Từ vị thế là thương hiệu xe giá rẻ, chất lượng bị nghi ngờ, xe Hàn đã phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng ở thị trường Việt Nam, trở thành đối thủ hàng đầu của những hãng xe Nhật.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Sau 2 thập kỷ xuất hiện, xe Hàn đã định hình lại “cuộc chơi” trên thị trường ô tô Việt Nam bằng giá bán, trang bị và cả văn hóa riêng của mình.

Sự vươn lên của xe Hàn

Khái niệm “xe Hàn” xuất hiện lần đầu tại Việt Nam từ năm 1998 thông qua những chiếc xe giá rẻ như Daewoo Matiz.

Tại thời điểm đó, Daewoo Matiz là kết quả của liên doanh giữa Daewoo Hàn Quốc và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng. Matiz ra đời đã thay đổi thói quen sử dụng xe hơi tại Việt Nam khi có giá niêm yết chỉ gần 10.000 USD (khoảng 130 triệu đồng), nhỉnh hơn 1 số dòng tay ga cao cấp một chút.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Mẫu xe giá rẻ Hyundai Grand i10 góp công lớn vào doanh số xe Hàn tại Việt Nam thời gian qua

“Giá rẻ”” là một nước đi khởi đầu khá thông minh của xe Hàn, nhằm thay đổi quan điểm về giá trị xe hơi. Những chiếc xe 4 bánh không còn là một niềm ao ước hay một gia sản nữa mà đã trở thành một tài sản có thể mua được nếu cố gắng.

Tuy nhiên, sự vươn lên của xe Hàn chỉ thật sự rõ ràng trong vòng 3 năm trở lại đây, khi Hyundai lần đầu công bố doanh số bán hàng.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Doanh số các hãng xe Top đầu tại Việt Nam trong 3 năm gần đây

Điểm sơ doanh số của Hyundai và Kia thông qua 2 nhà phân phối TC Motor và Thaco tại thị trường Việt Nam, ta có thể dễ dàng thấy sự thay đổi vượt bậc này. Những Grand i10, Accent, Tucson, SantaFe của Hyundai hay Cerato của Kia thường xuyên nằm trong top xe bán chạy tại Việt Nam.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Nếu năm 2018, doanh số xe Hyundai đạt 63.526 chiếc, đứng thứ hai thị trường sau ông lớn Toyota với 65.856 chiếc thì sang năm 2019 cán cân đã có sự dịch chuyển.

Doanh số Hyundai năm 2019 bỗng vượt lên dẫn đầu thị trường với 79.568 xe ô tô được bán ra, đánh bại ngôi vương của Toyota (79.328 xe). Kia cũng bám sát các thương hiệu khác trên thị trường như Honda, Mazda, Ford, Mitsubishi, loanh quanh mức 30.000 xe với 30.103 chiếc tới tay khách hàng.

Kết quả kinh doanh của Hyundai năm 2020 lại càng ấn tượng hơn. Hãng xe Hàn đã tận dụng triệt để ưu thế của một nhà lắp ráp xe trong nước để đưa mức giá tốt nhất cho khách hàng trong thời điểm nhà nước ưu đãi 50% phí trước bạ. Kết hợp cùng việc ra mắt phiên bản Accent mới và sự thống trị của Kona vào thời điểm xe CUV đô thị trở thành trào lưu, Hyundai vươn lên thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt. Tổng doanh số Hyundai năm 2020 là 81.368 xe, vượt xa con số 70.692 xe của Toyota.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Năm 2020 cũng là một điểm sáng của Kia ở nước ta. Thaco quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào một Kia đang thay đổi tích cực, thay vì một Mazda vốn đang trong giai đoạn phát triển thế hệ sản phẩm tiệm cận sang tại quê nhà.

Hãng xe Hàn mở đầu bằng động thái đem Kia Seltos về lắp ráp và phân phối tại Việt Nam chỉ 1 năm sau mẫu xe này ra mắt toàn cầu. Sau đó là việc “nhảy đời” cho Kia Sorento từ thế hệ thứ 2 lên thứ 4. Nhờ đó, trong năm 2020, doanh số Kia đã tăng hơn gần 10.000 chiếc so với năm 2019 (từ 30.103 lên 39.180 xe)

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Thị phần của xe Hàn tại nước ta đã tăng từ 27% trong năm 2018 lên 28% trong năm 2019 và thật sự bùng nổ với 31,15% vào năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc cứ mỗi 10 xe bán ra trên thị trường thì có 3 chiếc xe Hàn.

