Không biết vì lý do gì mà khác với phần lớn còn lại của Thế giới xe hiệu năng cao, Lexus vẫn quyết định trung thành với động cơ V8 lớn với chiếc sedan thể thao mới nhất của mình. Có tên gọi đầy đủ khá dài là Lexus IS 500 F Sport Performance, chiếc xe mới này là hậu duệ trực tiếp của chiếc IS F trong quá khứ. Vậy vì sao Lexus không gọi nó luôn là IS F? Câu trả lời là vì hãng cho rằng những chiếc xe F Sport Performance vẫn chưa đủ “dữ” để được gọi như vậy.
Theo ý tưởng của Lexus, “F Sport Performance” sẽ là những mẫu xe hiệu năng cao, nhưng chưa cao tới mức giống như chỉ mang duy nhất logo F. Nói cách khác, đây là dòng sản phẩm để hãng cạnh tranh với những chiếc BMW M kèm 3 chữ số, Mercedes-AMG 43 hay Audi S. Vậy điều này có nghĩa là trong tương lai Lexus sẽ còn có thể tung ra một chiếc IS F “thứ thiệt”? Chúng ta sẽ có lời giải đáp cho câu trả lời này trong tương lai nhưng ở hiện tại, có thể nói việc liệt IS 500 F Sport Performance là một quyết định khiêm tốn của Lexus vì nó có hiệu năng vượt IS F năm xưa.
Nếu nhìn lướt qua, ít người có thể nhận ra ngay sự khác biệt của IS 500 F Sport Performance (từ đây sẽ gọi tắt là IS 500) so với một chiếc IS thường với gói trang bị F-Sport. Những điểm nhấn của chiếc xe chỉ bao gồm các đường trang trí màu đen bóng thay vì mạ chrome và bộ mâm Enkey 19 inch 10 cánh kép với đường kính 19 inch. Giống như những chiếc Lexus F “thứ thiệt”, IS 500 cũng có cặp ống xả kép đặt xéo. Tuy nhiên, sự thay đổi nhỏ nhưng quan trọng nhất lại là nắp ca-pô với gò nổi lên thêm 5cm.
Gò nổi này nhằm giúm Lexus có thể lắp được động cơ V8 cỡ lớn vào khoang máy của dòng IS. Đúng như tên gọi (không phải là con số định danh như các đối thủ Đức hiện đang áp dụng), số 500 thực sự nói lên dung tích máy của IS 500. Động cơ V8 của chiếc xe có dung tích 5.0l nạp khí tự nhiên, cho công suất 472 mã lực tại 7.100rpm và mô-men xoắn cực đại 535,5Nm tại 4.800rpm. Nếu bạn thấy những con số này quen thuộc thì đúng là như vậy, vì nó giống y hệt thứ xuất hiện trong chiếc coupe Lexus RC F.
Có tên mã 2UR-GSE, động cơ V8 mà IS 500 hay RC F đang sử dụng cũng là thứ đã xuất hiện trên IS F thế hệ trước. Chính vì vậy việc liệt mẫu xe mới chỉ vào “cấp thấp” F Sport Performance thực sự là một quyết định khó hiểu của Lexus nếu như sau này hãng không tung ra một chiếc IS F thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa. Cũng giống như các mẫu xe nêu trên, hộp số tự động 8 cấp là lựa chọn duy nhất. Với hệ dẫn động cầu sau, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-60mph (96km/h) trong 4,5 giây.
Đương nhiên với máy lớn, IS 500 sẽ nặng cân hơn so với chiếc IS 350 F Sport thấp hơn một bậc. Với trọng lượng 1.765kg, chính xác nó nặng hơn khoảng 65kg. Để khiến người lái không cảm nhận được sự gia tăng này, Lexus đã trang bị sẵn bộ vi sai cầu sau giới hạn trượt Torsen và hệ thống treo chủ động với các giảm xóc được cung cấp bởi Yamaha. Động cơ mạnh mẽ đi kèm tốc lực lớn và để hãm chiếc xe lại, hệ thống phanh cũng được nâng cấp với đĩa 14 inch trước/12,7 inch sau.
Công nghệ an toàn được cải thiện cùng với các nâng cấp về hiệu suất. IS 500 được trang bị toàn bộ gói các hệ thống an toàn Lexus Safety System + 2.5 bao gồm phát hiện người đi bộ, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm khẩn cấp, giữ ga tự động thông minh, cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ lái, đèn chiếu sáng tự động, v.v… Cuối cùng, Lexus cũng nâng cấp nhẹ nội thất với vô-lăng thể thao có sưởi, bộ pedal kim loại, bảng đồng hồ kỹ thuật số có giao diện lấy cảm hứng từ siêu xe LFA – và không thể thiếu là các logo F Sport Performance rải rác trong cabin.
Kể từ mùa Thu tới đây, Lexus IS 500 sẽ được bán ra chính thức tại Mỹ nhưng hiện tại, hãng chưa công bố chính xác giá xe.