Mất phanh là tình huống rất nguy hiểm, nếu xử lý không kịp thời có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
4 nguyên nhân phổ biến khiến xe ô tô mất phanh
Mất áp suất dầu phanh
Áp suất thủy lực bên trong hệ thống phanh chính là lý giúp phanh hoạt động. Vì vậy, nếu dầu phanh bị rò rỉ thì chắc chắn áp lực để phanh hoạt động sẽ không đủ, phanh khó có thể thực hiện việc giảm tốc. Đèn cảnh báo lỗi phanh sẽ được bật sáng khi tình trạng rò rỉ dầu phanh xuất hiện, đây là cách để xe thông báo sự cố cho người điều khiển xe. Khi áp suất dầu phanh bị mất, xe sẽ rơi vào tình trạng thiếu an toàn trong quá trình vận hành. Do đó, khi thấy đèn cảnh báo bật sáng, nguời điều khiển xe nên dừng việc vận hành xe và mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để khắc phục kịp thời, tránh xảy ra tình huống xấu nhất là ô tô bị mất phanh.
Đèn cảnh báo hệ thống phanh khi bật sáng
Ngoài ra, chủ xe có thể kiểm tra bình chứa dầu phanh để xác định lượng dầu còn lại. Nếu mực dầu trong xe đang ở mức quá thấp so với quy định thì đồng nghĩa với việc sự cố rò rỉ đã xảy ra. Lúc này, chủ xe nên mang xe đi sửa để kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh, tìm kiếm vị trí bị rò rỉ và sau đó khắc phục.
Có nhiều nguyên nhân gây ra rò rỉ dầu phanh, một trong số đó là bộ phận phớt cao su là kín hoặc đường ống phanh bị ăn mòn. Toàn bộ đường ống phanh đều được làm bằng nguyên liệu đồng, do vậy chắc chắn sẽ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng, không thể tránh được việc dầu phanh bị rò rỉ, thậm chí khiến ô tô bị mất phanh.
Có không khí trong hệ thống phanh
Người điều khiển xe cố gắng đạp phanh nhưng phanh yếu hoặc không có tác dụng thì rất có thể ô tô đã bị mất phanh vì không khí tồn đọng bên trong hệ thống phanh. Lái xe cần tiến hành xả gió hệ thống phanh một cách nhanh chóng để loại bỏ các bọt khí tổn đọng trong hệ thống phanh. Ngoài ra, một nguyên nhân khác thường thấy nữa đó là piston bên trong xi lanh chính gặp trục trặc, chủ xe cần mang xe tới nơi bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục sự cố.
Ô tô mất phanh do người điều khiển xe
Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan, ô tô bị mất phanh có thể do lỗi của người điều khiển xe. Nếu trong quá trình sử dụng xe, lái xe liên tục đạp phanh với một khoảng thời gian dài thì có thể gây cháy bố phanh, khiến phanh có thể bị mất hoặc yếu, kém hiệu quả. Bởi vì khi rà phanh liên tục, sự ma sát giữa đĩa phanh và má phanh tạo ra một nhiệt lượng rất lớn khiến dầu phanh bị sôi, cháy má phanh và gây mất áp lực. Lái xe cần hết sức cẩn thận, tuyệt đối không rà phanh liên tục trong khoảng thời gian dài vì đây là việc làm vô ích. Hãy gài xe và về số thấp để giảm tốc độc của xe một cách an toàn, đợi phanh xe nguội lại để có thể sử dụng tiếp.
Sự cố mất phanh có thể xảy ra do chính người điều khiển xe
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS bị lỗi
ABS là từ viết tắt của Anti-lock Brake System. Dịch theo tiếng Việt là hệ thống hỗ trợ chống bó cứng phanh, đây là hệ thống quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành của xe ô tô. Ngày nay hệ thống ABS được áp dụng cho hầu hết các dòng xe hơi hiện đại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, bộ điều khiển hệ thống chống bó cứng phanh cũng xảy ra lỗi. Chất bẩn, cặn bẩn bên trong dầu phanh có thể bám vào bộ điều khiển, chúng ngăn cản van nạp – xả thực hiện thao tác đóng mở và khiến ô tô mất phanh. Do đó, khi kiểm tra hệ thống phanh, người điều khiển ô tô hãy ghi nhớ việc kiểm tra cả hệ thống chống bó cứng phanh để kịp thời phát hiện và khắc phục lỗi.
Biểu tượng của hệ thống chống bó cứng phanh
Làm gì khi xe ô tô bỗng dưng bị mất phanh?
Ô tô mất phanh là tình huống nguy hiểm, khó xử lý đối với người điều khiển ô tô. Khi bị mất phanh, tốc độ xe nhanh chóng tăng cao. Người điều khiển xe không thể làm chủ được tốc độ, rất khó để dừng xe lại. Xe sẽ lao về phía trước một cách tự do và không thể tránh khỏi chao đảo vì tay lái rất nhẹ.
Người lái không nên hoảng loạn khi xe bị mất phanh
Khi ô tô bị mất phanh, trước hết lái xe phải cố gắng giữ bình tĩnh, càng hoảng loạn thì càng khó xử lý tình huống. Sau đó, lái xe cần nhanh chóng thực hiện thao tác nhả chân ga, đồng thời liên tục nhồi bàn đạp phanh. Trong từ 3 đến 4 giây, người điều khiển xe hãy cố gắng giảm tốc độ của xe bằng phanh động cơ. Tuy nhiên, đối với những người sử dụng xe số tự động thì nên sử dụng phanh tay hoặc phanh đỗ để xe giảm tốc chứ không nên dùng phanh động cơ. Trong thời gian xe chưa dừng lại, lái xe hãy cố gắng vượt các chướng ngại việc theo cách ít gây thiệt hại nhất, đặc biệt cần liên tục bấm còi để thông báo cho những phương tiện phía trước.
Minh Duyên