Với bất cứ một tài xế nào, thủng lốp hay gặp “đinh tặc” luôn là 1 trải nghiệm khó chịu và khó thể tránh. Vậy để phòng tránh hoặc giải quyết nhanh các vấn nạn do thủng lốp gây nên, các tài xế nên làm gì?
1. Tráng lốp chống đinh
Tráng lốp chống đinh là công nghệ chống đinh được chuộng trên các dòng xe bình dân
Vài năm trở lại đây, tráng lốp chống đinh là 1 trong những phương pháp phòng đinh tặc khá được quan tâm ở nước ta, dù chưa thực sự phổ biến. Nguyên lí của việc tráng lốp chống đinh chính là rải 1 lớp bảo vệ bên trong mặt lốp, để nếu lốp cán phải đinh hay vật sắc thì lớp keo bên trong này cũng tự động bổ khuyết và làm lành lốp xe.
Tuy nhiên, việc tráng lốp này hiện mới chỉ thử nghiệm cho các dòng xe giá rẻ vì thường gây mòn vành lốp. Quá trình tráng lốp bắt đầu từ việc rửa sạch lốp, tráng hợp chất keo đều bằng máy. Hầu hết lớp keo sẽ có độ dày vào khoảng 5mm, phù hợp để tránh các loại đinh nhỏ đường kính không qua 6mm. Nhiệt độ keo phủ khi nung nóng rơi vào khoảng 270 độ, nguội hơn là 140 độ. Nếu tay nghề thợ tráng cao thì lốp xe sẽ không bi mất tính cân bằng động và có thể giảm ồn cho xe.
Tạm thời, ở Việt Nam chỉ có 2 thương hiệu chuyên tráng lốp chống đinh là Rhino Tire và Perfect Tyres, trong đó Perfect Tyres chuyên về xe hơi hơn.
Được biết, quá trình tráng chống đinh cho mỗi xe chỉ khoảng 15 phút, 4 lốp mất 1 tiếng với giá thành chỉ khoảng 300.000 – 500.000 đồng/lốp. Theo các khách hàng có nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô thì mức giá thực tế còn tùy thuộc vào dòng lốp và kích thước lốp.
2. Sử dụng lốp run-flat
Lốp Runflat là giải pháp an toàn và cao cấp để chống đinh tặc
Bên cạnh công nghệ tráng lốp, cũng có khá nhiều cách để giải quyết tình trạng đinh tặc, trong đó có thể kể đến lốp Runflat.
Loại lốp Runflat này mang ý nghĩa là có thể giúp xe chạy thêm 80 km sau khi bị thủng lốp, đủ để các chủ xe đưa xe tới 1 garage sửa chữa. Lốp Runflat sinh ra để khắc phục tình trạng xe không thể di chuyển do thủng lốp. Dù thực tế, có nhiều người cho rằng chủ xe có thể tự thay lốp dự phòng nhưng rõ ràng không phải ai cũng biết cách thay lốp vì công việc này đòi hỏi kĩ thuật và sự hiểu biết nhất định về ô tô.
Hiện tại, lốp Runflat cũng được coi như 1 trang bị tiêu chuẩn trên một số mẫu xe, giúp cho các vấn đề thủng lốp được giải quyết dễ dàng hơn, ngoài ra cũng giúp chủ xe không cần mang theo lốp dự phòng khi đi xa và tăng thêm chỗ trống trên xe. Nói đơn giản, lốp Runflat giúp xe đi được thêm 1 quãng đường nhất định sau khi xe bị thủng lốp.
Sự khác biệt về cấu tạo của lốp Runflat và lốp thường
Lốp Runflat được chia làm 2 loại là lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting) và lốp phụ trợ (Auxiliary Supported). Lốp tự hỗ trợ được làm từ cao su cứng và bền, có thể giúp xe di chuyển kể cả khi áp suất lốp đã xuống cực thấp. Thông thường các xe dùng lốp tự hỗ trợ sẽ có thêm chức năng đo áp suất lốp khá đắt tiền. Công nghệ này giúp người lái biết được áp suất lốp đang ở mức bao nhiêu để có giải pháp xử lí kịp thời.
Còn lốp phụ trợ lại dùng cao su thường nhưng nâng đỡ xe bằng 1 bộ vành đặc biệt có gia cố thép ở trong giúp nâng được trọng lượng của chiếc xe.
Ưu điểm của lốp Runflat là tính an toàn và khả năng tiết kiệm thời gian, bạn hoàn toàn không phải dừng lại để thay lốp khi gặp bom đinh. Tuy nhiên lốp Runflat lại là dòng lốp khó phục hồi, tức là kể cả xe không nổ lốp mà mới thủng lốp thì gần như lốp Runflat cũng không thể vá và chủ xe phải thay lốp. Đây cũng là 1 vấn đề bởi giá thành của lốp Runflat rất cao, nếu lỡ bị hỏng sẽ tốn 1 khoản chi phí không nhỏ. Ngoài ra, lốp Runflat cũng khó thể sử dụng trên các điều kiện đường trơn, ướt vì không có độ bám đường tốt như lốp truyền thống. Nếu phải chạy lốp Runflat trong các điều kiện trên thì chính lốp lại là tác nhân gây mất an toàn cho bạn.
3. Dùng phương pháp dân gian
Trong trường hợp bị thủng lốp mà bạn không đem theo lốp dự phòng mà lốp xe cũng quá chặt không thể tháo ra được thì có thể thử phương án sau:
Đầu tiên, bạn lấy vài chiếc đinh vít nhiều cỡ, một đoạn cao su non (loại chuyên dùng của thợ sửa ống nước), một chiếc dùi sắt có đầu nhọn. Hiện tại, hầu hết các mẫu xe ô tô đều sử dụng lốp không săm nên nếu bị thủng lốp do đinh mà đinh chưa bị tuột ra thì xe vẫn có thể giữ hơi được một thời gian nhất định. Vậy nên bạn có thể thử tìm cách vá chặt chiếc đinh vào lốp.
Cụ thể, bạn cần xác định vị trí đinh cắm vào, nếu cần có thể đánh dấu. Sau đó bạn lấy đinh vít có cỡ đủ để nhồi vừa vết thủng, cuộn cao su quanh vít và ấn vào vết thủng. Trong trường hợp nhét vào vẫn thấy lỏng thì có thể chọn đinh to hơn và quấn thêm cao su để chắc chắn đinh gắn vừa lốp. Sau đó bạn dùng dùi cui sắt đánh vào để đinh gắn chặt vào lốp.
Lúc này hãy quan sát độ căng của lốp và phán đoán, nếu lốp non thì bạn có thể tiến hành bơm căng lốp sau đó lên đường đến một garage nào đó để sửa chữa lốp.