1. Khởi động xe sẵn từ trước giúp tiết kiệm xăng
5 quan niệm sai lầm về cách tiết kiệm nhiên liệu
Điều này chỉ đúng với những mẫu xe ngày xưa. Trái lại, những mẫu xe hiện đại được thiết kế để có thể lái xe chỉ trong vòng một vài giây sau khi khởi động. Việc khởi động sẵn một lúc trước khi lái có thể thuận tiện trong mùa đông để làm tan băng tuyết và làm ấm nội thất xe. Tuy nhiên, điều này thực sự không ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm xăng của xe. Đúng là động cơ xe phải đạt được một nhiệt độ hoạt động tối ưu để có được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Nhưng các nhà sản xuất ô tô cho biết nhiệt độ này nên đạt được trong quá trình lái xe chứ không phải trước khi lái.
2. Xe càng nhiều tuổi càng tiết kiệm nhiên liệu kém hơn
Chiếc xe mới của bạn đã đi được 4 năm, 7 năm hoặc thậm chí 10 năm. Liệu có nên thay thế bằng xe mới để tiết kiệm nhiên liệu hơn? Tất nhiên, bạn có thể làm điều này nếu bạn dư dả về tiền bạc; còn không, hãy suy nghĩ lại. “Xe hơi 10 hoặc thậm chí 15 tuổi sẽ hầu như không giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu nếu được bảo dưỡng đúng cách”, EPA cho biết.
3. Xe càng nhỏ càng tiết kiệm nhiên liệu
Điều này cũng đã từng đúng trước khi có sự xuất hiện của những công nghệ hiện đại hơn. Mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất không phải xe hybrid từng được bán ra là Mitsubishi Mirage với mức 5,9 lít/100km. Trong khi đó, mẫu xe hybrid Toyota Prius C thực sự là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu với mức 4,7 lít/100km. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe lớn hơn và mạnh mẽ hơn cũng có mức tiết kiệm nhiên liệu gần tương đương. Công nghệ tiết kiệm nhiên liệu phổ biến hiện nay gồm hybrid hóa, phun nhiên liệu trực tiếp, sử dụng động cơ tăng áp, lốp xe chống trượt và thậm chí là cả động cơ diesel. Thực tế, khoảng một nửa trong số những mẫu xe năm 2016 nằm trong danh sách top 10 xe tiết kiệm nhiên liệu nhất của EPA là những dòng xe cỡ trung hoặc cỡ lớn. Hầu hết trong số này là xe hybrid. Xếp ngay dưới Prius C và xếp trên Mitsubishi Mirage là Chevrolet Malibu 2016 hybrid dự kiến đạt mức tiết kiệm 5 lít/100km. Đây là một mẫu sedan cỡ trung rộng rãi hơn, thoải mái và an toàn hơn so với một mẫu xe subcompact tiết kiệm nhiên liệu như thông thường.
4. Chính phủ kiểm tra mức tiết kiệm nhiên liệu cho tất cả các loại xe
Trên thực tế, hầu hết các xe chở khách và xe tải hạng nhẹ sẽ bắt buộc phải trải qua quá trình kiểm tra này. Tuy nhiên, luật pháp tại nhiều nước, trong đó có Canada sẽ không tiến hành thử nghiệm đối với xe trên 3.855kg. Điều này có nghĩa là những mẫu xe như Ford F250/350, Chevrolet hoặc GMC 2500/3500 và Dodge 2500/3500 sẽ không bắt buộc phải tham gia thử nghiệm từ chính phủ.
5. Xe có nhãn tiết kiệm nhiên liệu của EPA là bảo đảm
Chính phủ liên bang Canada cho biết: “Mục đích chính của dự đoán mức tiết kiệm nhiên liệu của EPA là cung cấp cho người tiêu dùng với một cách thống nhất và khách quan để so sánh khả năng tiêu hao nhiên liệu tương đối giữa các xe. Mặc dù quy trình kiểm tra của EPA được thiết kế để phản ánh các điều kiện lái xe thực tế, không có thử nghiệm riêng lẻ nào có thể mô phỏng chính xác tất cả các môi trường và cách lái xe”. Có quá nhiều kiểu lái xe khác nhau tùy thuộc vào từng người và thậm chí cả các loại gas trong xe. Ethanol 10% trộn với gas thông thường có thể làm giảm mức tiết kiệm nhiên liệu khoảng 3%, EPA cho biết.