Có những sơ suất nhỏ tưởng chừng như không gây hại nhất thời, tuy nhiên về lâu dài nó có thể làm hỏng xe ô tô của bạn.
Phanh tay không đúng cách
Sử dụng phanh tay đúng cách luôn là vấn đề quan trọng, đặc biệt các lái xe mới thường hay mắc các lỗi về sử dụng phanh tay này. Thông thường sẽ có hai lỗi như sau: người điều khiển phương tiện quên không hạ phanh tay; lỗi thứ hai là có hạ nhưng không hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn. Nhiều lái xe chủ quan cho rằng lỗi phanh tay sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến xe. Vì vậy họ thường không sửa thói quen sử dụng phanh xe sai cách.
Sử dụng phanh đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho phanh
Thực tế cho thấy đa số các dòng xe hiện nay đều sử dụng hệ thống phanh tay có phanh đĩa hoặc tăng-bua. Loại phanh này được thiết kế độc lập hoặc có thể được kết hợp với hệ thống phanh chính, dù được thiết kế theo cách thức nào thì vẫn nằm trong cụm phanh sau. Khi người điều khiển phương quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết mức khiến phanh vẫn còn ăn nhẹ sẽ gây ra tình trạng má phanh bị áp sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh. Lúc này, sự va chạm giữa má phanh và tăng- bua sẽ sinh ra một ma sát lớn, ngay lập tức sản sinh ra nhiệt độ rất lớn và có thể khiến má phanh bốc cháy.
Đây là một tình huống vô cùng nguy hiểm đối với người sử dụng ô tô, nó có thể dẫn tới tai nạn thảm khốc. Không chỉ vậy, nhiệt độ lớn quá mức cho phép sẽ đốt nóng phớt và mỡ bôi trơn ở bi moay-ơ bị khiến sẽ chúng bị chảy và rò rỉ, dễ gây ra tình trạng hỏng hóc.
Những sơ suất nhỏ có thể gây ảnh hưởng xấu tới xe
Bộ phận cảm biến chống bó cứng bánh xe gắn trên cụm phanh là một trong những bộ phận của xe chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc không hạ phanh tay hoặc hạ phanh tay nhưng chưa hết, tuổi thọ của cảm biến ABS sẽ kém đi nếu tình trạng này kéo dài. Việc dầu phanh bị sôi cũng là nguyên nhân khiến phanh giảm tác dụng, phanh không còn ăn như ban đầu. Do đó, trong các tình huống khẩn cấp cần sử dụng phanh xe, có thể phanh sẽ không đáp ứng được nhu cầu của người điều khiển xe.
Đọc thêm: Lót sàn oto 3D
Quên thay dầu định kì
Đa số các dòng xe ô tô hiện nay đều có quy định khá giống nhau về thời điểm thay dầu. Khi phương tiện di chuyển được 5.000km đến 10.000km, chủ xe nên mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để thay dầu bôi trơn động cơ. Nếu không có thói quen theo dõi số km, chủ xe chỉ cần ghi nhớ lần thay dầu gần nhất rồi đợi 3 đến 6 tháng sau để thay tiếp.
Tuy nhiên thời điểm thay dầu của xe còn tùy thuộc vào loại dầu mà chủ xe sử dụng cho xe. Do đó, cách tốt nhất là chủ phương tiện hãy mang xe đi bảo dưỡng tổng thể theo lịch định kì, nhân viên bảo dưỡng sẽ có trách nhiệm kiểm tra tình trạng dầu xe và thay dầu nếu cần thiết. Ngày này, nhiều hãng dầu đã sản xuất được sản phẩm dầu nhớt có thể giúp động cơ hoạt động với quãng đường dài gấp đôi so với những sản phẩm dầu nhớt thường thấy.
Thay dầu định kì giúp động cơ xe ít hỏng hóc
Bên cạnh đó, điều kiện đường mà xe di chuyển cũng góp phần quyết định thời điểm xe cần thay dầu. Ví dụ như xe đi đường rộng và thoáng có thể đi được 60 – 80 km một giờ trong khi đó xe đi đường chật hẹp, đông đúc hoặc ách tắc thì chỉ có thể di chuyển được 15 km đến 20 km trong một giờ. Do đó mốc thời gian 3 đến 6 tháng mà các nhà sản xuất khuyến cáo không phải là một con số chính xác tuyệt đối. Một chiếc xe thường xuyên hoạt động trên đường trường có thể thay dầu với tần suất ít hơn một chiếc xe chỉ di chuyển chủ yếu trong thành phố.
Khá nhiều chủ xe không tìm hiểu kĩ về những yếu tố tác động tới xe mà chỉ chú ý tới những con số mà các nhà sản xuất xe khuyến cáo trong lý thuyết, sự chủ quan này kéo theo nhiều hậu quả đáng tiếc. Cụ thể là dầu trong động cơ nếu tích tụ quá lâu sẽ bị biến chất, dễ gây ra cháy, dầu biến thành chất sền sệt như bùn, thậm chí như muội than. Khi cháy, chất cặn dầu sẽ bám vào máy của động cơ, dẫn đến tình trạng bó máy. Đáng quan ngại nhất là cặn dầu bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt khiến động cơ có khói dầu, thậm chí không thể vận hành được động cơ.
Đổ nhầm nhiên liệu
Đây là một sơ suất hoàn toàn không đáng có và khó tin. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều lái xe đã mất tập trung khi bơm nhiên liệu, dẫn đến tình huống đổ nhầm nhiên liệu gây hỏng động cơ.
Đổ nhầm nhiên liệu sẽ khiến động cơ xe bị hỏng
Nếu đổ nhầm dầu vào xăng, lượng dầu nhiều hơn lượng xăng, xe sẽ không thể nổ được máy, động cơ không hoạt động. Ngược lại, đổ xăng vào động cơ dầu với số lượng nhiều sẽ phá hỏng piston hoặc thậm chí là nặng hơn, còn vỡ cả lốc máy.
Phúc Thịnh