Sự trì trệ của xe Nhật

Sự mở rộng thị phần của xe Hàn đồng nghĩ với việc các hãng xe khác bị thu hẹp do dung lượng thị trường không thay đổi nhiều. Và trong bối cảnh thị trường xe phổ thông Việt Nam, xe Hàn lên ngôi thì xe Nhật lại dần bị thất sủng. Trong đó, Honda và Toyota chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Honda đã giảm doanh số đến gần 10.000 xe, từ 33.102 (2019) xuống còn 24.418 xe (2020) do cơ cấu sản phẩm chỉ có City và CR-V là chủ lực.

Nhận thức được điều này, Honda đã quyết tâm đem dòng City mới về để cạnh tranh với Accent và Vios mới, kỳ vọng tăng trưởng doanh số tốt hơn trong năm 2021.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Ngược lại, Toyota lại chịu áp lực gồng gánh quá nhiều mẫu xe, phiên bản, khiến cho hãng xe Nhật bị “đuối” trên thương trường. Ngoại trừ Vios, các dòng xe từng “một mình một cõi” của Toyota như Altis, Innova, Fortuner đều dần mất sức hút, tụt khỏi top 10 xe bán chạy ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trước sức ép cạnh tranh của xe Hàn và các hãng xe Nhật còn lại, Toyota đã phải thay đổi chính bản thân mình.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Sự vươn lên của Hyundai và KIa trong năm 2020 vừa qua

Năm 2020, Toyota gây bất ngờ khi giới thiệu mẫu Corolla Cross cùng bản hybrid của nó. Hãng cũng đem về 2 mẫu xe mới là Fortuner facelift và Hilux facelift. Sang năm 2021, hãng xe này còn hứa hẹn sẽ ra mắt Vios facelift với ngoại hình và trang bị đáng kỳ vọng để cạnh tranh với Accent.

Việc nhiều xe mới về Việt Nam không ấn tượng bằng việc Toyota đã có những thay đổi tích cực về tư duy bán hàng như: quyết liệt với nạn “bia kèm lạc”, ra mắt những phiên bản thời trang (Fortuner Legender, Hilux Adventure thể thao) hay phiên bản hybrid thân thiện môi trường (Corolla Cross 1.8HV).

Người tiêu dùng hưởng lợi

Nếu như trước kia xe Hàn cạnh tranh với xe Nhật bằng giá bán thì ngày nay, các mẫu xe Hàn còn cạnh tranh thiết kế, trang bị tiện nghi và an toàn.

Nếu xe Nhật có cộng đồng dùng xe lâu đời thì xe Hàn cũng không hề kém cạnh với những cộng đồng và văn hóa xe riêng của mình.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưa chuộng, lấn át xe Nhật

Hyundai Fest 3-ngày hội dành cho người đi xe Hyundai được tổ chức vào 10/2020 vừa qua quy tụ rất đông thành viên tham gia cho thấy sự lớn mạnh của cộng đồng người đi xe Hyundai nói riêng và xe Hàn nói chung.

Khoảng cách về độ bền và thương hiệu của xe Hàn-Nhật cũng không còn quá lớn. Hệ thống garage, lượng linh phụ kiện cũ mới và độ bền bỉ, giá trị bán lại giữa 2 loại xe cũng không khác biệt quá nhiều.

Sự bùng nổ của các hãng xe Hàn và những động thái thay đổi của các hãng xe Nhật hứa hẹn sẽ đẩy “Cuộc chiến xe Hàn-Nhật” tiếp tục nóng hơn bao giờ hết trong thời gian tới.

Khi các hãng xe cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi có thể thoải mái chọn cho mình mẫu xe đẹp, mới, an toàn, tiện nghi với giá hợp lý.

Các bác thấy sao về sự thay đổi của các hãng xe Hàn và Nhật tại Việt Nam trong thời gian gần đây?


TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất