Để động cơ ô tô có thể vận hành trơn tru đòi hỏi sự làm việc và kết nối hỗ trợ của nhiều bộ phận khác nhau. 

Bugi – bộ phận trong hệ thống đánh lửa

Chắc rằng ai khi sử dụng xe ô tô đều đã nghe về tầm quan trọng của chi tiết máy bugi. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nguyên tắc làm việc cũng như cấu tạo bugi ô tô và vì sao nó lại quan trọng. Bugi là một chi tiết thuộc hệ thống đánh lửa của xe ô tô. Nó dùng để phát sinh tia lửa điện hai cực, để có thể tạo nên hiện tượng đốt trong buồng. Do đó, bugi luôn phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Và cũng bởi thế mà cấu tạo bugi có các điều kiện khá đặc biệt như: phải đảm bảo độ bền cực cao, có khả năng chịu nhiệt và áp suất tốt, và đảm bảo tia lửa điện đánh ra luôn luôn tốt để giúp việc đốt trong buồng đốt ổn định.





3 bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ ô tô
3 bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ ô tô

Bu gi ô tô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất động cơ

Với nguyên lý hoạt động như một công cụ phát hồ quang qua một khoảng trống, bugi sẽ đẩy điện áp lên rất cao khoảng tầm 40.000 đến 100.000 vôn để có thể tạo tia lửa phòng qua được khoảng trống và từ đó sẽ giúp việc đánh lửa trong buồng đốt diễn ra. Ngoài ra, bugi còn sử dụng loại sứ để cách điện giữa nguồn cao áp giữa điện cực với nhau. Để đảm bảo tia điện không bị nhiễu và giúp cho tia lửa được phóng chính xác vào 2 đầu của điện cực. Ngoài ra, sứ có khả năng dẫn nhiệt kém, nên thường ở vật liệu cách điện có nhiệt độ khá cao, điều này giúp làm sạch bụi than ra khỏi điện cực.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bụi than cũng sẽ bám một phần lên bugi và sẽ khiến bugi hoạt động không hiệu quả nữa. Lúc đó, bạn sẽ phải vệ sinh lại hoặc thay mới dựa trên tình hình kiểm tra bugi ô tô. Nếu không có những bước khắc phục kịp thời, bộ phận đánh lửa hoạt động trì trệ, không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp tới công suất làm việc của động cơ ô tô. Ngoài ra đối với cách tháo bugi, bạn cần phải sử dụng tuyp phù hợp với loại bugi bạn đang muốn tháo, nếu không sẽ làm mòn các cạnh lục giác của bugi. Tuyệt đối không để tuyp lệch khỏi thân sẽ làm gãy thân cách điện.


3 bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ ô tô
Bu gi sau một thời gian sử dụng sẽ dính nhiều bụi than

Bu gi sau một thời gian sử dụng sẽ dính nhiều bụi than

Ắc quy ô tô – bộ phận tích trữ điện năng

Ắc quy là một trong những thiết bị quan trọng hàng đầu của xe ô tô. Nó có nhiệm vụ tích trữ điện năng và cung cấp điện một số trang bị trên xe như kích máy phát xoay chiều và đề máy. Ngoài ra, ắc quy còn cung cấp điện năng cho một số phụ tải khi vòng tua máy chưa đạt vòng xoay quy định. Và khi nào đã đủ vòng tua, các thiết bị của ô tô sẽ chuyển sang sử dụng điện của máy phát, ắc quy cũng sẽ được tích tụ lại một phần điện năng từ máy phát điện.

3 bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ ô tô
Ắc quy giúp đề máy xe

Ắc quy giúp đề máy xe

Từ các nguyên lý làm việc của ắc quy ô tô đã nêu trên, bạn có thể thấy rằng ắc quy là thiết bị khởi đầu cho các hoạt động chính trên xe. Nếu như ắc quy ô tô hết điện, bạn sẽ phải làm sao để có thể đề lên nhanh chóng. Và cũng chính bởi thế mà nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ ô tô. Đã có nhiều trường hợp do chủ quan mà cho rằng ắc quy không cần phải kiểm tra nên không thay thế định kỳ. Điều đó dẫn tới khi hết bình đột xuất, người lái phải bị động mua gấp một bình ắc quy mới mà không rõ nguồn gốc và hiệu suất của nó.

3 bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ ô tô
Ắc quy bị trục trặc

Ắc quy bị trục trặc


Vậy bạn cần phải nắm rõ được chu trình ắc quy ô tô dùng được bao lâu để có thể chủ động thay thế, tránh trường hợp thay bị động như đã đề cập như trên. Thông thường, một bình ắc quy ô tô thường sẽ được thay thế sau khoảng 3 – 5 năm, tùy tần suất sử dụng và chất lượng của bình ắc quy. Khi vào trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng nên đặt câu hỏi là ắc quy ô tô nào tốt để được những kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm tư vấn kỹ càng.

Lọc gió động cơ – “lá phổi” của xe ô tô

Tuy cấu tạo lọc gió ô tô khá đơn giản (là một tấm chắn bụi), nhưng nó lại có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến công suất tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô. Với nguyên lý làm việc chắn bụi thông thường, đây là chi tiết giúp ngăn cản bụi từ không khí bên ngoài lọt vào trong động cơ. Sau một thời gian sử dụng xe, tấm lọc gió động cơ cũng sẽ bẩn dần và khiến gió không vào động cơ được nhiều cũng như sẽ kéo theo một phần bụi bẩn đi vào trong xe. Điều đó sẽ khiến cảm biến lưu lượng khí nạp đo đạc bị sai lệch thông số, và dẫn tới hao phí nhiên liệu vận hành cao hơn thông thường.

3 bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ ô tô
Lọc gió động cơ cũ và mới

Lọc gió động cơ cũ và mới

Để đảm bảo được hiệu suất của động cơ ô tô cao, bạn sẽ cần phải vệ sinh lọc gió ô tô một cách định kì theo thời gian. Vậy câu hỏi được đặt ra là: Lọc gió ô tô bao lâu là thay một lần? Thông thường, các hãng xe khuyến cáo cứ sau mỗi 15.000 – 20.000km thì bạn cần thay lọc gió một lần. Nhưng một số những người có kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô cho biết, do điều kiện khí hậu nhiều gió bụi ở Việt Nam nên bạn nên thay sau mỗi 10.000km lưu thông trên đường.

Vũ Hán

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất