Điểm chung của Ducati Hypermotard 950 và Triumph Tiger 800 là đều sở hữu phong cách thiết kế ấn tượng đi kèm với khả năng vận hành mạnh mẽ nhằm mang lại những trải nghiệm cầm lái thú vị nhất cho người dùng.
Triumph Tiger 800 2019 được nâng cấp đáng kể so với phiên bản 2018, đặc biệt ở phần động cơ và các chế độ lái. Trong khi đó, Ducati Hypermotard 950 2019 được thay thế cho dòng xe Hypermotard 939 với khá nhiều nâng cấp mới đặc biệt là ở thiết kế, khung sườn và động cơ mạnh mẽ hơn. Ducati Hypermotard 950 và Triumph Tiger 800 đều sở hữu thiết kế thể thao hơn, phấn khích và thân thiện hơn.
Ngoại hình mới trên Hypermotard 950 được lấy cảm hứng từ các giải đua Supermotard trên thế giới, được cải tiến hoàn toàn để tăng thêm niềm hứng khởi. Trong khi đó, thiết kế tổng thể của Triumph Tiger 800 XRT 2019 gần như giống y hệt so với chiếc XCA đã từng xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 6/2018. Hai phiên bản mới được ra mắt tại Việt Nam là Triumph Tiger 800 XR và Tiger 800 XRT đi kèm giá bán lần lượt 349 và 459 triệu đồng, còn giá bán của Ducati Hypermotard 950 2019 là từ 460 triệu đồng (giá đã bao gồm VAT).
Bước sang phiên bản 2019, Ducati Hypermotard 950 được lột xác hoàn toàn so với mô hình trước đó, như ở phần đầu xe nay được trang bị đèn pha cùng đèn chạy ban ngày LED, các tấm ốp hai bên bình xăng được thiết kế lại gọn gàng hơn, khung phụ bằng nhôm được thay bằng dàn khung thép ống, nhưng vẫn giữ lại chắn bùn dạng mỏ vịt đặc trưng. Trong khi đó, Triumph Tiger 800 XRT vẫn giữ nguyên kiểu dáng của phiên bản tiền nhiệm. Điểm khác biệt lớn nhất là cặp mâm đúc 5 cánh kép kèm lốp Metzeler Tourance Next thay cho vành nan và phuộc trước sau của Showa thay vì WP.
Tư thế ngồi trên Hypermotard 950 mới cũng được cải tiến nhằm tối đa hóa khả năng điều khiển và tăng sự thoải mái khi vận hành, có ghi-đông rộng hơn, khe hở đùi hẹp hơn và thiết kế yên hoàn toàn mới. Thiết kế yên trước và sau trên Tiger 800 XRT cũng tương đối rộng tối đa hóa sự thoải mái cho người lái và người đồng hành trên những chuyến đi. Chiều cao yên có thể tinh chỉnh từ 810 – 830 mm.
Hypermotard 950 2019 sở hữu bộ vành nhôm 17 inch đi kèm lốp Pirelli DiabloRosso III, cùng hệ thống treo trước là loại đường kính 45 mm có thể điều chỉnh của Marzocchi, phía sau là dạng mono-shock của Sachs. Tiger 800 XRT 2019 có hệ thống phuộc trước Showa dạng USD với đường kính ty phuộc 43 mm và hành trình 180 mm, có thể tinh chỉnh được, giúp người lái có thể chủ động hơn theo nhu cầu của mình với phuộc sau Showa có hành trình 170 mm.
Hệ thống điều khiển điện tử của Hypermotard 950 bao gồm: ABS trong cua Bosch với tính năng phanh trượt bánh (với tùy chỉnh 1), hệ thống kiểm soát độ bám đường Ducati EVO (DTC EVO), hệ thống chống bốc đầu Ducati EVO (DWC) và sang số nhanh lên/ xuống Ducati EVO (DQS) (được trang bị sẵn trên bản 950 SP, khách hàng có thể trang bị thêm theo yêu cầu đối với bản 950 cơ bản).
Đáng chú ý, Hypermotard 950 mới có thể trang bị thêm hệ thống giải trí Ducati (DMS). Tính năng này giúp người lái có thể kết nối chiếc xe với chiếc điện thoại thông minh của mình và thực hiện một số thao tác cơ bản trên màn hình hiển thị của xe (gọi điện thoại, nhắn tin sms, nghe nhạc) thông qua một số phụ kiện và hiển thị các thông tin liên quan lên chính màn hình của xe. Thiết kế đồng hồ hiển thị TFT được lấy cảm hứng từ Panigale V4.
Không thua kém, Tiger 800 2019 được trang bị những công nghệ an toàn mới nhất như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, bướm ga điện tử (Ride-By-Wire), kiểm soát độ bám đường (Traction Control) có thể tắt mở theo nhu cầu người dùng, khe cắm USB và đốc sạc 12V.
Ngoài ra, xe còn sở hữu màn hình 5 inch TFT full color hiển thị đầy đủ các thông số chi tiết và sắc nét. Màn hình TFT còn có thể thay đổi độ sáng theo điều kiện môi trường và tuỳ biến hiển thị với 3 phong các khác nhau theo sở thích người dùng. Ngoài ra, các chức năng nhằm tăng sự thoải mái cho người lái khi đi vào những nơi thời tiết lạnh cũng được trang bị như sưởi tay lái và sưởi ghế. Đèn pha của Tiger 800 XRT được trang bị công nghệ LED cùng với đèn định vị ban ngày và đèn tín hiệu rẽ áp dụng công nghệ tự động tắt.
“Trái tim” của Hypermotard 950 là khối động cơ L-Twin Testastretta 11° 937cc tương tự như người tiền nhiệm nhưng đã được tinh chỉnh để đạt công suất tối đa 114 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút, tăng đáng kể so với 108 mã lực của Hypermotard 939 và mô-men xoắn cực đại 96 Nm. Trọng lượng động cơ cũng giảm 1,5 kg so với thế hệ cũ.
Cung cấp sức mạnh cho Triumph Tiger 800 XR & XRT 2019 là động cơ 3 máy song song, dung tích 800cc DOHC sản sinh công suất tối đa gần 95 mã lực tại dải vòng tua máy 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 79 Nm tại 8.050 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp.
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)
Nguồn: Autodaily