Thực tế thì nhiều công nghệ trước đó đã từng được nghiên cứu chỉ để phục vụ mục đích đua xe đã được thương mại hóa và trở thành tiêu chuẩn của ô tô hiện tại. Lấy ví dụ hơn 70 năm giải đua Công thức 1 diễn ra đã đem tới cho thị trường xe thương mại nhiều công nghệ như công nghệ lốp xe, đĩa phanh, giảm sóc chủ động, hệ thống chống bó cứng phanh, thiết kế khí động học, ứng dụng sợi carbon nhẹ và bền, thậm chí là cả công nghệ động cơ. FIA muốn điều tương tự tiếp diễn với thể thức Electric GT sắp tới.
Sức mạnh của những chiếc grand tourer chạy điện hoàn toàn tham gia đua sẽ nằm ở mức ngang bằng với thể thức GT3, công suất động cơ tối đa 577 hp, tốc độ lên được khoảng 320 km/h, sử dụng pin công suất 87 kWh, sạc pin ở công suất 700 kW kèm thêm những hệ thống thu hồi năng lượng nhiệt và động năng, giống hệt hệ thống ERS trong xe F1. Xe được phép trang bị tối đa 4 động cơ điện, được phép chọn dẫn động cả 4 bánh hoặc 2 bánh sau. Khả năng tăng tốc của những chiếc xe này có thể đạt mức 2.4 giây để chạy từ 0 – 100 km/h. FIA cho biết, những chiếc xe GT điện “sẽ vượt xa xe đua động cơ đốt trong xét tới khả năng tăng tốc và tốc độ hoàn thành một vòng đua phân hạng.”
Quảng cáo
Các hãng sản xuất xe sẽ được tự thiết kế xe Electric GT của riêng họ, từ động cơ, thiết kế khí động học cũng như hệ thống truyền động để giành lợi thế cao nhất trên đường đua. Tuy nhiên để giảm thiểu chi phí, tránh biến Electric GT trở thành một cuộc đua đốt tiền như LMP1h khi bây giờ chỉ còn Toyota thi đấu với vài đội đua tư nhân, FIA yêu cầu các hãng xe sử dụng chung một số loại phụ tùng. Lấy ví dụ, những pack pin lithium-ion sẽ được Saft, đơn vị phát triển thuộc tập đoàn Total tạo ra, nhưng các hãng sẽ được tự thiết kế bố cục và kết cấu hệ thống pin theo ý mình.
Một cách khác để giảm thiểu chi phí mà FIA đưa ra, đó là cho phép các hãng tận dụng platform chassis xe thuộc thể thức GT3, đổi động cơ xăng và bình xăng sang động cơ điện và pin: “Các nhà sản xuất đang thi đấu ở thể thức GT3 sẽ có thể tối ưu hóa kiến trúc và một số thiết kế vốn có của những chiếc xe động cơ đốt trong hiện tại, để chuyển đổi chúng thành xe điện.” Nói ngắn gọn có nghĩa là không loại trừ khả năng, chúng ta sẽ thấy Porsche 911, Corvette C8, Lamborghini Huracan, Mercedes AMG GT, Nissan GT-R Nismo, hay Aston Martin Vantage AMR được chuyển đổi động cơ để đua ở thể thức eGT (Electric GT, GTE là Grand Tourer Endurance như những chiếc chạy ở Le Mans 24h hay Spa 24h).
Những chiếc xe thi đấu trong thể thức GT3 hiện giờ đều dựa trên những chiếc xe thương mại được phép chạy ngoài đường, và FIA yêu cầu các hãng xe phải sản xuất một số lượng nhất định. Ví dụ hiện tại theo luật của FIA kể từ tháng 3/2018, trong vòng 12 tháng mỗi hãng sẽ phải sản xuất ít nhất 10 chiếc xe thiết kế tương đồng, 24 tháng phải sản xuất 20 chiếc,… thì mới được tiếp tục tham gia giải đua. Nhiều hãng không ngại vấn đề này, ví dụ như Porsche bán 911 GT3R đắt như tôm tươi.
Không loại trừ khả năng thể thức Electric GT cũng sẽ được ứng dụng điều luật tương tự, dựa trên những hình ảnh mà FIA chia sẻ, thiết kế xe đua dựa nhiều vào thiết kế xe thương mại hóa. Bản thân những thể thức GT3 và GT2, cùng với thể thức eGT sắp tới là những thể thức cao nhất của thể thao tốc độ mà xe vẫn còn giống những chiếc ô tô thương mại hóa, còn lên cao nữa về mặt sức mạnh và chi phí, chúng ta chỉ còn LMP2, LMP1h và cả F1 nữa.