Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Thứ nhất, có bốn loại lốp chính mà chúng ta có như: lốp cho tất cả các mùa, lốp 4×4, lốp để đua và lốp hiệu suất cao – chúng có thể di chuyển, leo, trèo trên các địa hình khác nhau. Nếu bạn đã từng tự hỏi về những khác biệt cơ bản nào giữa những chiếc lốp xe loại này thì bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ một phần nào giúp các bạn về điều đó. Nào!!! Let's Go!!

Bốn loại lốp chính mà chúng ta hay sử dụng


1. Lốp dành cho tất cả các mùa.

Là lốp kết hợp giữa lốp cho mùa hè và mùa đông giúp xử lý tốt hơn trên vỉa hè khô và ướt.

Quảng cáo

Độ sâu của gai lốp cung cấp độ bền và tuổi thọ khá ổn định, trong khi Siping vừa phải – các “vết cắt” nhỏ được đúc thành các khối lốp – tăng độ bám trên tuyết, băng và nước.

Các rãnh lốp cho phép nước và bụi được dịch chuyển tới các khối lốp, tạo ra lực kéo tốt trong điều kiện bất lợi.

Chiều cao Sidewall trung bình giúp hỗ trợ đệm tốt cho hệ thống treo trở nên trơn tru.

2. Lốp 4×4.

Có gai lốp sâu, lốp xe off-road có rãnh lớn để cho phép bùn, đá, hoặc các mảnh vỡ để được dịch chuyển xung quanh các khối.

Các rãnh cũng giúp bùn rơi ra khỏi lốp thay vì bị gắn lại vào lốp. Siping làm tăng khả năng bám của lốp xung quanh đá hoặc các bề mặt không đều trong khi cắn cạnh – cạnh không bằng phẳng của một khối.

Nói chung, lốp xe off-road có sidewall cao, cho phép áp suất không khí thấp hơn; điều này có thể làm tăng khả năng của lốp “quấn quanh” bề mặt không đều hoặc đá, tăng độ bám.





Quảng cáo


3. Lốp dành cho xe đua ( Track & Competition)

Với lốp dành cho xe đua thì chúng khá mịn, vật liệu chắc chắn, lốp Track & Competition vẫn có những rãnh phù hợp được xác nhận bởi bộ giao thông vận tải.

Độ rãnh tối thiểu và chiều sâu lốp thấp, vật liệu mềm, và các Sidewall thấp giúp làm tăng khả năng bám và kéo dốc trên mặt đường khô một cách đáng kể; tuy nhiên, chúng cũng có thể làm cho lốp xe bị mòn nhanh hoặc hoạt động kém trong các điều kiện khác. Vì vậy mà sau mỗi chặng đua là những chiếc lốp cũng sẽ được thay thế chứ không tái sử dụng.

4. Lốp xe Hiệu suất

Lốp xe hiệu suất được thiết kế để hoạt động tốt trên bề mặt khô ở tốc độ cao hơn, và trên cả bề mặt ướt.

Quảng cáo

Để cung cấp độ ổn định, chiều sâu gai lốp thường thấp; chúng sẽ có các khối và rãnh rộng, vì thế càng nhiều cao su có thể để tiếp xúc bề mặt.

Việc cắn các cạnh và siping có thể rất hạn chế hoặc không tồn tại trong lốp xe hiệu năng.

Các vách ngăn ngắn (thấp) tăng độ ổn định xung quanh các góc, nhưng có thể làm tăng khả năng hư hỏng lốp như phình hoặc bong bóng khi lái xe qua ổ gà, ổ voi, đường có nhiều hố nhỏ.

Các xe dựa vào bốn phần tiếp xúc nhỏ trên lốp xe của họ để tạo ra lực kéo qua các lượt, tăng tốc và phanh. Mọi người đẩy xe của họ đến giới hạn, lái xe trong điều kiện khắc nghiệt và lốp xe cần phải có khả năng nắm bắt bất cứ thú . Tầm quan trọng của việc có đúng lốp cho việc sử dụng của bạn là tối quan trọng để tận dụng tối đa chiếc xe của bạn.

Sự khác biệt trong thiết kế các loại là gì?

Lốp dùng cho các mùa cung cấp hiệu suất tuyệt vời cho mọi thời tiết với rất nhiều rãnh để nước đi qua, mang lại khả năng chống trượt một cách tuyệt vời. Chúng có cũng có thể giải quyết vấn đề về tuyết và băng tuyết. Hiệu suất của chúng không tốt như lốp hiệu suất cao, nhưng khả năng chịu mọi thời tiết của chúng khiến cho chúng trở thành lựa chọn lốp cho nhiều xe chạy ở những khu vực có điều kiện thay đổi.

Lốp 4×4 đi kèm với các khối lốp xe đặc và to hơn được thiết kế để có thể quấn bùn, bụi bẩn, đá. Chúng có các loại khác nhau:

– Địa hình cao tốc ( H/T), Tất cả địa hình (A/T) và địa hình Bùn ( M/T) phụ thuộc vào mức độ sử dụng và bạn yêu cầu:

+ Đường cao tốc (Highway Terrain) (H /T) là đường được tập trung nhiều hơn, được thiết kế cho đường bộ 90% và sử dụng 10% cho Off- Road. Chúng êm hơn và có tuổi thọ dài hơn, nhưng với các khối lốp trông không được “hung hãn” và thấp làm cho chúng không phải là lốp xe địa hình có khả năng như All Terrain và Mud Terrain.

+ Lốp (A/T ) được thiết kế cho đường bộ 60% và 40% cho Off-Road. Chúng có khối lốp lớn hơn, rộng hơn với khoảng cách lớn hơn giữa chúng, cho phép giữ tốt hơn trên bề mặt mềm, trơn trượt so với H/T.

+ Địa hình bùn (M/T) được thiết kế cho đường bộ 15% và 85% cho Off-Road. Các khối lốp xe rất cao và trông có vẻ “Hung Hãn” chúng có thể “quấn quanh” mặt địa hình. Điều này đặc biệt có lợi với áp suất không khí rất thấp vì phần tiếp xúc rộng hơi với mặt địa hình. Những lốp xe này sẽ có thể đưa bạn đến những nơi mà với lốp H/T hoặc A/T bạn không thể.

Lốp hiệu suất cao Công nghệ lốp xe hiện đại đã đi một chặng đường dài và lực kéo có sẵn từ lốp xe loại này thì đáng kinh ngạc. Ngoài khả năng hoạt động tốt ở điều kiện khô thì chúng vẫn còn rất có khả năng trong điều kiện ẩm ướt. Lốp xe trong loại này bền hơn nhiều so với lốp xe đua, tuy nhiên lốp xe sử dụng cho tất cả các mùa vẫn được sử dụng chủ yếu tại thời điểm này.

Lốp Racetrack dành cho các các cuộc đua cạnh tranh và những tay đua giỏi. Chúng cung cấp độ bám cực tốt ở nơi khô ráo, vượt quá khả năng có thể với lốp xe thông thường. Hợp chất của lốp mềm và chúng có các rãnh nông. Điều này có nghĩa là chúng không quá sử dụng được lâu và không có khả năng trong việc hoạt động ở đường ẩm ướt, chúng dễ bị trượt khi hoạt động môi trường này. Hầu hết lốp xe thuộc loại này không hoạt động trên đường bình thường.

Thuật ngữ:

Sidewall: Thành Lốp
Siping: Siping là một quá trình cắt các khe mỏng trên bề mặt cao su để cải thiện lực kéo trong điều kiện ẩm ướt.
Siping đã được phát minh và được cấp bằng sáng chế vào năm 1923 dưới tên của John F. Sipe . Câu chuyện kể trên các trang web khác nhau là, vào những năm 1920, Sipe làm việc trong một lò mổ và mệt mỏi vì trượt trên nền đất ướt. Anh ta thấy rằng các khe hở trên lốp xe trên đáy giày của anh ta đã tạo ra lực kéo tốt hơn bánh xe không cắt.
Grooves: Rãnh
Blocks: Khối Lốp
Biting Edges: Mép Cắn

Huy Vinh
Tổng hợp từ Road & Track và www.tyroola.com.au

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Bài viết giới thiệu chi tiết chiếc xe cỏ offroad chinh chiến các cung đường rừng, được nâng cấp từ xe nguyên bản Yamaha Sirius 2018 mới tinh.

Xem chi tiết: Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Những điều cần lưu ý khi lái xe off-road

Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định, vì vậy đây luôn là thử thách lớn đối với những tài xế mới chơi off-road.

Xem chi tiết: Những điều cần lưu ý khi lái xe off-road

Nếu Bugatti Chiron có một phiên bản off-road, nó có thể sẽ trông như thế này

Đây là sản phẩm trong trí tưởng tượng của Czaniecki, một chiếc Bugatti Chiron phiên bản off-road với ngoại hình hầm hố nhưng vẫn cực kỳ bắt mắt. Dựa trên Chrion, yếu tố đầu tiên mà Czaniecki nghĩ để giúp chiếc xe phù hợp với việc đi địa hình đó chính là nâng gầm lên […]

Xem chi tiết: Nếu Bugatti Chiron có một phiên bản off-road, nó có thể sẽ trông như thế này

Ford Explorer 2021 ra mắt – biến thể off-road “ngầu” nhất, sẵn sàng chinh phục mọi cung đường

Ford hiện đã bắt đầu nhận các đơn đặt hàng cho mẫu xe mới Explorer Timberline 2021. Theo kế hoạch, những chiếc Ford Explorer 2021 đầu tiên sẽ có mặt tại các đại lý của Ford tại Mỹ vào mùa hè năm nay.

Xem chi tiết: Ford Explorer 2021 ra mắt – biến thể off-road “ngầu” nhất, sẵn sàng chinh phục mọi cung đường

Diện kiến Ford Explorer Timberline 2021 với khả năng Off-Road ưu việt

Ford hứa hẹn sẽ mang đến những mẫu SUV có khả năng Off-Road ưu việt và Ford Explorer Timberline mới là mẫu SUV đầu tiên được hãng xe Mỹ giới thiệu đến khách hàng.

Xem chi tiết: Diện kiến Ford Explorer Timberline 2021 với khả năng Off-Road ưu việt

Subaru Outback bản nâng cấp ra mắt ngày 30/3, tăng tính năng địa hình

Sau nhiều hình ảnh rò rỉ, Subaru Outback facelift sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 3 với những nâng cấp về khả năng off-road.

Xem chi tiết: Subaru Outback bản nâng cấp ra mắt ngày 30/3, tăng tính năng địa hình

Ford Bronco Sport bị triệu hồi sau khi mở bán không lâu

Khách hàng mua Ford Bronco Sport mới đây đã được thông báo về chương trình triệu hồi sau khi phát hiện các lỗi liên quan đến hệ thống treo của mẫu xe này.

Xem chi tiết: Ford Bronco Sport bị triệu hồi sau khi mở bán không lâu

Mercedes-AMG G63 2021 – Biểu tượng off-road trường tồn với thời gian!

Lexus đang phát triển SUV off-road thực thụ “chưa từng thấy” và xe điện mới toanh

Volkswagen Tiguan 2021 ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản, giá từ 1.7 tỷ đồng

Bất ngờ trước những mẫu ô tô có một không hai của Daihatsu

Kia tung ra Sorento 2021 phiên bản Luxury giá chưa đến 1,2 tỷ đồng để cạnh tranh cùng SantaFe

Bắt gặp phiên bản “cỗ máy” off-road của Ford Explorer chạy thử nghiệm

Top 10 mẫu xe có ít bị mất giá nhất sau 5 năm sử dụng

Khám phá cặp phiên bản off-road của Kia Sorento 2021

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất