Thứ nhất, có bốn loại lốp chính mà chúng ta có như: lốp cho tất cả các mùa, lốp 4×4, lốp để đua và lốp hiệu suất cao – chúng có thể di chuyển, leo, trèo trên các địa hình khác nhau. Nếu bạn đã từng tự hỏi về những khác biệt cơ bản nào giữa những chiếc lốp xe loại này thì bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ một phần nào giúp các bạn về điều đó. Nào!!! Let's Go!!
1. Lốp dành cho tất cả các mùa.
Là lốp kết hợp giữa lốp cho mùa hè và mùa đông giúp xử lý tốt hơn trên vỉa hè khô và ướt.
Quảng cáo
Độ sâu của gai lốp cung cấp độ bền và tuổi thọ khá ổn định, trong khi Siping vừa phải – các “vết cắt” nhỏ được đúc thành các khối lốp – tăng độ bám trên tuyết, băng và nước.
Các rãnh lốp cho phép nước và bụi được dịch chuyển tới các khối lốp, tạo ra lực kéo tốt trong điều kiện bất lợi.
Chiều cao Sidewall trung bình giúp hỗ trợ đệm tốt cho hệ thống treo trở nên trơn tru.
2. Lốp 4×4.
Có gai lốp sâu, lốp xe off-road có rãnh lớn để cho phép bùn, đá, hoặc các mảnh vỡ để được dịch chuyển xung quanh các khối.
Các rãnh cũng giúp bùn rơi ra khỏi lốp thay vì bị gắn lại vào lốp. Siping làm tăng khả năng bám của lốp xung quanh đá hoặc các bề mặt không đều trong khi cắn cạnh – cạnh không bằng phẳng của một khối.
Nói chung, lốp xe off-road có sidewall cao, cho phép áp suất không khí thấp hơn; điều này có thể làm tăng khả năng của lốp “quấn quanh” bề mặt không đều hoặc đá, tăng độ bám.
3. Lốp dành cho xe đua ( Track & Competition)
Với lốp dành cho xe đua thì chúng khá mịn, vật liệu chắc chắn, lốp Track & Competition vẫn có những rãnh phù hợp được xác nhận bởi bộ giao thông vận tải.
Độ rãnh tối thiểu và chiều sâu lốp thấp, vật liệu mềm, và các Sidewall thấp giúp làm tăng khả năng bám và kéo dốc trên mặt đường khô một cách đáng kể; tuy nhiên, chúng cũng có thể làm cho lốp xe bị mòn nhanh hoặc hoạt động kém trong các điều kiện khác. Vì vậy mà sau mỗi chặng đua là những chiếc lốp cũng sẽ được thay thế chứ không tái sử dụng.
4. Lốp xe Hiệu suất
Lốp xe hiệu suất được thiết kế để hoạt động tốt trên bề mặt khô ở tốc độ cao hơn, và trên cả bề mặt ướt.
Quảng cáo
Việc cắn các cạnh và siping có thể rất hạn chế hoặc không tồn tại trong lốp xe hiệu năng.
Các vách ngăn ngắn (thấp) tăng độ ổn định xung quanh các góc, nhưng có thể làm tăng khả năng hư hỏng lốp như phình hoặc bong bóng khi lái xe qua ổ gà, ổ voi, đường có nhiều hố nhỏ.
Các xe dựa vào bốn phần tiếp xúc nhỏ trên lốp xe của họ để tạo ra lực kéo qua các lượt, tăng tốc và phanh. Mọi người đẩy xe của họ đến giới hạn, lái xe trong điều kiện khắc nghiệt và lốp xe cần phải có khả năng nắm bắt bất cứ thú . Tầm quan trọng của việc có đúng lốp cho việc sử dụng của bạn là tối quan trọng để tận dụng tối đa chiếc xe của bạn.
Sự khác biệt trong thiết kế các loại là gì?
Lốp dùng cho các mùa cung cấp hiệu suất tuyệt vời cho mọi thời tiết với rất nhiều rãnh để nước đi qua, mang lại khả năng chống trượt một cách tuyệt vời. Chúng có cũng có thể giải quyết vấn đề về tuyết và băng tuyết. Hiệu suất của chúng không tốt như lốp hiệu suất cao, nhưng khả năng chịu mọi thời tiết của chúng khiến cho chúng trở thành lựa chọn lốp cho nhiều xe chạy ở những khu vực có điều kiện thay đổi.
Lốp 4×4 đi kèm với các khối lốp xe đặc và to hơn được thiết kế để có thể quấn bùn, bụi bẩn, đá. Chúng có các loại khác nhau:
– Địa hình cao tốc ( H/T), Tất cả địa hình (A/T) và địa hình Bùn ( M/T) phụ thuộc vào mức độ sử dụng và bạn yêu cầu:
+ Đường cao tốc (Highway Terrain) (H /T) là đường được tập trung nhiều hơn, được thiết kế cho đường bộ 90% và sử dụng 10% cho Off- Road. Chúng êm hơn và có tuổi thọ dài hơn, nhưng với các khối lốp trông không được “hung hãn” và thấp làm cho chúng không phải là lốp xe địa hình có khả năng như All Terrain và Mud Terrain.
+ Lốp (A/T ) được thiết kế cho đường bộ 60% và 40% cho Off-Road. Chúng có khối lốp lớn hơn, rộng hơn với khoảng cách lớn hơn giữa chúng, cho phép giữ tốt hơn trên bề mặt mềm, trơn trượt so với H/T.
+ Địa hình bùn (M/T) được thiết kế cho đường bộ 15% và 85% cho Off-Road. Các khối lốp xe rất cao và trông có vẻ “Hung Hãn” chúng có thể “quấn quanh” mặt địa hình. Điều này đặc biệt có lợi với áp suất không khí rất thấp vì phần tiếp xúc rộng hơi với mặt địa hình. Những lốp xe này sẽ có thể đưa bạn đến những nơi mà với lốp H/T hoặc A/T bạn không thể.
Lốp hiệu suất cao Công nghệ lốp xe hiện đại đã đi một chặng đường dài và lực kéo có sẵn từ lốp xe loại này thì đáng kinh ngạc. Ngoài khả năng hoạt động tốt ở điều kiện khô thì chúng vẫn còn rất có khả năng trong điều kiện ẩm ướt. Lốp xe trong loại này bền hơn nhiều so với lốp xe đua, tuy nhiên lốp xe sử dụng cho tất cả các mùa vẫn được sử dụng chủ yếu tại thời điểm này.
Lốp Racetrack dành cho các các cuộc đua cạnh tranh và những tay đua giỏi. Chúng cung cấp độ bám cực tốt ở nơi khô ráo, vượt quá khả năng có thể với lốp xe thông thường. Hợp chất của lốp mềm và chúng có các rãnh nông. Điều này có nghĩa là chúng không quá sử dụng được lâu và không có khả năng trong việc hoạt động ở đường ẩm ướt, chúng dễ bị trượt khi hoạt động môi trường này. Hầu hết lốp xe thuộc loại này không hoạt động trên đường bình thường.
Thuật ngữ:
Sidewall: Thành Lốp
Siping: Siping là một quá trình cắt các khe mỏng trên bề mặt cao su để cải thiện lực kéo trong điều kiện ẩm ướt.
Siping đã được phát minh và được cấp bằng sáng chế vào năm 1923 dưới tên của John F. Sipe . Câu chuyện kể trên các trang web khác nhau là, vào những năm 1920, Sipe làm việc trong một lò mổ và mệt mỏi vì trượt trên nền đất ướt. Anh ta thấy rằng các khe hở trên lốp xe trên đáy giày của anh ta đã tạo ra lực kéo tốt hơn bánh xe không cắt.
Grooves: Rãnh
Blocks: Khối Lốp
Biting Edges: Mép Cắn
Tổng hợp từ Road & Track và www.tyroola.com.au