thể gửi thông tin này đến ECM, thì hiệu suất của động cơ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn và có khả năng sẽ không thể hoạt động bình thường.
5. Bộ lọc không khí hoạt động kém
Buồng đốt trong của động cơ chịu trách nhiệm trộn xăng và không khí với nhau để tạo ra sức mạnh cần thiết. Trước khi không khí có thể đi vào buồng, nó phải đi qua bộ lọc không khí để sàng lọc các mảnh vụn và các loại tạp chất khác có thể tồn tại trong đó.
Nếu những tạp chất này xâm nhập vào động cơ, chúng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, bộ lọc không khí có thể bị tắc sau một thời gian sử dụng.
Khi bộ lọc không khí bị tắc, nó sẽ hạn chế lượng không khí có thể vào buồng đốt bên trong. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến chức năng của xe vì động cơ sẽ không thể tạo ra một lượng điện đủ để chạy xe. Thay bộ lọc không khí của bạn và xe sẽ hoạt động tốt trở lại.
6. Bugi bị mòn
Quá trình cháy diễn ra khi bugi tạo ra tia lửa điện mạnh và đúng thời điểm, để đảm bảo áp suất cháy lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Qua một thời gian hoạt động khe hở giữa 2 điện cực bugi mòn, hỗn hợp hòa khí cháy không còn hiệu quả nữa sẽ làm giảm công suất.
7. Bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ
Bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ khiến cho áp suất nhiên liệu vào buồng đốt thấp và làm cho động cơ không có đủ nhiên liệu để hoạt động một cách hiệu quả.
8. Trục trặc cảm biến oxy (Động cơ xăng & Diesel)
Cảm biến oxy được đặt bên trong dòng khí thải. Cảm biến oxy thậm chí còn cung cấp hỗ trợ kiểm soát khí thải. Nhưng nếu xảy ra sự cố với cảm biến oxy, thì nó sẽ không thể gửi chính xác thông tin về tỷ lệ không khí, nhiên liệu đến mô-đun điều khiển điện tử. Điều này sẽ khiến động cơ bắt đầu hoạt động kém và cuối cùng sẽ có tác động tiêu cực đến môi trường.
Các bài viết liên quan:
B. Các triệu chứng
1. Dầu cạn nhanh
Thông thường động cơ yếu sử dụng rất nhiều dầu. Đây là triệu chứng đầu tiên chỉ ra rằng pít-tông đang hoạt động yếu. Đeo pít-tông cho phép dầu đi qua để vào buồng đốt. Bạn cần kiểm tra thanh nhúng dầu thường xuyên để đảm bảo rằng động cơ của bạn không bị cháy dầu.
Trong một số trường hợp bạn cũng có thể nhận ra sự cố tràn dầu ở mặt dưới của nắp ca-pô. Lưu ý rằng động cơ cũng có thể đốt cháy dầu trong trường hợp chúng ta sử dụng dầu có chất lượng thấp.
2. Khói thải ra
Động cơ đốt dầu thường phát ra khói khi khởi động và ở các vòng tua cao. Phát ra khói màu xanh nhạt hoặc đen cho thấy sức hao mòn quá mức. Khói thải ra thường do miếng đệm dầu bị hỏng hoặc cũng có thể có một số nguyên nhân sau:
3. Carbon trong bugi
Một triệu chứng khác cần xem xét trong khi xác định động cơ là kiểm tra bugi. Lượng carbon trong bugi thường được gây ra bởi lượng dầu quá mức thông qua các pít-tông vòng trong buồng dầu. Carbon trong bugi dẫn đến mất điện và động cơ kêu lộc cộc.
Một số nguyên nhân chính khiến carbon bị tắc là tỷ lệ không khí trong bình nhiên liệu cao.
4. Mất điện
Nén thấp dẫn đến mất điện. Bạn có thể nhận thấy khả năng tăng tốc thấp ngay cả khi mở hết cỡ van tiết lưu và động cơ bắt đầu kêu.
Các nguyên nhân khác khiến xe bị mất điện: