Để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ tối ưu, động cơ xe không được quá nóng. Quạt tản nhiệt không hoạt động sẽ gây ra thiệt hại lớn cho động cơ. Do đó phải sửa chữa ngay lập tức nếu thấy triệu chứng.

Cùng chúng tôi tìm hiểu cách bộ tản nhiệt và quạt tản nhiệt hoạt động, cách chẩn đoán vấn đề quạt tản nhiệt không hoạt động và các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này.

Công dụng của quạt tản nhiệt





Bộ tản nhiệt trong xe hơi là một phần quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Động cơ vận hành xe bằng cách tạo ra sự đốt cháy bên trong buồng đốt, và gây ra lượng ma sát lớn. Điều này dẫn đến có rất nhiều nhiệt bên trong động cơ.

6 lý do phổ biến khiến quạt tản nhiệt không hoạt động

Bộ tản nhiệt là “trái tim” của hệ thống làm mát.

Nếu lượng nhiệt này không được chuyển đến nơi khác để làm mát động cơ trong khi đang chạy thì động cơ sẽ bị quá nóng, điều này sẽ làm hư hỏng cho động cơ.

Bộ tản nhiệt là một trong những bộ phận của hệ thống làm mát đa bộ phận của động cơ, cùng với dầu bôi trơn giúp giảm ma sát. Sau đó lượng nhiệt này qua hệ thống ống xả đi ra ngoài. Khi bộ điều chỉnh nhiệt phía trước động cơ phát hiện động cơ đạt đến nhiệt độ nguy hiểm, bộ tản nhiệt sẽ khởi động bằng cách giải phóng hỗn hợp nước và chất làm mát để làm mát động cơ nhanh chóng.


Có một bộ cảm biến phía dưới ghế hành khách. Chức năng của bộ phận này là ghi chú nhiệt độ của nước làm mát. Quạt cũng nên bật sau khi bật điều hòa.

Quạt làm mát nằm giữa bộ tản nhiệt và động cơ, quạt làm mát thổi không khí làm mát qua bộ tản nhiệt của xe để làm mát nước nóng và hỗn hợp chất làm mát chảy qua bộ tản nhiệt. 

6 lý do phổ biến khiến quạt tản nhiệt không hoạt động

Quạt tản nhiệt thổi không khí được làm mát qua hệ thống tản nhiệt của xe.

Các triệu chứng khi quạt tản nhiệt không hoạt động

Nếu bạn muốn kiểm tra xem quạt tản nhiệt có hoạt động hay không thì bạn nên bật động cơ và để xe chạy không tải. Chắc chắn nhất để kiểm tra là nghe âm thanh của quạt. Bật điều hòa ở mức tối đa, điều này sẽ làm cho quạt làm mát bật sáng ngay lập tức. Ở những chiếc xe cũ, việc này thường mất khoảng 15 – 20 phút để động cơ đạt được nhiệt độ phù hợp.  

Sau đó, bạn nâng mui xe động cơ và lắng nghe âm thanh của quạt. Những chiếc xe tốt nhất hiện đại có động cơ rất yên tĩnh và vì vậy có thể rất khó để nghe được âm thanh của quạt. 

Nếu quạt bật ngay lập tức khi điều hòa hoạt động ở mức tối đa, nhưng không chạy đúng khi động cơ nóng hơn, trong trường hợp này có lẽ quạt tản nhiệt không hoạt động đúng cách. 

Có thể lái xe nếu quạt tản nhiệt không hoạt động không?


Có, xe của bạn vẫn có thể chạy nếu không có quạt tản nhiệt. Tuy nhiên, hệ thống làm mát xe rất quan trọng đối với hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Mỗi khi động cơ của bạn quá nóng sẽ gây ra thiệt hại to lớn cho động cơ.

Ngay khi bạn thấy quạt tản nhiệt không hoạt động hoặc xe của bạn không hoạt động, bạn cần thực hiện một số bước khắc phục sự cố để xác định vấn đề là gì. 

Các nguyên nhân thường gặp khiến quạt tản nhiệt không hoạt động

Dưới đây là 6 vấn đề phổ biến có thể làm hỏng quạt tản nhiệt của xe hơi, khiến nó không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả.

1. Cầu chì hỏng

Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến quạt tản nhiệt không hoạt động. Cầu chỉ có thể bị cháy hoặc đơn giản chỉ bị rơi ra. Bạn sẽ cần phải thay cầu chì của quạt tản nhiệt trong trường hợp nó không hoạt động hoặc không có. 

Theo kinh nghiệm lái xe, nếu có bất kỳ thiết bị sử dụng điện trong xe của bạn không hoạt động, điểm kiểm tra đầu tiên là cầu chì.

6 lý do phổ biến khiến quạt tản nhiệt không hoạt động

Kiểm tra kỹ càng từng cầu chì.

2. Dây chết

Nếu thấy động cơ nóng lên nhưng quạt tản nhiệt thì không, dây quạt có thể là nguyên nhân. Sau đó, rút cả 2 cực ra. Dòng điện tiêu chuẩn là 12V. Lấy một vôn kế và kiểm tra sự hoạt động của dòng điện. Nếu không có cái nào có điện thì bạn cần phải thay thế nó. 

Bạn sẽ có thể xác định vị trí rơ-le quạt dưới mui xe. Kiểm tra dòng điện từ rơ-le cho đến quạt. Nếu có điện áp ở đó, thì nguyên nhân có thể là do quạt có vấn đề.

3. Ly hợp quạt bị hỏng

Bộ ly hợp quạt có nhiệm vụ gắn quạt tản nhiệt vào động cơ và làm cho nó hoạt động. Nếu bộ ly hợp này bị hỏng, quạt sẽ không hoạt động. Chính sự hao mòn thông thường trong nhiều năm có thể khiến lò xo trong bộ ly hợp bị ăn mòn hoặc bị hỏng. Nếu bạn không thể tìm thấy vấn đề nào khác liên quan đến quạt thì vấn đề có thể là do ly hợp.

6 lý do phổ biến khiến quạt tản nhiệt không hoạt động

Ly hợp quạt bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến quạt tản nhiệt không hoạt động.

4. Mức độ làm mát yếu

Mức độ làm mát không đủ trong động cơ cũng có thể gây ra lỗi quạt. Đơn giản chỉ cần nhìn vào bể chứa chất làm mát và kiểm tra xem mức nước làm mát có đạt mức cần thiết hay không?

5. Cảm biến nhiệt độ không hoạt động

Cảm biến nhiệt độ là cơ chế quyết định khi nào quạt tản nhiệt phải hoạt động. Nó làm như vậy bằng cách kiểm tra nhiệt độ của hệ thống làm mát. Trong trường hợp cảm biến này không hoạt động, quạt sẽ không thể bắt đầu hoạt động. Bạn có thể tìm thấy cảm biến này trong nắp bộ điều chỉnh nhiệt. Bạn có thể thử ngắt kết nối dây và kết nối chúng với cảm biến, nhiều khả năng nó sẽ hoạt động. Nếu không, bạn sẽ phải thay thế nó.

6. Động cơ quạt tản nhiệt bị hư hỏng

Nếu vấn đề của quạt tản nhiệt không hoạt động vẫn còn tồn tại, bạn có thể kiểm tra quạt bằng cách kết nối một nguồn năng lượng khác như một nguồn pin trực tiếp.

Sau khi được kết nối với pin, quạt tản nhiệt của bạn sẽ bắt đầu chạy. Nếu không hoạt động, bạn cần kiểm tra xem còn có hư hỏng nào không và tiếp theo kiểm tra đến điện áp.

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất