Trợ lực lái của xe ô tô gặp vấn đề có thể gây khó khăn trong việc đánh lái, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Ngày nay, để tăng tính năng an toàn, các nhà sản xuất xe hơi đều trang bị bộ trợ lực lái trên hệ thống lái nhằm hỗ trợ người điều khiển xe dễ dàng hơn. Trợ lực lái ở ô tô được thiết kế với chức năng tạo ra các công suất từ đó sinh ra những áp lực cần thiết hỗ trợ hệ thống lái nhằm giúp cho người lái xe điều khiển xe được dễ dàng và an toàn hơn.





4 hư hỏng thường gặp nhất ở trợ lực lái của xe ô tô

Trợ lực lái ở ô tô bị hỏng dễ gây mất kiểm soát khi lái xe

Trợ lực lái vừa giúp lái ô tô giảm được lực đánh lái, không mất sức để điều khiển vô lăng nhiều, mà lại vừa giúp tăng tính năng an toàn cho ô tô. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà khi trợ lực lái gặp vấn đề nào đó sẽ rất nguy hiểm gây mất kiểm soát xe khi đang di chuyển. Nếu phát hiện trợ lực lái có vấn đề chúng ta cần phải kiểm tra và xử lý kịp thời tránh rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây sẽ là một số hư hỏng dễ gặp nhất ở trợ lực lái của ô tô.


Đọc thêm: Thảm lót xe hơi

1. Thiếu dầu trợ lực lái

Thiếu dầu trợ lực lái ở ô tô là một trong những vấn đề hay gặp khiến cho hệ thống trợ lực lái không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình. Bởi để chuyển áp lực bơm trợ lực tới những bộ phận khác nhau của hệ thống lái thì trợ lực lái cần dầu để hoạt động. Chính vì vậy mà chúng ta luôn phải đảm bảo hệ thống trợ lực lái của xe luôn được cung cấp đầy đủ nhiên liệu.

4 hư hỏng thường gặp nhất ở trợ lực lái của xe ô tô

Thiếu dầu khiến hệ thống trợ lực lái hoạt động kém

Để kiểm tra trợ lực lái có thiếu dầu hay không thì bạn chỉ cần tháo nắp và quan sát bình chứa dầu có ở mức quy định không. Nếu dưới mức cho phép thì cần đổ thêm dầu vào trợ lực nhằm đảm bảo hệ thống trợ lực lái được hoạt động bình thường. Khi đổ dầu trợ lực vào cần phải thực hiện theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau đó cho động cơ khởi động và đánh hết lái sang một góc trong khoảng vài phút. Cuối cùng bạn tắt máy và kiểm tra lại mực dầu đổ thêm đã phù hợp chưa rồi cho hệ thống ngừng hoạt động một thời gian nhằm giúp cho lượng khí trong hệ thống được khuếch tán hết.

2. Dây đai trợ lực lái bị hỏng


Dây đai trợ lực được thiết kế gắn với trục của bơm trợ lực với chức năng truyền công suất của động cơ đến bợm trợ lực. Vì vậy nên nếu trường hợp dây đai bị hỏng hoặc có vấn đề sẽ khiến hệ thống trợ lực lái không thể hoạt động được.

4 hư hỏng thường gặp nhất ở trợ lực lái của xe ô tô

Dây đai hỏng khiến hệ thống trợ lực lái không hoạt động

Để kiểm tra dây đai trợ lực có vấn đề gì bạn chỉ cần mở nắp ca pô xem bề mặt đai như thế nào. Nếu thấy mặt đai có nhiều vết nứt chính là dấu hiệu dây đai cần phải thay thế. Còn nếu dây đai chỉ bị trượt trên bu ly thì chỉ cần căng lại dây đai là hệ thống động cơ có thể hoạt động trở lại bình thường. Dấu hiệu của dây đại trợ lực bị trượt là xuất hiện những tiếng rít, đánh lái thấy nặng tay do tốc độ hoạt động của bơm quay yếu, chênh lệch áp suất cao.

3. Van phân phối dầu bị hỏng

Van phân phối dầu bị hỏng cũng là một trong những vấn đề thường găp của trợ lực lái. Để kiểm tra van phân phối dầu có hoạt động bình thường không thì bạn có thể dùng cách đánh hết lái sang phải rồi sang bên trái. Tuy nhiên, khi kiểm tra theo cách này thì bạn cần đặt đúng áp suất lốp theo quy định của nhà sản xuất.

4 hư hỏng thường gặp nhất ở trợ lực lái của xe ô tô

Van phân phối dầu hỏng là bệnh thường gặp của trợ lực lái

Nếu van bình thường thì sẽ nghe thấy tiếng động nhẹ khi bánh được di chuyển lệch hẳn về một phía. Nếu không nghe thấy tiếng động gì thì có thể van phân phối dầu đã gặp vấn đề hỏng hóc nào đó. Cách tốt nhất trong trường hợp này là bạn nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa xe uy tín để được kiểm tra và xử lý đúng cách.

4. Bơm trợ lực bị hỏng

Bơm trợ lực giúp cung cấp đủ áp lực dầu cần thiết đến hệ thống trợ lực lái để hoạt động một cách ổn định. Vì vậy, bơm trợ lực có vai trò rất quan trọng trong hệ thống trợ lực lái. Nếu bơm trợ lực bị hỏng thì không cung cấp đủ áp lực dầu cần thiết khiến hệ thống không thể hoạt động bình thường.

4 hư hỏng thường gặp nhất ở trợ lực lái của xe ô tô

Bơm trợ lực hỏng sẽ không cung cấp đủ áp lực dầu cần thiết cho hệ thống

Các bộ phận trong hệ thống trợ lực lái ở ô tô rất dễ bị hư hỏng nếu không được thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng. Trợ lực lái dù bị hỏng ở bộ phận nào cũng đều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nếu bạn phát hiện hệ thống trợ lực lái có dấu hiệu bất thường gì thì nên đưa xe đi kiểm tra để được xử lý đúng cách nhằm đảm bảo an toàn cho xe và bản thân.

Duy Thanh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất