Lexus đã trình làng Lexus ES facelift 2022 tại Auto Shanghai 2021. Dòng xe lâu đời của thương hiệu cao cấp lần đầu tiên xuất hiện cùng với đàn anh vào năm 1989, và tới nay đã đạt doanh số tích lũy khoảng 2,65 triệu chiếc trong tại hơn 80 thị trường. Không quá lời rằng Lexus ES là một mẫu xe rất quan trọng đối với thương hiệu hạng sang Nhật Bản. Có lẽ vì vậy nên Lexus đã không “mạnh tay” thay đổi với phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của chiếc xe, thay vào đó là những cải tiến nhỏ nhưng xuất hiện ở mọi mặt.
Nếu nói về thiết kế, bạn sẽ khó có thể nhận ra ES 2022 với phiên bản cũ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những sự thay đổi ngoại thất đáng chú ý nhất chỉ bao gồm bề mặt lưới tản nhiệt mới, đèn pha với dải LED ban ngày sắc sảo hơn và các lựa chọn mâm nhiều nan sang trọng. Các phiên bản với hệ thống pha với các bóng độc lập nay có mỗi bóng đèn nhỏ gọn hơn và hệ thống pha tự động thích ứng BladeScan AHS. Với bản F Sport, Lexus ES sẽ có mâm thể thao 19 inch và mặt lưới tản nhiệt đều được sơn màu đen.
Bên trong, Lexus ES 2022 có tùy chọn màu Hazel mới và Mauve mới, được mô tả là tông màu nâu, xám. Gói F Sport có lựa chọn màu trắng, với đệm ghế màu trắng và đỏ Flare Red kết hợp với lưng ghế màu đen. Về các chi tiết ốp, Lexus đem tới các lựa chọn chất liệu óc chó với màu đen Sumi Black hoặc nâu Dark Brown mới. Các đường vân mảnh chỉ như sợi tóc được khắc lên chúng bằng cách sử dụng tia laser.
Tuy nhiên thay đổi đáng giá nhất của chiếc xe đó là hệ thống thông tin giải trí mới. Các dòng xe Lexus bị phàn nàn nhiều vì hệ thống giải trí không có màn hình cảm ứng và điều hướng qua touchpad rối rắm. Nhược điểm đó đã được khắc phục với phiên bản mới, có màn hình cảm ứng đặt gần người lái hơn 100m và nghiêng khoảng 5 độ. Ngoài ra, các nút bấm ở vị trí 3 và 9 giờ trên tay lái cũng được bố trí và tinh giản lại.
ES facelift nhận được hệ thống an toàn Lexus mới nhất + gói hỗ trợ người lái. Trong khi vẫn giữ lại camera ống kính đơn và cảm biến radar sóng milimet, Lexus đã bổ sung các chức năng như Hỗ trợ lái khẩn cấp và cải thiện khả năng nhận dạng làn đường của hệ thống. Bên cạnh đó là những tinh chỉnh mở rộng phạm vi phản ứng của Hệ thống va chạm trước và việc sử dụng công nghệ AI để tăng phạm vi hỗ trợ cho Hệ thống hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA).
Chức năng kiểm soát tốc độ khúc cua giúp xe giảm tốc độ trước theo độ “gắt” của cua đã được bổ sung cho hệ thống giữ ga tự động thích ứng dựa trên radar. Chỉ có ở Nhật Bản, Hệ thống Dừng Lái xe Khẩn cấp hỗ trợ người lái thông qua cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Nó cũng có thể từ từ giảm tốc nếu người lái tiếp tục không phản ứng trong quá trình sử dụng LTA. Sau đó, biện pháp bảo vệ này sẽ kích hoạt đèn và còi nguy hiểm của xe để cảnh báo những người bên ngoài xe, đồng thời giảm tốc độ và cuối cùng dừng xe trong làn đường cho phép.
Sau khi dừng xe, nó sẽ mở cửa và kích hoạt kết nối Helpnet tự động để yêu cầu cứu hộ. Đây có thể là một cứu cánh trong trường hợp tài xế ngủ gật hoặc đột quỵ. Camera của hệ thống gương chiếu hậu kỹ thuật số đã được cập nhật – sự khó chịu do màn hình LED nhấp nháy đã “giảm đáng kể” và chất lượng hình đã được cải thiện, giảm sự nhiễu (noise). Riêng với thị trường Trung Quốc, ES 2022 sẽ có tính năng khoá kỹ thuật số. Điều này đồng nghĩa với khả năng mở khoá qua ứng dụng điện thoại.
Lexus cho biết một phương pháp độc quyền đã được hãng sử dụng để tăng độ cứng của thanh giằng hệ thống treo phía sau, nhằm ổn định tay lái tốt hơn trong các tình huống như chuyển làn ở tốc độ cao. Việc chuyển đổi từ cấu trúc tấm đơn sang tấm kép đã tăng độ cứng, trong khi độ cứng xoắn và độ cứng bên đã được cải thiện. Điều này mang lại lợi ích về sự thoải mái khi đi xe cùng cảm giác lái tuyến tính và đáp ứng nhu cầu của người lái hơn.
Gói F Sport có hệ thống treo biến thiên thích ứng tuyến tính bằng điện từ tiên tiến mới (AVS) sử dụng bộ truyền động mới. Nó mở rộng đường dẫn dòng chảy của van điều khiển lưu lượng dầu điện từ điều khiển thủy lực, đáp ứng với lực giảm chấn thấp và đạt được sự thoải mái khi lái xe. Cùng lúc đó, hệ thống này đồng thời cải thiện phản ứng và độ ổn định của tay lái bằng cách giảm lực giảm xóc và mở rộng phạm vi thay đổi.
Hệ thống phanh đã được chỉnh lại để có khả năng kiểm soát tốt hơn. Đối với các phiên bản xăng, hành trình không tải của bàn đạp phanh đã được giảm thiểu bằng cách cải thiện các cấu trúc bên trong của xi lanh chính và bộ trợ lực. Trong khi đối với phiên bản hybrid, Lexus đã thay đổi hằng số điều khiển của hệ thống phanh điều khiển điện tử. Diện tích tiếp xúc với chân của người lái của bàn đạp phanh cũng được mở rộng bằng cách thay đổi hình dạng, và Lexus cũng tạo cho bàn đạp cảm giác chắc chắn hơn bằng cách cải tiến phương pháp lắp cho ống lót bên trong của liên kết bàn đạp phanh.
Các phiên bản hệ động lực của ES 2022 hoàn toàn không đổi. Những chiếc ES 250 được trang bị động cơ động cơ 2.5l 4 xi-lanh thẳng hàng có công suất 203 mã lực. Bản ES 300h cũng có động cơ tương tự, nhưng có thêm mô-tơ điện để đạt tổng công suất 215 mã lực. Phiên bản cao cấp nhất vẫn là ES 350 với động cơ 3.5l V6 302 mã lực.