Theo số liệu thống kê từ Hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power, những chiếc ô tô có giá dưới 20.000 USD (tương đương 460 triệu đồng) ngày càng ít được sản xuất. Nếu như năm 2013, dòng xe này chiếm 20,1% tổng doanh số bán trên toàn cầu thì đến 2020, con số này đã rớt xuống 9,4%.
Giải thích cho lý do này, J.D. Power cho biết, do dòng xe subcompact (xe hạng bình dân hạng B) và SUV nhỏ đang chiếm lĩnh các dòng xe phân khúc giá rẻ có giá từ 20.000 USD trở lên. Lợi nhuận thu được từ những sản phẩm này khá thấp khiến các hãng xe bắt đầu có sự điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh của mình. Họ tập trung vào những dòng xe có giá bán cao nhằm kiếm được nhiều tiền hơn từ khách hàng.
Các chuyên gia cho rằng, ban đầu những dòng xe giá rẻ được các hãng sản xuất hướng đến khách hàng trẻ, chưa có thu nhập cao. Các nhà sản xuất ô tô chấp nhận lợi nhuận ít ỏi từ dòng xe giá rẻ là vì họ muốn định vị thương hiệu cho các khách hàng này. Họ kỳ vọng khi khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của hãng thì sẽ trở nên trung thành, sau khi thu nhập gia tăng, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại “lên đời” với các dòng cao cấp hơn của họ, chứ không phải chuyển sang đối thủ khác. Do đó, tập trung bán các dòng xe đắt tiền sẽ khiến các hãng gặp rủi ro không kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai.