Những “lá phổi” này đóng một vai trò quan trọng, giúp đảm bảo ô tô luôn vận hành trơn tru.
Lọc dầu – “lá phổi” lọc bỏ cặn bẩn dầu
Lọc dầu ô tô là bộ phận được lắp phía dưới động cơ xe, giúp dầu được lọc cẩn thận, nhằm giảm thiểu tốc độ mài mòn của các chi tiết trong động cơ. Bộ phận này có phần vỏ được phủ một lớp sơn chống mòn giúp lọc dầu có thể hoạt động tốt dưới tác động của thời tiết và môi trường. Mỗi lọc dầu lại có hệ thống van xả, tác dụng của hệ thống này là điều tiết lượng dầu sạch phù hợp mỗi lần xe khởi động.
Đọc thêm: Thảm lót sàn ô tô 5D TPHCM
Lọc dầu ô tô là bộ phận cực kì quan trọng
Màng lọc của bộ phận này giúp xe lọc mọi cặn bẩn, kể cả là chất cặn nhỏ nhất bởi cặn bẩn phải đi qua lớp phim chất lượng và những chốt van chắc chắn bao quanh nên khó lòng có thể sót lại. Có thể thấy bộ phận lọc dầu đóng một vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô, giúp động cơ tránh khỏi nguy cơ bị bào mòn. Vì vậy người sử dụng ô tô cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng lọc dầu.
Để bộ lọc dầu ô tô hoạt động tốt và độ bền cao, người điều khiển xe cần lưu ý thay bộ lọc dầu định kỳ. Mỗi hãng xe lại có thời hạn thay lọc dầu khác nhau, chủ xe cần chú ý thời hạn này để thay cho đúng thời điểm. Thông thường lọc dầu sẽ được thay sau khi xe di chuyển được từ 5.000 đến 7.000km, có thể thay sớm hơn nếu thường xuyên chạy xe trong điều kiện khắc nghiệt. Thay lọc dầu đúng hạn sẽ giúp động cơ hoạt động tốt hơn, hạn chế các rủi ro hư hỏng.
Khi thay lọc dầu, chủ xe nên bôi thêm một lớp dầu nhớt, thao tác này sẽ khiến những vật thể kim loại không bám dính trong suốt quá trình thay lọc dầu. Tốt nhất chủ xe nên thay lọc dầu ở các trung tâm bảo dưỡng, bởi ở đó có dịch vụ thay dầu chuyên nghiệp.
Lọc xăng – “lá phổi” lọc cặn nhiên liệu
Lọc xăng có chức năng lọc cặn và rỉ sắt, từ đó tạo ra nguồn nhiên liệu sạch cho xe. Bất kì xe ô tô nào cũng đều cần bộ phận này để cung cấp nguồn nhiên liệu sạch, giúp xe hoạt động ổn định, động cơ bền hơn. Dù được vận chuyển và lưu trữ tại các bể chuyên dụng, xăng vẫn không thể tránh khỏi tình trạng bị lẫn tạp chất. Ngay cả khi chủ xe đang bơm xăng, bụi bẩn vẫn có khả năng bám lên vòi và rơi vào bình xăng tạo thành cặn bận. Do đó lọc xăng cực kì cần thiết, việc chăm sóc bộ phận này cũng không thể lơ đãng.
Cũng như lọc dầu, lọc xăng cũng cần thay mới sau một thời gian sử dụng. Thời gian sử dụng càng kéo dài, cặn bám càng xuất hiện nhiều và làm tắc lọc khiến nhiên liệu không được cấp đầy đủ. Tình trạng này chính là lý do động cơ bị thiếu công suất hoặc tệ hơn là xe bị chết máy khi di chuyển ở tốc độ cao. Các nhà sản xuất thường khuyến cáo người điều khiển xe nên thay lọc nhiên liệu sau khi xe di chuyển được 80.000km, tuy nhiên nhiều chuyên gia bảo dưỡng ô tô lại cho biết nên thay lọc xăng sau 2 năm sử dụng.
Lọc xăng cần thay mới sau một thời gian sử dụng
Lưu ý khi thay lọc xăng, vì xăng hay dầu đều là những chất dễ bắt lửa nên hãy chắc chắn rằng xung quanh khu vực thay lọc xăng không có tia lửa hoặc vật cháy. Tuyệt đối không được để đường ống nhiên liệu gần ống xả, cổ gom khí xả và bộ chuyển đổi xúc tác. Để chắc chắn chủ xe có thể đưa xe đến các trung tâm bảo hành – bảo dưỡng ô tô để lọc xăng được thay thế nhanh chóng và an toàn.
Lọc gió – “lá phổi” ngăn bụi
Lọc gió là bộ phận được ví như “lá phổi” của xe bởi nó có tác dụng lọc và ngăn ngừa bụi bẩn trong không khí vào động cơ. Nếu để bộ phận lọc gió trong trạng thái bẩn, các hạt bụi sẽ lấp đầy tất cả những lỗ thông khí, dẫn đến tình trạng lưu lượng khí cần cung cấp cho động cơ bị giảm, kéo theo đó là công suất của động cơ cũng giảm theo khiến xe sử dụng xăng nhiều hơn và máy bị nóng. Do đó việc chăm sóc lọc gió là vô cùng cần thiết.
Lọc gió ô tô giúp lọc bụi bẩn
Chủ xe nên thay lọc gió ô tô sau khi xe đã di chuyển được khoảng 20.000km. Sau mỗi 5.000km, hãy vệ sinh lọc gió thật kỹ và cẩn thận. Trên đây là con số trung bình, tuy nhiên trong thực tế thời điểm thay có thể khác, điều này phụ thuộc vào tình trạng của lọc gió khi được kiểm tra, điều kiện hoạt động của xe và các yếu tố môi trường, thời tiết. Đối với nước ta, nơi có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm thì nên thay sớm hơn 20.000km.
Đăng Minh